Kinh tế

Thu phí sân bay - tiền tỷ về đâu? [Kỳ 1]

Mỗi lần các phương tiện ra vào sân bay dù đón hay trả khách đều bị trạm thu phí cảng hàng không yêu cầu dừng lại và phải mua vé với các giá khác nhau tùy phương tiện.

Cảng hàng không quốc tế Vinh tọa lạc trên địa bàn xã Nghi Liên TP. Vinh (Nghệ An). Cảng hàng không Vinh do thực dân Pháp xây dựng từ năm 1937 với đường cất hạ cánh 1400 m x 30m bằng đất và một số công trình phụ trợ khác, là Cảng hàng không dân dụng nội địa cấp C.

Sau năm 1954, miền Bắc được giải phóng, Cảng hàng không Vinh là sân bay dã chiến của Không quân Việt Nam do Bộ Quốc phòng quản lý.

Sau năm 1975, Cảng hàng không Vinh được cải tạo lát ghi sắt và năm 1978 bắt đầu khai thác tuyến bay thương mại Hà Nội – Vinh – Huế và ngược lại.

Năm 1994, Cảng hàng không Vinh được cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 2174m x 30 m, xây dựng nhà ga mới và các công trình phụ trợ không vận đảm bảo Cảng hàng không Vinh tái hoạt động từ tháng 1/1995 phục vụ khai thác vận chuyển thương mại hành khách bằng loại máy bay ATR 72 và tương đương trên đường bay Hà Nội – Vinh – Đà nẵng – Thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại với tần suất bay 12 lượt chuyến/tuần.

Cảng hàng không Quốc tế Vinh.

Năm 2003, Cảng hàng không Vinh tiếp tục được đầu tư kéo dài đường cất hạ cánh 2400m x 45m và xây dựng mới nhà ga, hệ thống đường lăn, sân đỗ, các công trình quản lý bay, đài chỉ huy, dẫn đường... đạt tiêu chuẩn cấp sân bay 4C tiếp nhận các loại máy bay A320, A321, Boing 737-400 và tương đương hạ cất cánh an toàn và thực hiện khai thác thương mại trên đường bay Vinh - Thành phố Hồ Chí Minh – Vinh bắt đầu từ 10/1/2004.

Ngày 29/01/2015, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký Quyết định số 347/QĐ-BGTVT phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không Vinh thành Cảng hàng không quốc tế giai đoạn đến năm 2030 và định hướng sau năm 2030.

Từ khi khai thác thương mại đến nay, cảng hàng không quốc tế Vinh đã xây dựng một trạm kiểm soát vé các phương tiện ra vào cảng sân bay.

Trạm kiểm soát và bán vé các phương tiện vào sân bay.

Theo quy định hiện nay, các phương tiện ra vào sân bay dù đón hay trả khách đều phải mua vé. Đối với các phương tiện ô tô 4 -9 chỗ khi ra vào sân bay phải chịu mức phí 8.000 đồng/lượt, còn xe máy 3.000 đồng/lượt.

Riêng đặc thù với các loại taxi, ngoài việc thu phí qua trạm theo từng lượt, các phương tiện này phải còn phải tham gia đấu thầu thuê bến bãi. Do đó, ngoài việc thu vé, các loại taxi còn phải trả thêm tiền thuê bến bãi.

Khảo sát của PV An ninh tiền tệ cho thấy, rất nhiều lái xe, tài xế tỏ ra bức xúc và đặt nghi vấn thắc mắc không biết số tiền mà trạm kiểm soát vé này thu về sẽ được thu chi như thế.

"Có ngày chạy vào sân bay đón 4 lượt khách, vị chi mỗi ngày cũng mất hơn 30 nghìn đồng. Tiền này tài xế đều phải tính vào giá của khách đi. Do vậy hành khách là người dân chính là người chịu thiệt trước tiên", một tài xế lái xe khu vực sân bay cho biết.

Thực trạng tại sân bay Vinh, mỗi lần vào sân bay, dù không chờ đợi, thay vào đó trả khách rồi đi ngay, thậm chí cũng không thể đậu quá 3 phút để trả đón khách vì đã bị an ninh sân bay nhắc nhở nhưng các phương tiện đều phải trả tiền sử dụng bến bãi.

Giá vé xe ô tô ra vào tại Cảng hàng không quốc tế Vinh.

Không những thế, ngay trên vé thu phí còn ghi rõ “Vé ô tô sử dụng bến bãi” đã khiến nhiều người dân bức xúc vì không đậu, đỗ tại sân bay chờ đợi lâu mà vẫn phải trả tiền hoặc bằng các phương tiện chờ đợi cả ngày trong sân bay.

Qua quan sát, sân bay Vinh tuy là cảng hàng không quốc tế quy mô nhỏ nhưng mỗi ngày vẫn có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn phương tiện ra vào Cảng sân bay. Theo đó, nơi đây mỗi ngày thu về hàng chục triệu đồng từ việc thu phí các phương tiện ra vào.

Chia sẻ với PV về vấn đề này, ông Hoàng Văn Thư, Giám đốc Cảng hàng không Quốc tế Vinh (Nghệ An) cho biết: “Việc thu phí các phương tiện ra vào cảng sân bay Vinh là theo chỉ đạo của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam. Theo đó, nguồn tiền sẽ được nộp về Tổng công ty”.

Khi PV đề cập việc sử dụng nguồn tiền đó như thế nào thì ông Hoàng Văn Thư cho rằng, sẽ tái sửa chữa, nâng cấp hạ tầng cơ sở vật chất tại sân bay. Tuy nhiên, việc sửa chữa và cấp kinh phí đều phụ thuộc vào Tổng công ty. Đơn vị chỉ là thành viên trực thuộc nên việc đầu tư như thế nào và kinh phí cấp ra sao đều do Tổng công ty quyết.

(Còn nữa)

Tác giả: Ngọc Tuấn

Nguồn tin: antt.vn

  Từ khóa: thu phí ,sân bay Vinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP