Trong nước

Thứ trưởng Bộ Y tế nói dịch đang 'diễn biến hết sức nghiêm trọng'

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, chiều qua cho biết, tại Việt Nam dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức nghiêm trọng.

Bệnh viện K nhận đồ tiếp tế sau khi bị phong tỏa vì có ca mắc COVID-19 Ảnh: Trần Hà

Chỉ trong 2 tuần, nhiều tỉnh, thành đã có dịch, một số bệnh viện đã có người bệnh, người nhà và nhân viên y tế mắc COVID-19, trong đó có chủng virus biến thể “siêu lây nhiễm” Anh, Ấn Độ, nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao.

Thông tin trên được Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đưa ra tại Hội nghị trực tuyến giữa Bộ Y tế và Sở Y tế tỉnh thành về chủ động ứng phó và xử lý dịch COVID-19 trong tình huống khẩn cấp.

Ông Sơn nói: “Chúng ta cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng những kịch bản xấu nhất để điều xấu nhất không đến với chúng ta. Với kịch bản 30.000 ca nhiễm, ngành y tế cần chuẩn bị mọi cấp độ sẵn sàng ứng phó, đặc biệt ở các cơ sở khám chữa bệnh”.

Ông Sơn lưu ý các Sở Y tế cần xây dựng các phương án ứng phó như trong trường hợp không có dịch, có ca lẻ tẻ, hoặc dịch lan rộng. Tuy nhiên, chống dịch không được cực đoan, ảnh hưởng đến đời sống người dân và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Về việc chuẩn bị xây dựng bệnh viện dã chiến, các Sở Y tế nên chủ động đề xuất với địa phương, sẵn sàng nhân lực trang thiết bị, thuốc theo tinh thần “4 tại chỗ”...

Ngày 11/5, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 có công điện hỏa tốc gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc khẩn trương thực hiện giãn cách và tăng cường xét nghiệm tại các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, trường đại học và tuyến cuối.

71 ca mắc mới

Tối 11/5, Bộ Y tế cho biết, trong ngày ghi nhận 71 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng tại nhiều tỉnh thành. Cùng ngày, kết quả giải trình tự gien một số mẫu ngày 11/5 do các địa phương gửi về cho thấy, 7 mẫu thuộc biến thể B.1.617.2 trên các bệnh nhân liên quan đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở Đông Anh là biến chủng được tìm thấy lần đầu ở Ấn Độ. Trong đó, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Lạng Sơn mỗi tỉnh 2 mẫu, Nam Định 1 mẫu. Một mẫu là biến thể B.1.1.7 thuộc biến chủng của Anh liên quan bệnh nhân nhập cảnh từ Lào tại Hải Dương.

Tác giả: Hà Minh

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP