Trong nước

Thứ trưởng Ngoại giao nói về việc đưa nạn nhân trong xe container về Việt Nam

Liệu trong một tuần có thể giải quyết xong các thủ tục để đưa các nạn nhân về nước không, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, “không khẳng định được vì còn phụ thuộc vào số lượng hồ sơ 2 bên cung cấp với nhau".

Sáng nay, bên hành lang Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có những thông tin bước đầu về tiến trình giải quyết vụ 39 người chết trong container tại Anh.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, đoàn Việt Nam sang phải làm việc để khớp thông tin vào rồi mới trao đổi được là ai, đúng hay không, thực tế như thế nào. Theo ông Sơn, hiện vẫn dừng ở 14 trường hợp thông báo người thân mất liên lạc qua tổng đài bảo hộ công dân.

Ông Sơn cũng cho biết, báo cáo đến hôm nay đoàn đang làm nhưng còn phải phụ thuộc vào cả hai bên cho nên chưa thể thông tin. Về tiến độ xác minh, cả hai bên đều rất khẩn trương, cho nên phía Việt Nam mới cử các đoàn công tác trong đó có đoàn Bộ Ngoại giao sang để khớp thông tin.

“Không khớp được thì cũng ko dám công bố”, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhận định. Điều khó khăn nhất là các nạn nhân đều không đi từ Việt Nam mà được cho là từ một điểm xuất phát khác, do đó, theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đây là điều khó nhưng “khả năng người Việt là có rồi”.

Theo đó, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao phối hợp với các cơ quan liên quan, trong đó có Bộ Công an sang để phối hợp với phía Anh xác minh, thẩm tra. Hai bên khớp lại thông tin, nếu chính thức được thì công bố.

Trả lời câu hỏi, liệu trong một tuần có thể giải quyết xong các thủ tục để đưa các nạn nhân về nước không, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, “cái đó thì không khẳng định được vì còn phụ thuộc vào số lượng hồ sơ 2 bên cung cấp với nhau. Có những vụ việc phải làm bằng ADN thì rất phức tạp”.

Trước đó, rạng sáng 23/10, cảnh sát hạt Essex (Anh) đã tìm thấy 39 thi thể, gồm 31 đàn ông và 8 phụ nữ bên trong xe container đông lạnh do tài xế Maurice Robinson điều khiển tại khu công nghiệp Waterglade, cách thủ đô London 32km.

Ngày 1/11, cảnh sát Essex đã phát đi thông báo cho rằng, họ tin rằng những người chết trong xe container được phát hiện ở Essex, Anh, là người Việt Nam.

Tối 3/11, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương về vụ việc 39 người tử vong tại Anh.

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành hữu quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng với phía Anh xác minh danh tính các nạn nhân để sớm công bố thông tin chính thức.

Theo báo cáo tại cuộc họp, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tối ngày 2/11, Đoàn công tác của Bộ Công an đã lên đường sang Anh và tối 3/11, Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do một Thứ trưởng Bộ Ngoại giao dẫn đầu lên đường sang Anh để phối hợp, làm việc với các cơ quan chức năng của Anh xác minh danh tính các nạn nhân trong vụ việc này.

Liên quan đến vụ việc, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đây là hành vi tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép được quy định tại điều 349 của Bộ Luật hình sự, hiện nay Bộ Công an đã chỉ đạo Công an tỉnh Nghệ An khởi tố vụ án. Ngày hôm qua, Công an Nghệ An đã bắt giữ 8 đối tượng có liên quan đến đường dây này.

Tác giả: N. Huyền

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP