Trong nước

Thủ tướng giới thiệu 3 Đặc khu ở Việt Nam với các nhà đầu tư

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giới thiệu với các nhà đầu tư việc Việt Nam đang tích cực xây dựng 3 Đặc khu hành chính kinh tế với nhiều ưu đãi đặc biệt

Nhân dịp thăm chính thức Singapore, sáng 28/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc tọa đàm bàn tròn với 16 nhà lãnh đạo các Tập đoàn, công ty đa quốc gia quy mô lớn, có uy tín trên nhiều lĩnh vực của Singapore với những công nghệ hàng đầu thế giới. Cùng dự có lãnh đạo các bộ, ngành, thành viên Đoàn Cấp cao Việt Nam.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh lãnh đạo các tập đoàn, công ty tham dự cuộc gặp mặt để trao đổi về các cơ hội hợp tác, đầu tư kinh doanh với Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi tọa đàm

Chia sẻ với các công ty đa quốc gia Singapore về bức tranh tổng thể của kinh tế Việt Nam, Thủ tướng cho biết, quý I/2018, kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng khởi sắc, đạt cao nhất trong 10 năm qua. Việt Nam giữ vững ổn định chính trị xã hội và kinh tế vĩ mô. Độ mở của nền kinh tế Việt Nam ngày càng cao, là thời điểm thuận lợi để các công ty đa quốc gia đầu tư vào Việt Nam. Thu nhập bình quân của 93 triệu người dân Việt Nam đạt khoảng 2.400 USD. Với tầng lớp trung lưu chiếm 13% dân số, Việt Nam đang trở thành thị trường có sức mua lớn, ngày càng tăng. Thống kê cũng cho thấy, 55% dân số Việt Nam đang sử dụng Internet, gần 50% dân số sử dụng mạng xã hội, khoảng 130 triệu thuê bao điện thoại di động và đang có xu hướng tăng nhanh trong thời gian đến.

Việt Nam cũng được các tổ chức uy tín quốc tế xếp thăng hạng môi trường kinh doanh hàng năm; là thành viên của 12 Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và đang thảo luận nhiều Hiệp định thương mại quan trọng, mở ra cơ hội và không gian thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Cùng với việc thông tin đến nhà đầu tư về nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng thông tin đến các nhà đầu tư về việc Việt Nam đang tích cực xây dựng 3 Đặc khu hành chính kinh tế với rất nhiều ưu đãi đặc biệt và là cơ hội lớn để các nhà đầu tư trên thế giới xúc tiến, mở rộng đầu tư vào Việt Nam.

Thủ tướng cũng đề nghị các công ty đa quốc gia đẩy nhanh các dự án sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam với công nghệ hiện đại, tuân thủ pháp luật Việt Nam và quốc tế.

Đánh giá cao Việt Nam cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và là nơi đầu tư hấp dẫn, lãnh đạo các tập đoàn, công ty đa quốc gia cho biết đang quan tâm và đầu tư vào các dự án liên quan đến nhiều lĩnh vực như dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giáo dục trực tuyến, hỗ trợ người nông dân thanh toán số thông qua sử dụng thiết bị di động.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các công ty đa quốc gia tham dự cuộc tọa đàm

Các doanh nghiệp cũng kiến nghị Thủ tướng và Chính phủ sớm tháo gỡ những khó khăn, nhất là những điểm nghẽn về chính sách còn tồn tại, cải cách thị trường vốn; tăng cường tính kết nối giữa các khu vực kinh tế; đơn giản hóa thủ tục xuất nhập khẩu, triển khai hải quan một cửa...

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành của Việt Nam đã giải đáp các kiến nghị, vấn đề mà các công ty đa quốc gia đặt ra và những vụ việc cụ thể; đồng thời khẳng định chính sách minh bạch, công khai của Chính phủ trong điều hành kinh tế và ứng xử với các doanh nghiệp, nhà đầu tư; trong đó có việc khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài tham gia tích cực hơn vào tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang tích cực gỡ bỏ những rào cản về chính sách đối với một số lĩnh vực mà trước nay Nhà nước độc quyền để trao cơ hội cho doanh nghiệp tư nhân, nhà đầu tư nước ngoài tham gia sản xuất, kinh doanh. Cùng với đó, Việt Nam đã và đang đẩy mạnh ứng dụng các quy trình giải quyết thủ tục mới, nhanh gọn, thuận tiện, phù hợp với xu thế quốc tế trên các lĩnh vực thuế, hải quan.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Chủ tịch Tập đoàn Total.

Trước đó, sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Christian Cabrol, Phó Chủ tịch Tập đoàn Total, Chủ tịch Công ty dầu khí Total khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Total là tập đoàn dầu khí lớn lớn trên thế giới, có mặt tại hơn 130 quốc gia. Với khoảng 97.000 nhân viên trên toàn cầu, Total hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp dầu khí, thăm dò và khai thác, lọc dầu và hóa chất, tiếp thị và phân phối sản phẩm, điện và khí.

Chúc mừng những kết quả hoạt động của Tập đoàn Total, Thủ tướng cho biết, Total là thương hiệu quen thuộc tại thị trường Việt Nam. Việt Nam đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và mong muốn Total mở rộng hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch Total cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tiếp và thông tin về việc Tập đoàn đã triển khai nhiều dự án ở Việt Namtrong lĩnh vực năng lượng. Tập đoàn hiện thuộc top 4 doanh nghiệp dầu khí lớn nhất thế giới và đứng thứ hai về khí hóa lỏng.

Có mặt tại Việt Nam từ 1990, hiện Total Marketing & Services Việt Nam có khoảng 1.000 nhân viên, chuyên cung cấp các sản phẩm khí hóa lỏng, dầu nhờn. Tập đoàn có sự hợp tác chặt chẽ với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và cũng tham gia một số dự án thăm dò, khai thác dầu khí ở Việt Nam. Tập đoàn đang quan tâm đến lĩnh vực khí hóa lỏng và sản xuất điện ở Việt Nam, đồng thời cho biết sẵn sàng hợp tác với các đối tác đầu tư khác để đầu tư vào lĩnh vực này. Total cũng đang đề xuất với cơ quan chức năng Việt Nam việc xây dựng một số hạ tầng cảng để tiếp nhập khí hóa lỏng.

Đánh giá cao Tập đoàn Total muốn mở rộng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam có quy hoạch sản xuất khí hoá lỏng, kể cả nhập khẩu để bổ sung nguồn khí trong nước. Vì vậy Việt Nam hoan nghênh Total có ý định hợp tác với đối tác Việt Nam xây dựng cơ sở hạ tầng tiếp nhận khí hóa lỏng.

Thủ tướng đề nghị Total tích cực trao đổi với các đối tác Việt Nam như PVN, EVN… để xúc tiến công việc này, nhất về các dự án đã có trong quy hoạch. Chính phủ giao Bộ Công thương làm đầu mối tiếp nhận, xem xét giải quyết các yêu cầu của Total, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét./.

Tác giả: Vũ Dũng

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP