Thế giới

Thủ tướng Abe 'qua mặt' Mỹ để đón tiếp Putin

Tokyo phớt lờ sự phản đối của Washington để tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh Abe - Putin vào tuần này, dấu hiệu cho thấy sự khác biệt rõ ràng giữa hai nước trong chính sách với Nga.

Ông Abe trả lời báo chí một mình sau cuộc gặp Trump: Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe là lãnh đạo thế giới đầu tiên bay đến Mỹ để gặp tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Tuy nhiên, sau cuộc gặp chỉ có ông Abe xuất hiện trả lời báo giới.

Nhật Bản đã bác bỏ phản đối của Mỹ về cuộc gặp thượng đỉnh giữa Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến diễn ra ở Tokyo vào ngày 16/12, RT dẫn nguồn tin ngoại giao cho biết.

Ngay từ tháng 11, chính quyền Tổng thống Obama đã nhiều lần sử dụng các kênh ngoại giao để bày tỏ sự quan ngại đối với chuyến thăm này. Theo Kyodo, sở dĩ Washington không hài lòng là do lo ngại chuyến thăm có thể làm suy yếu áp lực của nhóm G-7 lên Nga.

Mặc dù vậy, Bộ Ngoại giao Nhật Bản hôm 8/12 đã chính thức ra tuyên bố về chuyến thăm của Tổng thống Putin nước này.

"Nhật Bản cần đóng vai trò một thành viên G7, nhưng việc chúng tôi theo đuổi lợi ích quốc gia và tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh ở Tokyo không gây vấn đề gì cả", Kyodo dẫn một nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản cho biết.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters.
Chuyến thăm Nhật của ông Putin diễn ra trong hai ngày 15-16/12. Trong khuôn khổ chuyến thăm, lãnh đạo Nga sẽ có các cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại thành phố Nagato và Tokyo.

Chính quyền Tổng thống Obama luôn chỉ trích kịch liệt Nga về việc sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014 và hỗ trợ chính phủ của ông Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến ở Syria.

Tuy nhiên, ông Abe muốn duy trì quan hệ tốt với Moscow nhằm đạt được bước đột phá trong tiến trình giải quyết tranh chấp lãnh thổ hàng thập kỷ giữa hai nước, thông qua đó ký kết hiệp ước hòa bình, kết thúc tình trạng thù địch kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Việc Tokyo phớt lờ sự phản đối của Washington để tiến hành cuộc gặp Abe - Putin cho thấy sự khác biệt rõ ràng giữa Nhật Bản và Mỹ về vấn đề này.

Tác giả bài viết: An An

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP