Kinh tế

Thủ tướng chỉ đạo Bộ trưởng Công Thương trực tiếp đi "cứu" vải thiều

"Vải thiều Bắc Giang đã vào mùa, có giá trị rất lớn. Tôi đã chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trực tiếp lên Bắc Giang bàn bạc với địa phương để có giải pháp cụ thể", lời Thủ tướng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã cho biết như vậy tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch bệnh Covid-19, chiều 24/5.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin, đợt dịch lần thứ tư có diễn biến phức tạp hơn và khả năng sẽ kéo dài hơn các đợt dịch trước. Đợt này xảy ra tại nhiều địa phương với nhiều nguồn lây, nhiều ổ dịch trong cùng thời điểm, cùng sự xuất hiện của nhiều biến chủng mới với khả năng lây nhanh hơn, rộng hơn, mạnh hơn.

"Ở hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang, dịch bệnh diễn biến phức tạp, dịch bùng phát với số ca mắc cao, xảy ra tại khu công nghiệp và lây lan ra cộng đồng. Hai địa phương đã quyết liệt, mạnh mẽ triển khai phong tỏa, cách ly triệt để các khu vực có trường hợp mắc bệnh, thực hiện giãn cách xã hội tại một số địa bàn và tạm dừng hoạt động của một số khu công nghiệp (tại Bắc Giang), một số công ty (tại Bắc Ninh) để nhanh chóng ngăn chặn sự lây lan của dịch" - Bộ trưởng Bộ Y tế báo cáo.

Đánh giá về công tác phòng chống dịch Covid-19, Thủ tướng chỉ ra một số hạn chế cần tiếp tục nghiên cứu, khắc phục như còn lúng túng, bị động trong phòng chống dịch tại các khu công nghiệp. Phương châm 4 tại chỗ được chỉ đạo quyết liệt nhưng trong tổ chức thực hiện vẫn bộc lộ bất cập...

Cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, dịch bệnh sắp tới được dự báo tiếp tục phức tạp, khó lường, có thể ảnh hưởng tới nhiều hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, nhất là hoạt động của các khu công nghiệp và một số trung tâm kinh tế lớn.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan liên quan ngay lập tức đề xuất cơ chế đóng góp và sử dụng Quỹ vắc xin bảo đảm công khai, minh bạch, khách quan, huy động mọi nguồn lực và đóng góp của toàn dân, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Chi tiêu thường xuyên phải triệt để tiết kiệm để bảo đảm ngân sách tối đa cho việc mua vắc xin, vừa bảo đảm các hoạt động bình thường, vừa phục vụ các nhiệm vụ đặc biệt, đột xuất. Chiến lược vắc xin phải được thực hiện thần tốc và hiệu quả, đây là điểm rất quan trọng.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế, các cơ quan liên quan hoàn thiện các quy định về vận chuyển hàng hóa, vật tư, dịch vụ… tại các địa phương có dịch.

"Vải thiều Bắc Giang đã vào mùa, có giá trị rất lớn. Tôi đã chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trực tiếp lên Bắc Giang bàn bạc với địa phương để có giải pháp cụ thể. Chúng ta phải thích ứng với tình hình, không có cách nào khác" - Thủ tướng nêu rõ.

Vải thiều Bắc Giang đang vào vụ nhưng tình hình dịch bệnh gây khó khăn cho việc vận chuyển, tiêu thụ (Ảnh chụp tháng 6/2019: Toàn Vũ)

Một lần nữa nhấn mạnh về việc phải kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh ở các khu công nghiệp, Thủ tướng yêu cầu phải tiếp tục rà soát lại các quy định, quy trình, quy chế về khai báo y tế, phòng chống dịch, cách ly và tổ chức sản xuất.

Người đứng đầu Chính phủ giao Bộ Công Thương, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế và các bộ liên quan, các địa phương nhanh chóng xây dựng, vừa làm vừa hoàn thiện dần các quy định để có chiến lược hoàn chỉnh về phòng chống dịch trong khu công nghiệp, không làm đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất kinh doanh.

Tác giả: Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP