Thế giới

Thủ tướng Anh tuyên bố từ chức từ 7/6

Thủ tướng Anh Theresa May vừa thông báo sẽ chính thức từ chức từ ngày 7/6 tới, mở đường cho đảng Bảo thủ cầm quyền bầu chọn lãnh đạo mới.

Tuyên bố từ chức của bà May là động thái đã được dự đoán trước. Suốt thời gian qua, nữ thủ tướng đã phải đối mặt với sức ép ngày càng lớn từ chính các nghị sĩ trong đảng cầm quyền nhằm buộc bà phải rút khỏi ghế lãnh đạo chính phủ do những bất đồng sâu sắc liên quan đến tiến trình Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (Brexit).

Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: Nottingham Post

Kế hoạch Brexit cùng những các giải pháp thay thế của bà May từng 3 lần bị Quốc hội Anh bỏ phiếu bác bỏ, buộc bà phải xin gia hạn Anh "ly hôn" Liên minh châu Âu (EU) đến hai lần. Tuy nhiên, sau nhiều lần trì hoãn, Anh dự kiến sẽ phải chính thức rời EU vào hạn chót 31/10 tới đây.

Theo báo RT, trong bài phát biểu được chờ đợi từ lâu tại số 10 Phố Downing hôm nay, 24/5, bà May xác nhận đã thông báo cho Nữ hoàng về quyết định ra đi của mình. Bà cũng bày tỏ nuối tiếc vì bản thân không thể đạt được một thỏa thuận Brexit.

Theo nữ thủ tướng sắp từ nhiệm, tiến trình bầu chọn tân lãnh đạo chính phủ sẽ bắt đầu từ tuần tới. Bà May sẽ tiếp tục các trọng trách của thủ tướng cho đến khi quá trình bầu chọn trên hoàn tất.

Tác giả: Tuấn Anh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP