Trong nước

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an xử lý việc "bom hàng" đi chợ hộ tại TPHCM

Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Công an Tô Lâm chỉ đạo nghiên cứu chế tài xử lý nghiêm hành vi hủy đơn hàng "đi chợ hộ" gây bức xúc trong nhân dân và vất vả cho lực lượng bộ đội, tình nguyện viên.

Bộ đội đội mưa đi chợ, phân phối hàng hóa tới người dân TPHCM trong thời gian tăng cường giãn cách xã hội.

Ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng thể hiện trong công văn số 6187 do lãnh đạo Văn phòng Chính phủ ký gửi tới Bộ trưởng Công an, truyền đạt ý kiến của Thủ tướng về việc nghiên cứu xử lý hành vi hủy đơn hàng "đi chợ hộ".

Nội dung công văn nêu rõ, việc "đi chợ hộ" đã được triển khai trong thời gian thực hiện tăng cường giãn cách xã hội tại TPHCM. Tuy nhiên, tại một số nơi đã xảy ra tình trạng hủy đơn hàng "đi chợ hộ", gây khó khăn cho bộ đội, tình nguyện viên, khiến dư luận nhân dân bức xúc.

"Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu, có chế tài xử lý nghiêm hành vi trên để bộ đội, tình nguyện viên yên tâm hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân" - công văn 6187 thể hiện.

Tình trạng "bom hàng" đã được phản ánh nhiều trên báo chí từ khi phương án tăng cường giãn cách xã hội được áp dụng tại TPHCM, từ 23/8 tới nay. Trong thời gian giãn cách nghiêm ngặt, người dân TPHCM được yêu cầu tuyệt đối ở nhà, không ra đường. Để đảm bảo việc này, nhiều lực lượng được tăng cường tại TPHCM như công an, quân đội bổ sung chi viện nhân lực cho thành phố để hỗ trợ người dân những việc thiết yếu như đi chợ mua sắm thực phẩm, tiếp cận y tế, xét nghiệm toàn dân…

Trong việc "đi chợ hộ", tại nhiều nơi có tình trạng người dân sau khi đặt hàng và được bộ đội, tình nguyện viên mang đến nhà nhưng không nhận, hủy đơn hàng với lý do "đặt thử cho vui", "đặt thử xem có được không chứ không mua"… Nhiều đơn vị, cơ sở phải giải quyết bằng cách mua lại những đơn hàng này.

Đảm bảo lương thực, thực phẩm đến người dân "vùng đỏ"

Cũng liên quan đến việc cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân ở các khu vực tăng cường giãn cách xã hội, trong ngày 6/9, Thủ tướng cũng chỉ đạo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang kịp chỉ đạo các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan kịp thời nắm tình hình, khắc phục các hạn chế, bảo đảm lương thực, thực phẩm cung cấp cho người dân, đặc biệt tại "vùng đỏ".

Theo đó, thực tế tại các khu vực thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt theo Công điện số 1099 của Thủ tướng, nhu cầu lương thực, thực phẩm của người dân tiếp tục tăng cao, nhiều nơi, hệ thống cung cấp, phân phối đến người dân đã quá tải.

Tác giả: Thái Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP