Trong nước

Thủ tướng: Bí thư, chủ tịch tỉnh không phải chúc Tết tôi

"Tết này, tôi xin được nói với toàn thể đồng bào và các đồng chí bí thư, chủ tịch là các đồng chí không phải đi thăm Thủ tướng, các phó thủ tướng, bộ trưởng nữa", Thủ tướng nói.

Sáng 28/12, Chính phủ tổ chức hội nghị với các địa phương cũng như phiên họp Chính phủ thường kỳ của tháng cuối cùng trong năm.

Trao đổi trước phần thảo luận của các địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh việc không tặng quà Tết các lãnh đạo Chính phủ.

"Tết này, xin được nói với toàn thể quốc dân, đồng bào và các đồng chí bí thư, chủ tịch là các đồng chí không phải đi thăm Thủ tướng, các Phó thủ tướng, Bộ trưởng nữa. Không phải chỉ miền Nam không ra Bắc mà ngay miền Bắc cũng không đến Hà Nội nữa", Thủ tướng nói.


Xây dựng Chính phủ kiến tạo, hành động, nói đi đôi với làm, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Ảnh: VGP.

Thủ tướng cũng kể chuyện của một số cán bộ cứ đến Tết là lo ngay ngáy, không tới thăm, tặng quà các lãnh đạo thì băn khoăn. Còn đến thì không biết mua cái gì, suy nghĩ mấy ngày đêm, rồi xếp hàng chờ khổ cực vô cùng...

"Mình gương mẫu, giờ giảm đi thì sẽ vui vẻ hơn", Thủ tướng chia sẻ.

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhắc nhở từ nay việc Thủ tướng, các Phó thủ tướng xuống địa phương sẽ thực hiện rất đơn giản.

"Đoàn xe ngắn gọn hơn, đón tiếp đơn giản, không phải qua địa giới hai tỉnh đón tiếp, bắt tay, chụp ảnh này khác mất thời gian, vất vả. Mình đi thế này phải đơn giản, tình cảm anh em, đồng chí trọn vẹn nhưng gần gũi với nhân dân hơn", Thủ tướng nêu.

Trong ngày 28/12, Thanh tra Chính phủ cũng ban hành văn bản số 3424 về việc nắm tình hình, báo cáo việc sử dụng tài sản công, tặng quà và nhận quà tặng không đúng quy định trong dịp Tết Đinh Dậu 2017.

Thanh tra Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương thực hiện và chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc các quy định của Ban Bí thư và Thủ tướng trong các chỉ thị gần đây.

Cơ quan này cũng đề nghị việc theo dõi, nắm tình hình, sớm phát hiện, xử lý và báo cáo những trường hợp tặng và nhận quà không đúng quy định trong dịp Tết Nguyên đán, sử dụng tài sản công lãng phí.

Theo Cục trưởng Cục Chống tham nhũng Phạm Trọng Đạt, đây là nhiệm vụ quan trọng, các bộ ngành, địa phương khẩn trương tổ chức theo đúng thời hạn quy định.

"Chậm nhất ngày 6/2/2017 các đơn vị phải tổng hợp và báo cáo kết quả xử lý gửi về Thanh tra Chính phủ", văn bản nêu.

Ngày 20/12 vừa qua, Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành chỉ thị số 11 về việc tổ chức Tết năm 2017, có yêu cầu thực hiện nghiêm chủ trương nghiêm cấm tặng quà Tết cho cấp trên dưới mọi hình thức... Các đơn vị tăng cường kiểm tra, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm việc sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động dịp Tết, lễ hội.

Ngày 17/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có chỉ thị số 33 yêu cầu các cơ quan nhà nước quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo không chúc Tết, tặng quà lãnh đạo; các địa phương không về Hà Nội chúc Tết Chính phủ, các bộ, ngành.

Trước đó, Cục Chống tham nhũng đã mở hai đường dây nóng 080.48228 và 0902.386.999, để nhận phản ánh, nắm bắt tình hình tiêu cực, tham nhũng, tặng quà Tết trái quy định trong dịp Tết.

Tác giả bài viết: Công Khanh - Thắng Quang

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP