Thế giới

Thủ tướng Israel công khai xác nhận tấn công vào Syria

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 12-2 xác nhận nước này đêm hôm trước đã thực hiện một cuộc tấn công nữa tại cao nguyên Golan bên phía Syria.

"Chúng tôi luôn hoạt động để ngăn chặn Iran. Chúng tôi hoạt động mỗi ngày chống lại Iran. Chống lại Iran và chống lại nỗ lực bám trụ trong khu vực này của họ" - ông Netanyahu nói với cánh nhà báo trước khi bay đến Ba Lan dự hội nghị về Trung Đông.

Theo hãng tin SANA của Syria, xe tăng Israel đã bắn phá một bệnh viện bỏ hoang ở Quneitra và một trạm gác của quân đội gần đó.

Quneitra nằm ở biên giới trên cao nguyên Golan, trong khu phi quân sự giữa 2 nước.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đến thăm căn cứ hải quân ở Haifa - Israel hôm 12-2. Ảnh: HAARETZ

Trong khi đó, phóng viên quân sự Israel được thông báo cuộc tấn công này nhằm vào các tay súng Shiite được Iran hậu thuẫn đang cố thiết lập một căn cứ gần biên giới Israel. Còn theo báo Haaretz, vụ tấn công hôm 11-2 nhắm vào lực lượng Hezbollah, với mục đích đẩy họ ra xa biên giới Israel.

Quân đội Syria cho biết cuộc tấn công hôm 11-2, xảy ra ở tỉnh Quneitra, chỉ gây thiệt hại về vật chất, không gây thương vong. Tuy nhiên, cổng thông tin Qasioun News của Syria cho biết 2 thành viên thuộc lực lượng vệ binh cách mạng Iran đã tử vong cùng một số binh sĩ bị thương ở Syria trong vụ tấn công đêm 11-2.

Bản tin trên xác nhận Israel đã không kích vào các mục tiêu trong khu vực Quneitra cũng như đã sử dụng xe tăng trong một vụ tấn công nhằm vào Jubata al-Khashab, nằm sát biên giới Israel.

Theo báo Times of Israel, vụ xe tăng bắn phá vừa qua được xem là lời cảnh báo đối với Syria và Iran rằng Israel sẽ không chấp nhận nỗ lực hiện diện thường trực về quân sự của Tehran tại Golan (phía Syria).

Israel ngày càng công khai về chuyện tấn công ở Syria khi cuộc bầu cử sắp diễn ra vào tháng 4 tới.

Thủ tướng Netanyahu khẳng định Israel đã thực hiện hàng trăm cuộc tấn công ở Syria trong vòng mấy năm qua và sẽ leo thang chiến sự sau khi Mỹ có kế hoạch rút quân ra khỏi Syria.

Cùng ngày 11-2, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố các vụ tấn công của Israel vào Syria là bất hợp pháp và không thể biện minh được.

Tác giả: Hoài Vy

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: Thủ tướng Israel ,Syria

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP