Kinh tế

Thu nhập cao từ nuôi bò cái sinh sản

Nhờ biết phát huy tiềm năng, lợi thế đất đai ở địa phương và sự quyết tâm, tinh thần chịu khó nên ông Nguyễn Thành Trung ở xóm 1, xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu đã vượt khó vươn lên làm giàu từ mô hình nuôi bò cái sinh sản.

Sau khi rời quân ngũ trở về địa phương, ông Trung bôn ba khắp nơi với nhiều nghề khác nhau nhưng thu nhập không đáng là bao. Nhận thấy vùng Khe Lợ có nhiều diện tích đất trống nhưng chưa có ai đến nơi đây để khai hoang, lập nghiệp nên ông đã mạnh dạn tiên phong ra khu vực này để phát quang bụi rậm, cải tạo mặt bằng và xây dựng chuồng trại để chăn nuôi bò nái sinh sản. Ban đầu ông vay vốn mua 5 con bò giống về thả nuôi. Với lợi thế địa hình đồi núi khá rộng, nguồn cỏ tự nhiên dồi dào nên ông nhân giống dần dần nên đã có thời điểm trong chuồng nuôi của gia đình có từ 27 – 30 con bò. Trong quá trình nuôi ông Trung thường bổ sung đầy đủ lượng thức ăn đầy đủ dưỡng chất bao gồm cỏ tươi, rơm rạ, thức ăn tinh. Bên cạnh đó, bò thường mắc các bệnh tụ huyết trùng, lỡ mồm long móng do vậy ông luôn thực hiện tốt lịch tiêm phòng theo quy định của ngành thú y. Nhờ được theo dõi, chăm sóc tốt vào từng giai đoạn khác nhau nên đàn bò của gia đình ông luôn phát triển khỏe mạnh. Hiện tại, trong chuồng nuôi có tổng số 15 con bò thì có 10 con sinh sản, mỗi năm đẻ ra 10 con bê con. Với chế độ dinh dưỡng riêng nên chỉ sau 6 tháng ông xuất bán, có giá bán từ 15 triệu đồng/ con trở lên. Như vậy đã cho ông lãi trên 100 triệu đồng. Ông Nguyễn Thành Trung nói: “Cuộc sống quá vất vả nên cũng phải chịu khó cùng vợ, cùng con khai hoang, đưa máy móc vào để san lấp xây dựng mô hình trang trại chăn nuôi bò sinh sản, bây giờ thì cũng ổn định rồi.”
Hiện nay trang trại của ông Nguyễn Thanh Trung có 15 con bò thì có 10 con bò sinh sản

Bên cạnh nuôi bò, ông còn nuôi thả hàng trăm con gà. Đồng thời, với hơn 1.5 ha diện tích mặt nước ông thả nuôi các loại cá truyền thống phục vụ cho nhu cầu của người dân trong xã và các xã lân cận. Để đáp ứng về nguồn thức ăn cho đàn vật nuôi, ông còn trồng thêm 0,5 ha ngô, cỏ. Không những thế, ngoài 1 ha đất rừng của gia đình, ông Trung nhận thêm 5 ha rừng thông để tự khai thác nhựa. Từ sự chịu khó, sáng tạo, mạnh dạn trong cách nghĩ, cách làm nên từ một gia đình nghèo nay ông đã trở thành hộ khá giả ở địa phương và có điều kiện cho chu cấp đầy đủ cho các con ăn học trong môi trường đại học. Ông cũng luôn sẵn lòng chia sẽ kinh nghiệm hay giúp đỡ về vốn cho người dân trên địa bàn xã muốn phát triển kinh tế theo hướng này. Thông qua các cuộc họp thì hội nông dân xã cũng thường xuyên nêu gương và tổ chức cho hội viên thăm quan mô hình của ông Trung để nhân rộng ra trên địa bàn toàn xã. Ông Hồ Hữu Tứ - Chủ tịch hội nông dân xã Ngọc Sơn cho biết: “Gương nông dân Nguyễn Thành Trung là một người năng động, sáng tạo, vươn lên phát triển kinh tế gia đình từ hai bàn tay trắng nhưng đến bây giờ đã có một cơ ngơi khang trang. Anh Trung rất đáng để hội viên khác học tập và noi theo..”

Bên cạnh chăn nuôi ông còn nhận thêm 4 ha rừng thông để khai thác nhựa
Ông Trung còn nuôi hàng trăm con gà

Với mô hình phát triển kinh tế theo hướng bền vững như hiện nay, ông Nguyễn Thành Trung đã trở thành một trong những gương điển hình trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện. Qua đó, không những làm giàu cho gia đình mà còn góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Tác giả bài viết: Hồng Diện

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP