Trong nước

Thứ trưởng Bộ Y tế lý giải số ca mắc COVID-19 tăng đột biến ở Bắc Giang

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá diễn biến dịch COVID-19 tại Bắc Giang tiếp tục phức tạp, số F0 còn tăng cao do mật độ công nhân KCN đang ở trọ rất đông đúc.

Trả lời phóng viên sáng 26/5, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế đang có mặt tại Bắc Giang để hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, ngày 25/5, Bắc Giang ghi nhận số ca mắc mới tăng đột biến với hơn 300 ca. Tuy nhiên, đây là kết quả xét nghiệm được thu thập trong 3 ngày. Do vậy, chia trung bình, Bắc Giang mỗi ngày ghi nhận khoảng 100 ca mắc COVID-19 mới. Trong đêm 25/5 đến sáng 26/5, Bắc Giang có thêm 55 ca mắc mới.

Đánh giá tình hình tại Bắc Giang tiếp tục diễn biến phức tạp khi mật độ công nhân các khu công nghiệp (KCN) đang ở trọ rất đông đúc, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho rằng, nguy cơ lây trong khu nhà trọ và lây sang khu dân cư xung quanh nhà trọ hoàn toàn có thể xảy ra.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn và đội ngũ hỗ trợ xét nghiệm nhanh tại huyện Việt Yên.

PV: Thưa Thứ trưởng, những giải pháp cụ thể nào đang được thực hiện tại Bắc Giang để phòng, chống nguy cơ lây nhiễm COVID-19 từ KCN, khu trọ của công nhân ra ngoài cộng đồng?

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: Với Công ty Hosiden, đang có 2 đối tượng là F1 trở thành F0 và các đối tượng đang ở trong các khu nhà trọ đã phong toả lây nhiễm chéo cho nhau. Do vậy, khi ở trong các khu cách ly, phong toả, các công nhân phải hoàn toàn chấp hành quy định phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, cần lắp đặt thêm camera theo dõi từ hành lang đến khu cách ly để đảm bảo đã cách ly là phải an toàn.

Tại các khu nhà trọ ở Bắc Giang hiện nay, không chỉ biện pháp phong toả, theo đó tất cả công nhân phải ở trong phòng trọ và các thực phẩm, đồ dùng thiết yếu sẽ được chủ khu nhà trọ hoặc các tình nguyện viên cung cấp tận nơi, không để công nhân ra khỏi nhà. Các công nhân phải đảm bảo “phòng nào ở phòng đó” để kiềm chế lây nhiễm và có thể hạn chế lây nhiễm trong những ngày tới.

PV: Thứ trưởng đánh giá về các khu vực nguy cơ cao tại Bắc Giang như thế nào và hiệu quả của giải pháp test nhanh được triển khai trong ngày 26/5?

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: Sau khi Bắc Giang ghi nhận số lượng lớn ca mắc mới COVID-19 trong chỉ vài ngày, Bộ Y tế, Bộ phận thường trực đặc biệt đã tư vấn UBND tỉnh Bắc Giang thực hiện đợt rà soát tất cả các khu vực có nguy cơ rất cao, gồm 3 thôn Núi Hiểu, Trung Đồng và Tam Tầng của huyện Việt Yên.

Trong đợt này, dự kiến sẽ rà soát 40.000 người dân và công nhân trong 1-2 ngày. Đây không chỉ là đợt test nhanh rà soát, sàng lọc một lần, mà sẽ được lặp đi lặp lại trong dự kiến khoảng 3 ngày tiến hành một đợt tại các khu vực này. Người dân cần bình tĩnh, tuân thủ nghiêm túc những khuyến cáo của Bộ Y tế về việc phòng, chống dịch.

Đối với lực lượng y tế hỗ trợ, chúng tôi đánh giá rất cao và cảm ơn sự nhiệt huyết, làm việc hết mình của họ. Tôi mong rằng, tất cả các lực lượng giữ gìn sức khỏe để hoàn thành tốt nhiệm vụ, hỗ trợ cùng tỉnh Bắc Giang sớm chiến thắng dịch bệnh.

PV: Việc để người dân tự thực hiện test nhanh có khả thi không thưa ông?

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: Với test nhanh, thế giới đã có rất nhiều hướng dẫn để người dân tự tiến hành thực hiện tại nhà. Trong trường hợp các cơ sở hạn chế nguồn nhân lực, người dân có thể tự xét nghiệm. Chúng tôi sẽ áp dụng việc tự thực hiện test nhanh này trong một khu cách ly và Bộ Y tế đã xây dựng video hướng dẫn phương pháp lấy mẫu xét nghiệm test nhanh, đồng thời tập huấn nhanh cho những người tình nguyện. Sau đó, người tình nguyện sẽ tự test dưới sự giám sát của nhân viên y tế và nhân viên y tế sẽ kiểm tra mẫu, kết quả theo đúng quy định.

Test nhanh không phải là tiêu chuẩn vàng, nhưng là xét nghiệm sàng lọc có giá trị với độ nhạy 70-80% đã được chứng minh trong các nghiên cứu khoa học. Chúng tôi hy vọng, với thời gian thực hiện và cho kết quả trong vòng 15 phút, test nhanh sẽ là công cụ cần thiết để giúp ngành y tế phân loại, sàng lọc. Các đối tượng có kết quả dương tính bằng test nhanh sẽ được kiểm tra khẳng định lại bằng xét nghiệm có tỷ lệ vàng là RT-PCR.

PV: Xin cảm ơn Thứ trưởng!./.

Tác giả: Thiên Bình

Nguồn tin: vov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP