Kinh tế

Thủ tướng dự lễ xuất khẩu vải thiều sang các thị trường lớn

Việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự sự kiện ra quân xuất khẩu và tiêu thụ vải thiều ở trong nước thể hiện sự quan tâm của Nhà nước với nông dân.

Sáng nay (6/6), tại Thành phố Bắc Giang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ và cắt băng thực hiện nghi lễ xuất quân tiêu thụ vải thiều của tỉnh Bắc Giang, gồm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sang các thị trường lớn. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến vải thiều năm 2020 của tỉnh Bắc Giang diễn ra sáng nay.
Đoàn xe container chở khối lượng vải thiều rất lớn dự kiến xuất khẩu sang các thị trường như Hoa Kỳ, Thái Lan, Nhật Bản.., tiêu thụ ở thị trường nội địa và đưa vào hệ thống phân phối bán lẻ trong nước.

Việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự sự kiện ra quân xuất khẩu và tiêu thụ vải thiều ở trong nước với số lượng lớn thể hiện sự quan tâm của nhà nước đối với người trồng vải nói riêng, nông dân cả nước nói chung, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống kinh tế xã hội, trong đó có thị trường tiêu thụ vải thiều.

Thủ tướng dự lễ xuất khẩu vải thiều sang các thị trường lớn. (Ảnh: VGP)

Bắc Giang hiện nay có khoảng 50 nghìn ha vải thiều. Vào thời điểm chín rộ thì việc đẩy mạnh xuất khẩu, tiêu thụ vải thiều có ý nghĩa quan trọng, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ tới việc xuất khẩu. Niên vụ vải thiều năm nay, tỉnh Bắc Giang dự kiến thu hoạch khoảng 160.000 tấn, trong đó xuất khẩu sang thị trường truyền thống Trung Quốc khoảng một nửa. Cùng với đó là tập trung xuất khẩu sang các thị trường mới, tiềm năng, có hiệu quả kinh tế cao như Mỹ, EU, Hàn Quốc. Đây cũng là năm đầu tiên quả vải tươi của Việt Nam được Nhật Bản chấp thuận xuất khẩu sang thị trường này.

Trước đó, trong sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thăm Vườn quả Bác Hồ trên địa bàn huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, dâng hương tưởng nhớ anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại đền thờ trong khuôn viên của Vườn.

“Vườn quả Bác Hồ” ở huyện Lục Ngạn tiền thân là "Rừng cây Bác Hồ" hình thành vào năm 1970. Ban đầu vườn quả có diện tích 79ha, là nơi cán bộ, nhân dân trong huyện thể hiện tình cảm tri ân với Bác. Hằng năm, thông qua các hoạt động như báo công, thắp hương tưởng nhớ công ơn của Bác, trồng, chăm sóc cây… thu hút hàng nghìn cán bộ, đảng viên, đoàn viên, thanh niên tham gia. Hiện nay, diện tích được thu hẹp còn 7,5 ha, do UBND huyện quản lý, trồng nhiều loại cây đặc sản như vải thiều, nhãn, nhiều loại cây ăn trái khác.

Sau khi dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thăm vườn cây và nói chuyện với nhiều cán bộ, nhân viên, nhân dân địa phương đang chăm sóc các loại cây trong Vườn quả Bác Hồ. Thủ tướng chia sẻ niềm vui với bà con nông dân Bắc Giang nói riêng và người trồng vải thiều nói chung, năm nay có vụ mùa năng suất, sản lượng cao, mang lại lợi ích cho người trồng vải.

Tán thành với đề xuất của người nông dân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị tỉnh Bắc Giang, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quan tâm, có biện pháp thu hút nhiều nhà đầu tư vào công nghiệp chế biến vải thiều, giúp nâng cao giá trị sản phẩm, mang lại lợi ích cao hơn cho người nông dân, xây dựng thương hiệu vải thiều Việt Nam để xuất khẩu mạnh hơn sang các thị trường lớn.

Tiếp đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thăm, dâng hương tại Cụm di tích cấp quốc gia Cây Dã Hương thuộc địa bàn xã Tiên Lục, huyện Lạng Giang. Cụm di tích có cây dã hương nghìn năm tuổi, chùa Quang Phúc, đình Thuận Hòa và đền Thánh Cả tạo nên một phong cảnh của làng quê đầy cổ kính, được Nhà nước xếp hạng là di tích cấp quốc gia năm 1989. Thân cây dã hương trong cụm di tích to khoảng 8 người ôm, chu vi chỗ lớn nhất khoảng 17m, cao khoảng 36m. Vào thế kỷ 18, cây dã hương này đã được Vua Cảnh Hưng sắc phong là Quốc chúa Đô mộc Dã Đại vương, nghĩa là cây dạ hương lớn nhất nước./.

Tác giả: Vũ Dũng

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP