Kinh tế

Thủ tướng chỉ đạo 5 bộ ngành tháo gỡ vụ doanh nghiệp xuất khẩu điều nguy cơ bị lừa đảo

Trong công điện gửi tới các Bộ Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an, Giao thông vận tải và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Thủ tướng yêu cầu có biện pháp hỗ trợ phù hợp, đúng quy định.

Doanh nghiệp xuất khẩu điều nguy cơ bị mất trắng hàng trăm triệu USD do vấn đề thủ tục thanh toán - Ảnh: N.

Văn phòng Chính phủ vừa có Công điện số 1583 gửi tới 5 bộ ngành trên, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc xuất khẩu điều sang thị trường châu Âu.

Theo đó, trên cơ sở thông tin phản ánh của một số báo điện tử, trong đó có Tuổi trẻ Online, về việc nhiều doanh nghiệp xuất khẩu điều có nguy cơ mất hàng trăm triệu USD, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao 5 bộ ngành trên, theo chức năng, nhiệm vụ khẩn trương phối hợp với Hiệp hội Điều Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, làm rõ nguyên nhân.

Từ đó có biện pháp xử lý, hỗ trợ theo thẩm quyền bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp, phù hợp với quy định của pháp luật trong nước và quốc tế, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền.

Theo thông tin từ Hiệp hội Điều Việt Nam, nhiều doanh nghiệp hạt điều trong nước đang có nguy cơ mất trắng gần 100 container hàng với trị giá hàng trăm triệu USD sang châu Âu. Các doanh nghiệp lo ngại rằng đây có thể là vụ lừa đảo lớn khi các doanh nghiệp này đều ký hợp đồng thông qua Công ty môi giới Kim Hạnh Việt xuất khẩu nhân điều sang Ý.

Sự việc xuất phát từ những lo ngại khi hàng đã đến Ý nhưng đến thời điểm này các doanh nghiệp đều gặp tình trạng chung về việc liên tục bị thay đổi số SWIFT - mã số định danh nhận diện ngân hàng.

Tại ngân hàng của Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi ngân hàng nhận được bộ chứng từ thì thông báo người mua không phải khách hàng của họ và phía ngân hàng đã trả lại những bộ chứng từ nhưng không ghi rõ trả theo hình thức nào, không cung cấp số vận đơn cho ngân hàng Việt Nam.

Hồ sơ gửi đến ngân hàng tại Ý, phía ngân hàng sở tại thông báo là các bản copy không phải bản gốc. Doanh nghiệp Việt Nam hiện tại cũng không biết bộ chứng từ gốc đang ở đâu. Trong khi đó, bất cứ ai có bộ chứng từ gốc đều có thể đến gặp hãng vận chuyển để nhận hàng.

Trước đó, Hiệp hội Điều Việt Nam đã có báo cáo gửi đến Thủ tướng về vụ việc và đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan và Interpol Việt Nam trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình, phối hợp chặt chẽ để hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp.

Vinacas cũng đề nghị các bộ, ngành và Văn phòng Interpol Việt Nam, bằng những biện pháp cụ thể, thiết thực, hiệu quả, hỗ trợ các doanh nghiệp xử lý thành công vụ việc với mục tiêu giữ lại các lô hàng đang nằm tại cảng và sẽ đến cảng; không giải phóng hàng cho người nhận ngay cả trong trường hợp họ trình vận đơn gốc, cho phép các doanh nghiệp Việt Nam được nhận lại hàng.

Tác giả: N.AN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP