Thế giới

Thủ tướng Iraq tuyên bố biết thủ phạm vụ mưu sát chấn động

Thủ tướng Iraq Mustafa Al-Kadhimi cho biết, giới chức nước này biết rõ danh tính của những người đứng sau vụ tấn công bằng 3 máy bay không người lái chứa đầy chất nổ nhằm mưu sát ông sáng 7/11.

Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi bị ám sát hụt sáng 7/11 bởi 3 máy bay không người lái chứa đầy chất nổ (Ảnh: Reuters).

"Chúng tôi sẽ truy lùng những kẻ tội phạm ngày hôm qua. Chúng biết rõ và sẽ vạch trần chúng", Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi nói tại cuộc họp an ninh khẩn cấp hôm 7/11 không lâu sau vụ mưu sát nhằm vào ông. Tuy nhiên, ông từ chối nêu tên của những nhân vật đó.

Ông nhấn mạnh: "Có những kẻ đang tìm cách hủy hoại an ninh của Iraq, muốn đẩy Iraq vào hỗn loạn, nhưng chúng ta sẽ không để điều đó xảy ra".

Bình luận trên được đưa ra chỉ vài giờ sau vụ 3 máy bay không người lái chở đầy thuốc nổ tìm cách tấn công vào tư dinh của Thủ tướng Kadhimi ở Vùng Xanh, thủ đô Baghdad, nơi vốn được đảm bảo an ninh nghiêm ngặt nhất có nhiều cơ quan chính phủ và các đại sứ quán nước ngoài.

Một nguồn thạo tin cho hay, vào thời điểm xảy ra vụ tấn công, ông Kadhimi vừa trở về tư dinh sau khi thị sát lực lượng an ninh đang đối phó với những người biểu tình ở cổng phía nam của Vùng Xanh. Khi ông vừa bước vào tư dinh thì một máy bay không người lái tấn công vào ngôi nhà. Ngay sau vụ tấn công, trên trang Twitter, Thủ tướng Kadhimi cho biết ông vẫn ổn và kêu gọi "người dân bình tĩnh và kiềm chế vì lợi ích và tương lai của Iraq".

Một ô tô ở tư dinh Thủ tướng Iraq bị hư hại sau vụ tấn công (Ảnh: Guardian).

Kênh truyền hình Al-Arabiya đưa tin, 3 máy bay không người lái này dường như xuất phát từ một khu vực ngoại ô phía bắc Baghdad, cách Vùng Xanh khoảng 10 km. Hai chiếc đã bị bắn hạ, một chiếc đã tấn công vào tư dinh của Thủ tướng Kadhimi. Vụ tấn công khiến 6 vệ sĩ của ông Kadhimi bị thương, làm hư hại một phần tư dinh của ông, nhưng bản thân ông vẫn an toàn. Lực lượng an ninh Iraq cho biết, họ đã tìm thấy 2 vật thể chưa phát nổ tại dinh thự của ông Kadhimi.

Giới chức Iraq coi vụ ám sát nhằm vào Thủ tướng Kadhimi là một hành động khủng bố.

Vụ việc diễn ra giữa lúc các đảng chính trị của Iraq đang đàm phán để thành lập liên minh dựa trên kết quả bầu cử sơ bộ hôm 10/10. Hiện chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công, nhưng một số ý kiến cho rằng nó có thể liên quan đến những người bất bình với kết quả cuộc bầu cử vừa qua ở Iraq. Các nhóm vũ trang Hồi giáo dòng Shiite không công nhận kết quả này.

Nhiều nước đã lên án vụ tấn công, trong đó, Mỹ gọi vụ tấn công là "hành động khủng bố nhằm vào trái tim Iraq", đồng thời tuyên bố sẽ sàng hỗ trợ Iraq điều tra. Một quan chức an ninh cấp cao của Iran cho rằng, vụ tấn công là một âm mưu nổi loạn bắt nguồn từ các tổ chức nước ngoài. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Said Khatibzadeh ám chỉ vụ tấn công "là vì lợi ích của Mỹ".

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP