Thế giới

Thủ tướng đồng tính Serbia có con đầu lòng

Thủ tướng Serbia Ana Brnabic trở thành lãnh đạo thế giới đầu tiên có con với bạn đời đồng tính.

Thủ tướng Serbia Ana Brnabic. Ảnh: Reuters

BBC cho hay Milica Djurdjic, bạn đời của bà Brnabic, vừa sinh hạ một bé trai tên Igor và cả hai mẹ con đều khỏe mạnh.

Djurdjic, một bác sĩ, có bầu bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Bà và Brnabic quen nhau tại một quán bar dành cho người đồng tính ở Belgrade.

Brnabic, 43 tuổi, trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Serbia vào tháng 6/2017 và cũng là thủ tướng đồng tính đầu tiên ở nước này. Việc bổ nhiệm bà được xem là một động thái đáng ngạc nhiên với quốc gia Balkan vốn không công nhận hôn nhân đồng giới.

"Brnabic là một trong những thủ tướng đầu tiên có bạn đời sinh con khi đương nhiệm và là lãnh đạo thế giới đầu tiên có con với bạn đời đồng giới", văn phòng của bà cho hay.

Xã hội Serbia nhìn chung bảo thủ và kỳ thị những người đồng tính luyến ái. Hiến pháp nước này quy định rõ hôn nhân chỉ được công nhận giữa nam và nữ. Các đôi đồng tính cũng bị cấm nhận con nuôi, dù những người độc thân có thể nhận con theo bất kỳ xu hướng giới tính nào.

Các nhà phê bình chỉ trích bà Brnabic đã không nỗ lực để thúc đẩy quyền của người song tính, đồng tính và chuyển giới (LGBT). Tại một cuộc tuần hành của LGBT năm 2017 ở Belgrade, bà đã từ chối trả lời liệu mình có muốn hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính ở Serbia hay không.

Tác giả: Anh Ngọc

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP