Trong nước

Thứ trưởng Bộ Nội vụ nói về Hội thánh truyền giáo có nhiều tín đồ mắc COVID-19

Hội thánh truyền giáo Phục Hưng là một điểm nhóm Tin lành tư gia, hoạt động tôn giáo độc lập với các tổ chức Tin lành khác.

Sau khi xuất hiện các ca nhiễm COVID-19 tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng (quận Gò Vấp, TP HCM), trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng cho rằng, cần áp dụng hình thức sinh hoạt tôn giáo trực tuyến để phòng, chống COVID-19.

Hội thánh truyền giáo Phục Hưng chưa thực hiện đúng

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng cho rằng, thời gian qua, các tổ chức tôn giáo đã tích cực chung tay, đồng hành với chính quyền các cấp trong phòng, chống dịch COVID-19. Lãnh đạo 43 tổ chức tôn giáo đã cam kết với Bộ Nội vụ, Ban Tôn giáo Chính phủ chấp hành tốt chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Nhiều tổ chức giáo hội đã hướng dẫn cho các tổ chức tôn giáo trực thuộc, chức sắc, chức việc, tín đồ hạn chế tổ chức các hoạt động tôn giáo, sinh hoạt tôn giáo có đông tín đồ tham dự; tạm dừng hội nghị thường niên, đại hội nhiệm kỳ; chuyển sang tổ chức sinh hoạt tôn giáo, hoạt động tôn giáo trực tuyến, sử dụng các trang truyền thông của giáo hội và cầu nguyện online tại gia đình…

Về Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, Thứ trưởng Thắng cho biết, đây là một điểm nhóm Tin lành tư gia, hoạt động tôn giáo độc lập với các tổ chức Tin lành khác. Phạm vi và địa bàn hoạt động tôn giáo của Hội thánh này chỉ diễn ra tại địa điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung đã đăng ký với 29 thành viên thường xuyên.

“Khi có thông tin người nhiễm COVID-19 trong Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, Ban Tôn giáo Chính phủ đã trực tiếp trao đổi với Ban Tôn giáo TTP. HCM và người đứng đầu điểm nhóm, các tổ chức Tin lành trên địa bàn Thành phố phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương cung cấp thông tin, khai báo y tế, thực hiện truy vết lịch sử dịch tễ có liên quan; chủ động rà soát và nhắc nhở các tín hữu thực hiện nghiêm các giải pháp phòng dịch”, ông Thắng cho hay.

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng khẳng định, Hội thánh truyền giáo Phục Hưng chưa thực hiện đúng theo Công văn của Bộ Nội vụ và hướng dẫn của chính quyền địa phương; chưa chủ động triển khai các biện pháp và chưa cập nhật văn bản và thông tin hướng dẫn phòng chống dịch của cơ quan chức năng, đặc biệt đối với các điểm nhóm đăng ký sinh hoạt cấp cơ sở.

Các vụ, đơn vị chức năng mới chỉ phổ biến, hướng dẫn đến các tổ chức tôn giáo được công nhận mà chưa quan tâm, thông tin đến các điểm nhóm tôn giáo được cấp đăng ký (nhỏ, lẻ) tại cơ sở; công tác phối hợp quản lý địa bàn cở sở có khó khăn nhất định, địa bàn rộng, điểm nhóm sinh hoạt trong ngõ sâu nên khó kiểm soát.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng

Nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng

Theo ông Thắng, trong bối cảnh làn sóng dịch bệnh lần thứ 4 trong nước diễn biến phức tạp, lại đúng vào thời điểm một số tôn giáo ở Việt Nam dự kiến sẽ diễn ra nhiều hoạt động tôn giáo lớn, như: An cư kiết hạ, Vu lan của Phật giáo, Lễ hội La Vang của Công giáo, Đại lễ Hội Yến Diêu Trì Cung của đạo Cao đài, tháng chay Ramadan của người Hồi giáo và các hội nghị, đại hội nhiệm kỳ của các tổ chức tôn giáo.

“Nếu không nghiêm túc thực hiện giãn cách và áp dụng các hình thức sinh hoạt tôn giáo trực tuyến mà vẫn tổ chức và tham gia các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo tập trung đông người sẽ là một trong những nguy cơ quan trọng dẫn đến lây lan dịch bệnh trong cộng đồng”, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng nhấn mạnh.

Bộ Nội vụ đã hướng dẫn lãnh đạo 43 tổ chức tôn giáo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở thờ tự. Ngay sau khi phát hiện những ca đầu tiên của đợt dịch lần thứ 4, Bộ Nội vụ đã ban hành Công văn, gửi Lãnh đạo các tổ chức tôn giáo, tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tổ chức và hoạt động tôn giáo.

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng giao Ban Tôn giáo Chính phủ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và Ban Tôn giáo các tỉnh, thành phố, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chủ động tấn công phòng chống dịch, đó là “đến các địa bàn trọng điểm, gặp gỡ từng chức sắc tôn giáo; rà soát từng cơ sở thờ tự, đặc biệt là các điểm nhóm đăng ký sinh hoạt tôn giáo tôn giáo cấp cơ sở, hoạt động nhỏ, lẻ, chưa được công nhận tổ chức và các nhóm, phái tôn giáo mới”, để thông tin, tuyên truyền, vận động dừng các sinh hoạt tôn giáo khi dịch bệnh diễn phức tạp và có nguy cơ cao.

Đối với các tổ chức, cá nhân tôn giáo không tuân thủ các quy định về phòng chống dịch, tùy từng mức độ vi phạm, đề nghị chính quyền xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với các địa phương có dịch, đề nghị treo biển cảnh báo và cấm sinh hoạt tôn giáo tại cơ sở thờ tự. Đối với các địa phương có nguy cơ lây nhiễm nhiễm cao, tạm dừng mọi sinh hoạt tôn giáo.

Tác giả: Luân Dũng

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP