Trong nước

Thứ trưởng Bộ Y tế: Có cần đóng cửa sân bay Tân Sơn Nhất hay không?

Họp khẩn, ngành y tế đặt nghi vấn nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất mắc Covid-19 là ổ dịch tại TP.HCM.

Chiều 6/2, tại Viện Pasteur TP.HCM, Bộ Y tế đã có cuộc họp khẩn với UBND TP.HCM và tỉnh Bình Dương, liên quan đến ca dương tính với SARS-CoV-2 của nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, ông đã chỉ đạo Viện Pasteur TP.HCM xét nghiệm lại để khẳng định nhân viên sân bay này dương tính với SARS-CoV-2 hay không.

"Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, phải khoanh vùng thần tốc, truy vết để cắt chuỗi lây nhiễm. Phải tìm giải pháp truy vết, khoanh vùng chống dịch tại sân bay sớm nhất", Thứ trưởng yêu cầu.

Đặc biệt, Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng, "phải xác định đây là ổ dịch tại TP.HCM". Ông yêu cầu lãnh đạo cảng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất cần chịu trách nhiệm phối hợp TP.HCM để kiểm soát, xử lý dịch theo chỉ đạo của chính quyền địa phương.

Thứ trưởng yêu cầu lãnh đạo TP.HCM và tỉnh Bình Dương báo cáo quá trình truy vết và dự kiến các hành động tiếp theo để khoanh vùng và xử lý ca bệnh này.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên tại cuộc họp khẩn chiều 6/2 tại TP.HCM

Cũng tại cuộc họp khẩn, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) Nguyễn Trí Dũng đã báo cáo, cơ quan này đã phối hợp Cảng vụ Hàng không miền Nam lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất và trong 5.900 mẫu, phát hiện 1 người dương tính.

HCDC cho biết thêm, một tháng trước, người này về cư trú tại Bình Dương, chưa phát hiện yếu tố dịch tễ khác.

Bệnh nhân có biểu hiện mệt mỏi từ ngày 2/2 và không đi làm. Ngày 3/2, bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Quân y 175 được đưa vào khu sàng lọc. Đến 5/2, nhân viên này đến sân bay Tân Sơn Nhất lấy mẫu xét nghiệm.

Ông Dũng cho biết TP.HCM sẽ cố gắng truy vết các trường hợp tiếp xúc để cắt chuỗi lây nhiễm. Đối với khu vực sân bay, HCDC đã gộp và lấy mẫu gần hết số lượng nhân viên. Đây là trường hợp duy nhất phát hiện dương tính với nCoV, theo HCDC.

Kết thúc cuộc họp, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đã đặt câu hỏi "có cần đóng cửa sân bay Tân Sơn Nhất hay không?".

Phía Cảng hàng không cho biết, cơ quan này không nghĩ đến việc đóng cửa sân bay.

Đơn vị đã phối hợp với Sở Y tế TP.HCM chủ động rà soát, không để xảy ra bất cứ sai sót nào. Ca bệnh này chỉ là xét nghiệm sàng lọc.
Đến nay, các hoạt động khác liên quan phòng, chống dịch không có bất kỳ sự cố nào tại sân bay.

Về khu vực phong tỏa, phía Cảng cho rằng quyết định này chưa cần thiết.

Báo cáo của Bệnh viện Quân y 175, 21 người tại đây được xác định là F1. Ngoài ra, bệnh viện tiếp tục truy vết, sàng lọc F2, số lượng chưa xác định cụ thể. Bệnh viện đã khử khuẩn toàn bộ khu vực bệnh nhân đi qua.

Đại diện Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết, đơn vị này đã phối hợp và thực hiện vai trò điều phối chuyến bay quốc tế đúng theo quy trình, phân luồng, kiểm soát chặt lối đi riêng.

Riêng trường hợp nam nhân viên sân bay dương tính Covid-19, lãnh đạo cảng hàng không đã tổ chức họp ngay trong đêm để truy vết, khoanh vùng, yêu cầu khử khuẩn toàn bộ sân bay.

Tác giả: Nguyên Hằng - Yên Trang

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP