Giáo dục

Thủ tướng Campuchia cho tất cả học sinh lớp 12 tốt nghiệp không cần thi

Trên truyền hình quốc gia, Thủ tướng Campuchia Hun Sen nói kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông sắp tới ở nước này không thể diễn ra theo kế hoạch do dịch COVID-19 và tất cả học sinh lớp 12 đều được công nhận đậu tốt nghiệp mà không cần thi.

Học sinh lớp 12 xếp hàng trước khi vào một điểm thi ở thủ đô Phnom Penh, Campuchia năm ngoái - Ảnh: Phnom Penh Post

Báo Khmer Times (Campuchia) ngày 16-12 đưa tin Thủ tướng Hun Sen của Campuchia đã chỉ đạo Bộ Giáo dục nước này cho phép tất cả học sinh lớp 12 tốt nghiệp mà không cần tham gia kỳ thi sắp tới do đại dịch COVID-19.

"Tôi đã quyết định không cho phép diễn ra kỳ thi quốc gia vào ngày 11-1-2021. Nhìn chung chất lượng giáo dục đã giảm đi một chút do đại dịch. Chúng ta phải chấp nhận những gì đã diễn ra trên toàn cầu do COVID-19. Cho phép tất cả học sinh lớp 12 tốt nghiệp sẽ giúp các học sinh vui vẻ và không bị hoang mang sợ hãi" - ông Hun Sen phát biểu hôm qua 15-12.

Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia TVK, nhà lãnh đạo Campuchia nói rằng tất cả học sinh lớp 9 - vốn đã tham gia kỳ thi cuối cấp trước đó - cũng sẽ tự động đậu.

Ông Hun Sen thừa nhận khi đưa ra quyết định trên sẽ có một số phản ứng tiêu cực. Tuy nhiên, ông giải thích cần phải làm như vậy.

"Là thủ tướng, tôi phải có trách nhiệm với nhân dân, với nhà vua và cơ quan lập pháp. Tôi không thể cho phép các học sinh bị nhiễm bệnh, vì điều đó sẽ gây ra đợt bùng phát lớn. Chúng ta không có lựa chọn nào tốt hơn lựa chọn này" - ông Hun Sen nói.

Người phát ngôn Ros Soveacha của Bộ Giáo dục Campuchia cho biết bộ này đã nhận được chỉ đạo của Thủ tướng Hun Sen. "Bộ Giáo dục Campuchia sẽ họp để thảo luận vấn đề này. Chúng tôi sẽ sớm công bố với công chúng" - ông Ros Soveacha thông tin.

Panhavongvibol Hong, một học sinh lớp 12, cho biết đã nắm được thông tin từ Thủ tướng Hun Sen và giờ sẽ đợi thông báo từ Bộ Giáo dục Campuchia. "Em thấy vui vì tất cả học sinh đều sẽ được tốt nghiệp mà không cần thi do COVID-19. Em hoang mang và lo lắng về kỳ thi này" - nam sinh chia sẻ.

Hôm 10-12, Bộ Giáo dục Campuchia thông báo ngày tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông ở nước này năm nay sẽ dời sang ngày 11-1-2021 sau khi bộ này hoãn tổ chức kỳ thi do phát hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng hôm 28-11.

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục Campuchia, theo kế hoạch ban đầu, có tổng cộng 121.108 học sinh lớp 12 trên toàn quốc năm học 2019-2020 tham gia kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông sắp tới ở nước này.

Tác giả: BÌNH AN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP