Trong nước

Thứ trưởng Bộ Công an: 170 người bị triệu tập vì tung tin sai về nCoV

Các cơ quan chức năng đã triệu tập hơn 170 người, buộc gỡ các thông tin sai. 41 trường hợp biểu hiện không hợp tác sẽ bị xử lý nghiêm.

Chiều 5/2, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Công an, Trung tướng Lương Tam Quang cho biết, thời gian qua, trước diễn biến của dịch viêm đường hô hấp do virus corona mới (nCoV), nhiều đối tượng đã lợi dụng không gian mạng để tung tin giả, thông tin sai sự thật về bệnh dịch.

Bộ Công an đã chỉ đạo công an các cấp, các đơn vị địa phương vào cuộc đấu tranh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Thông tin giả về dịch bệnh do virus corona lan truyền trên mạng xã hội.

“Đến nay, các cơ quan chức năng đã triệu tập hơn 170 người, buộc gỡ các thông tin sai, cam kết không tái phạm. Bộ Công an cũng đang làm rõ hơn 41 trường hợp có biểu hiện không hợp tác để củng cố tài liệu và xử lý hình sự khi đủ điều kiện. Tất cả các trường hợp được xử lý đều có cam kết, nếu tái phạm, đủ điều kiện chúng tôi sẽ xử lý hình sự để tránh gây hoang mang cho dư luận về dịch bệnh”, ông Quang nhấn mạnh.

Cũng trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề thông giả về tình hình dịch bệnh trên mạng xã hội, ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền Thông (Bộ TT&TT) cho hay, Bộ là đơn vị được giao phối hợp với Bộ Công an để xử lý.

Thứ trưởng Bộ Công an Trung tướng Lương Tam Quang.

Hiện nay, qua các thông tin từ Sở TT&TT và Công an các tỉnh, việc xử phạt các đối tượng thông tin sai sự thật về dịch diễn ra rất quyết liệt. Ở Hà Nội đã xử phạt một cá nhân, còn Sở TT&TT TP.HCM đang phối hợp với cơ quan công an xử lý 17 trường hợp đưa tin sai sự thật về dịch bệnh.

"Sở TT&TT TP.HCM cũng quyết tâm xử lý trường hợp các nghệ sĩ đưa tin sai sự thật mà báo chí và dư luận đã phản ánh", ông Lâm nói.

Cục trưởng Cục PTTH và TTĐT cho biết thêm, tại Đà Nẵng cũng xử lý hai trường hợp, tại Thanh Hóa triệu tập xử lý ba trường hợp, Quảng Ninh xử lý một trường hợp, Cần Thơ, Thái Nguyên cũng đang xử lý các đối tượng vi phạm.

Ông Nguyễn Thanh Lâm - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền Thông.

Theo ông Lâm, còn có những cá nhân tung tin giả từ nước ngoài. Những trường hợp này, Bộ đang phối hợp với Facebook để gỡ bỏ thông tin thất thiệt. Hiện Facebook đã phối hợp và hỗ trợ đăng tin chính thức, đồng thời gỡ tất cả các thông tin giả mạo Bộ Y tế để thông báo về dịch bệnh.

"Khi người dùng tìm kiếm thông tin về corona, Facebook sẽ hiện cảnh báo bằng tiếng Việt: “Bạn đang tìm thông tin về virus corona, hãy xem thông tin mới nhất từ Bộ Y tế Việt Nam để biết cách giữ gìn sức khỏe và ngăn chặn dịch này lây lan. Truy cập moh.gov.vn"", ông Lâm cho biết.

Ông Lâm cho biết thêm, hiện Google cũng chuẩn bị có xác nhận ưu tiên đẩy những trang thông tin chính thống khi search thông tin về virus corona ở Việt Nam./.

Tác giả: Ngọc Quỳnh, Thiên Bình

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP