Trong nước

Thứ trưởng Bộ Y tế: 'Người nhiễm virus corona đã được chữa khỏi sẽ không bị tái nhiễm ít nhất 2 năm'

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, người nhiễm virus corona sẽ không tái nhiễm bởi họ đã có miễn dịch, thời gian miễn dịch đến 2 năm không bị nhiễm lại.

Chiều 5/2, Bộ Y tế tổ chức họp báo cung cấp thông tin dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona. Ông Nguyễn Thanh Long, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, số ca nhiễm bệnh nhiễm virus corona trên thế giới tăng rất nhanh. Tuy nhiên những trường hợp nghi nhiễm giảm hơn, số người chữa khỏi bệnh đến nay cũng nhiều.

“Chủng virus corona có khả năng lây lan rất nhanh, phương thức lây truyền chủ yếu qua không khí (tiếp xúc với nước bọt từ người ho, hắt hơi, sổ mũi…), lây truyền trực tiếp khi tiếp xúc với người bệnh, bắt tay với người bệnh nhưng không rửa tay bằng xà phòng, thứ 3 lây truyền từ các bề mặt đã nhiễm bẩn. Khi tay sờ vào bờ mặt đó cũng là đường lây truyền đáng quan ngại”, thứ trưởng Nguyễn Thanh Long chia sẻ.

Ông Nguyễn Thanh Long, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì cuộc họp báo.

Theo thứ trưởng Long, hiện chưa có vaccine điều trị đặc hiệu đối với loại virus corona. Tuy nhiên, mọi người phải tránh tiếp xúc qua không khí đối với người nghi nhiễm bệnh, tránh tiếp xúc với bệnh nhân trong khu vực kín, tránh nơi tập trung đông người, hạn chế dừng lễ hội đây là vấn đề quan trọng ngăn chặn virus… Mọi người thường xuyên lau rửa dụng cụ bàn ghế bằng chất tẩy thông thường mà chúng ta đang sử dụng.

Khác với virus SARS, virus corona trong thời gian ủ bệnh đã lây. Không nhất thiết phải dùng khẩu trang y tế, thời gian ủ bệnh đối với virus corona có thể kéo dài 1 đến 14 ngày.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Thứ trưởng Bộ Y tế nêu rõ, hiện chúng ta đang điều trị triệu chứng, đảm bảo dinh dưỡng như ăn uống đầy đủ, theo dõi thật sát hô hấp, phát hiện tình trạng suy hô hấp có biện pháp can thiệp. “Đa phần 10 trường hợp bệnh nhân mắc virus corona ở Việt Nam chỉ điều trị triệu chứng, riêng bệnh nhân người Trung Quốc có tuổi và nhiều bệnh nên phải thở máy.

Về điều trị Bộ Y tế hiện nay đã chỉ đạo các bệnh viện trung ương tình trạng xấu nhất nếu bệnh dịch lan rộng, dự trữ hàng nghìn giường bệnh để sẵn sàng cho tình huống xấu nhất đối với các bệnh viện. Các địa phương đã chuẩn bị phương án điều trị tốt nhất, tiếp đón bệnh nhân sớm nhất.

Ngay từ đầu quan điểm của Chính phủ, Bộ Y tế không che giấu bất kỳ thông tin nào. Ông Long khẳng định hiện nay 10 ca bị nhiễm virus corona, khi có ca nào Bộ Y tế sẽ công bố ca đó. Trên mạng xã hội có thông tin không đúng chúng ta phải bình tĩnh. Trong những ngày qua nỗ lực của Chính phủ đã có những chỉ đạo rất sát, khi xuất hiện ca nhiễm, Thủ tướng đã có công điện, có văn bản yêu cầu người đứng đầu các tỉnh chỉ đạo vào cuộc mạnh mẽ”, ông Nguyễn Thanh Long nêu rõ.

Thứ trưởng Long cho biết, hiện nay chúng ta có đủ năng lực xét nghiệm để phát hiện ra bệnh. Toàn bộ quy trình xét nghiệm thấp nhất phải mất từ 5,5 đến 9 giờ. “Người bị nhiễm virus corona không tái nhiễm, có miễn dịch còn thời gian miễn dịch đến 2 năm không bị nhiễm lại. Những ca bệnh điều trị đều được điều trị miễn phí”, thứ trưởng Long thông tin.

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 12 giờ, ngày 05/02, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) trên thế giới có tổng số trường hợp mắc: 24.553, trong đó tại lục địa Trung Quốc: 24.324. Tổng số trường hợp tử vong: 493, 3223 ca nguy kịch. Có tổng số 27 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc) ghi nhận trường hợp mắc.

Cho đến thời điểm hiện tại, tại Việt Nam đã có 10 bệnh nhân dương tính với virus corona. Ngoài 5 ca tại Vĩnh Phúc, Thanh Hóa ghi nhận 1 bệnh nhân nhiễm virus Corona (đã ra viện ngày 3/2), Khánh Hòa 1 bệnh nhân và TP.HCM 3 bệnh nhân (1 đã ra viện sáng 4/2). Tổng số ca nghi ngờ 409, trong đó có 347 trường hợp âm tính, 52 ca đang cách ly.

Tác giả: Định Nguyễn

Nguồn tin: Saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP