Thế giới

Thủ tướng Anh bị lộ số điện thoại trong suốt 15 năm

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã được khuyến cáo nên cẩn trọng hơn khi sử dụng các nền tảng kỹ thuật số, trong bối cảnh số điện thoại di động cá nhân của ông Johnson được cho là ‘luôn có sẵn trên mạng internet’ trong suốt 15 năm qua.

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: Getty.

Trong một buổi phỏng vấn mới đây, ông Peter Ricketts, cố vấn an ninh quốc gia đầu tiên của Vương quốc Anh và có hơn 40 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành ngoại giao của nước này, đã bày tỏ sự quan ngại rằng việc số điện thoại của thủ tướng Anh Boris Johnson được công khai ở trên không gian mạng sẽ làm gia tăng nguy cơ để lộ những bí mật liên quan đến an ninh quốc gia cho những quốc gia có thái độ thù địch với nước này hay nguy hiểm hơn là các tổ chức tội phạm quốc tế.

Bên cạnh những nguy cơ để lộ những “thông tin nhạy cảm”, ông Ricketts cũng cho rằng những người có được số điện thoại của vị thủ tướng 56 tuổi hoàn toàn có thể liên lạc riêng với ông Johnson nhằm “vận động hành lang” để được miễn giảm thuế hay có lợi thế hơn trong công việc kinh doanh.

“Bạn không thể chỉ đi vòng quanh một mình và nói chuyện với bất kỳ ai mà bạn thích, tương tự với đó là việc bạn không nên ở trong vị trí mà bất kỳ ai đã có số điện thoại của bạn cũng đều có thể liên lạc khi bạn đã trở thành thủ tướng”, ông Ricketts nói.

Được biết số điện thoại của thủ tướng Anh Boris Johnson đã được liệt kê ở trong thông cáo báo chí của một buổi họp báo được đăng tải trên mạng khi ông vẫn còn là Bộ trưởng Giáo dục phụ trách bậc Đại học của phe đối lập trong Hạ viện Anh hồi năm 2006 và vị thủ tướng 56 tuổi được cho là vẫn sử dụng số điện thoại này tính đến thời điểm hiện tại.

Một số nhân vật cấp cao trong nội các cho biết đã khuyên thủ tướng Anh Boris Johnson cần sớm thay đổi số điện thoại cá nhân của mình nhằm hạn chế những nguy cơ về việc có quá nhiều người có thể liên lạc trực tiếp với người đứng đầu chính phủ nước này.

Hiện các thông tin liên quan đến chiếc điện thoại của thủ tướng Anh Boris Johnson đang trở thành chủ đề được giới truyền thông nước này vô cùng quan tâm, nhất là khi những trao đổi bằng tin nhắn của vị thủ tướng 56 tuổi với tỷ phú James Dyson liên quan đến những hợp đồng cung cấp máy thở trong “làn sóng COVID-19” thứ nhất tại Anh đã bị rò rỉ trên mặt báo trong suốt những ngày gần đây.

Tác giả: Việt Long

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP