Thế giới

Thủ tướng Anh nói thà chết dưới mương hơn hoãn Brexit

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 5/9 tuyên bố ông “thà chết dưới mương” hơn là lùi Brexit sau thời hạn 31/10. Ông thúc giục các nghị sĩ phản đối kế hoạch của ông hãy ủng hộ bầu cử sớm.

Thủ tướng Anh Boris Johnson. (Ảnh: Reuters)

Các nghị sĩ Anh vừa bỏ phiếu thông qua dự luật ngăn ông Johnson đưa nước Anh rời khỏi EU không có thoả thuận.

Họ cũng phản đối ông Johnson kêu gọi bầu cử sớm để giải quyết thế bế tắc chính trị kéo dài suốt 3 năm qua, kể từ cuộc trưng cầu ý dân về Brexit.

Trong bài phát biểu ở miền bắc nước Anh, ông Johnson nói: “Tôi thà chết dưới mương” hơn là phải đề nghị EU hoãn Brexit.

“Chúng ta phải ra khỏi EU vào ngày 31/10”, ông nói, vài giờ sau khi hứng thêm một đòn giáng khác từ việc em trai ông từ chức khỏi chính phủ.

Bài phát biểu tại một học viện cảnh sát ở TP Wakefield vốn định sẽ là bước đầu tiên của chiến dịch vận động tranh cử, nhưng kế hoạch phải thay đổi sau khi các nghị sĩ phản đối bằng kết quả cuộc bỏ phiếu tối 4/9.

Kết quả này đẩy ông Johnson vào tình thế bị trói chân trói tay. Kế hoạch Brexit của ông giờ không có lối thoát sau khi nhiều thành viên cùng đảng với ông hợp sức với phe đối lập để bỏ phiếu chống.

Trong bài phát biểu, ông bày tỏ lấy làm tiếc về việc em trai Jo Johnson của ông từ chức bộ trưởng đại học, một diễn biến tạo cảm giác có sự chia rẽ ngay trong gia đình.

Ông Jo Johnson là người phản đối Brexit quyết liệt. Phát biểu từ chức của ông nói rằng nguyên nhân ông đưa ra quyết định này là “căng thẳng không thể giải quyết” giữa “sự trung thành với gia đình và lợi ích quốc gia”.

Thủ tướng ca ngợi sự cống hiến của em trai và thừa nhận hai người bất đồng trong vấn để Brexit, rằng đây là chuyện “gây chia rẽ rõ ràng trong các gia đình và tất cả mọi người”.

Tác giả: BÌNH GIANG

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP