Thế giới

Thủ tướng Canada công bố tin sốc về vụ máy bay Ukraine bị rơi tại Iran

Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 9/1 cho biết, có nhiều nguồn tin tình báo cho thấy Iran đã bắn hạ một máy bay chở khách Ukraine sau khi máy bay cất cánh từ thủ đô Tehran, khiến toàn bộ 176 người trên máy bay, trong đó có 63 người Canada, tử nạn.

Hiện trường vụ việc.

Theo AFP, chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng Ukraine International Airlines bị rơi chỉ vài giờ sau khi Iran bắn hàng loạt tên lửa vào 2 căn cứ nơi các lực lượng Mỹ đồn trú ở Iraq, khiến một số người suy đoán rằng máy bay có thể đã bị bắn trúng.

Ngày 9/1, nhiều hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy một sai lầm thảm khốc của hệ thống phòng không Iran đã khiến máy bay Ukraine bị rơi.

Dẫn thông tin từ các đồng minh cũng như tình báo của chính Canada, Thủ tướng Trudeau cho biết, chiếc máy bay dường như đã bị trúng tên lửa đất đối không (SAM) của Iran.

“Chúng tôi biết điều này có thể là không cố ý. Người Canada có nghi vấn và họ xứng đáng có câu trả lời”, ông Trudeau nói với các phóng viên.

Một số nhà lãnh đạo phương Tây khác, bao gồm cả Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng có chung ý kiến với Thủ tướng Canada.

Ông Johnson trong một tuyên bố cho hay có các bằng chứng nghiêng theo hướng vụ rơi máy bay của Ukraine là do một cuộc tấn công tên lửa, “có thể là vô tình”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cho hay, các quan chức Washington tin rằng chiếc máy bay Boeing 737 đã bị tấn công bởi một hoặc nhiều tên lửa của Iran trước khi bị rơi.

Tuy nhiên, Iran bác bỏ tuyên bố chiếc Boeing 737 của Ukraine rơi gần Tehran bị tên lửa bắn trúng, đồng thời đã kêu gọi các nước có công dân thiệt mạng trong vụ tai nạn gửi đại diện tham gia điều tra.

Tác giả: Hà Dung

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP