Thế giới

Thủ tướng Hun Sen đề nghị ông Trump xóa nợ 300 triệu USD cho Campuchia

Thủ tướng Hun Sen đã đề nghị chính quyền mới của nước Mỹ, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống đắc cử Donald Trump, xóa món nợ lên đến khoảng 300 triệu USD từ thời chiến tranh cho Campuchia.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen (trái) và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)
Theo Cambodia Daily, trong khoảng thời gian từ năm 1972-1974, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã cho chính quyền Cộng hòa Cộng hòa Khmer lúc đó vay 274 triệu USD vay để mua vải, gạo và bột mì của Mỹ. Vào năm 1993, Quốc hội Campuchia tuyên bố chế độ Cộng hòa Khmer là một chính quyền bất hợp pháp.

Theo đó, chính quyền của Thủ tướng Hun Sen cũng coi món nợ trên là bất hợp pháp và đề nghị Mỹ xóa nợ. Lần gần đây nhất Thủ tướng Hun Sen đưa ra đề nghị này là vào ngày 23/12 tại Lễ hội Biển ở Sihanoukville. Sau nhiều năm, tính đến nay số nợ này đã vượt qua con số 300 triệu USD, bao gồm cả gốc và lãi.

“Tôi hy vọng chính quyền của ông Donald Trump sẽ cân nhắc về khoản nợ mà Campuchia nợ Mỹ từ thời Cộng hòa Khmer. Số nợ này liệu có nên hủy hay không? Thật khó cho chúng tôi để nói với người dân Campuchia chấp nhận một món nợ vốn được dùng để mua bom và đạn nhằm giết hại người Campuchia”, Thủ tướng Hun Sen nói.

Cũng theo nhà lãnh đạo Campuchia, nước này không yêu cầu Mỹ chi trả cho những thiệt hại từ thời chiến tranh, thay vào đó Campuchia chỉ muốn Mỹ cân nhắc xóa các khoản nợ trên.

Trước đó, năm 2010, cựu Đại sứ Mỹ tại ASEAN Scot Marciel đã từng tuyên bố trong chuyến thăm tới Campuchia rằng khoản nợ này không thể xóa bỏ được vì quyết định xóa nợ nằm ngoài thẩm quyền của tổng thống và cần phải có sự chấp thuận của Quốc hội Mỹ.

Tác giả bài viết: Thành Đạt

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP