Thế giới

Thủ lĩnh tối cao Taliban sẽ lộ diện lần đầu tiên?

Người phát ngôn Taliban cho biết thủ lĩnh Hibatullah Akhundzada hôm 29/8 đang ở Afghanistan. Ông chưa bao giờ xuất hiện trước công chúng và nơi ở của ông vẫn chưa được tiết lộ.

Ông Zabihullah Mujahid, người phát ngôn của Taliban, cho biết thủ lĩnh Akhundzada đang có mặt ở tỉnh Kandahar, theo AFP.

“Ông ấy sẽ sớm xuất hiện trực tiếp trước công chúng", phó phát ngôn viên Bilal Karimi nói thêm.

Được xem là chỉ huy của những thành viên Taliban trung thành, Akhundzada đã dẫn dắt các chiến binh Hồi giáo trong vai trò thủ lĩnh từ năm 2016, từng bước định hình vai trò và sức mạnh lực lượng này trong xã hội Afghanistan.

Hiện có rất ít thông tin về nhiệm vụ cụ thể của Akhundzada. Hàng năm, thủ lĩnh Taliban chỉ đại diện truyền đi các thông điệp trong một số nghi lễ Hồi giáo.

Từ khi Taliban lên nắm quyền và nắm quyền kiểm soát Afghanistan vào giữa tháng 8 đến nay, Akhundzada vẫn chưa xuất hiện và đưa ra bất kỳ tuyên bố nào.

Taliban cho biết thủ lĩnh Akhundzada hôm 29/8 đang có mặt ở Afghanistan. Ảnh: Reuters.

Trước đây, Taliban có truyền thống giữ kín về những thủ lĩnh hàng đầu của lực lượng.

Thành viên sáng lập nhóm Hồi giáo là Mullah Mohammad Omar hiếm khi đến Kabul vào thời điểm Taliban kiểm soát Afghanistan những năm 1990. Thay vào đó, Omar hầu như tránh mọi sự chú ý và miễn cưỡng gặp gỡ một số phái đoàn trong khu nhà của mình ở Kandahar.

Kandahar cũng là địa điểm khởi nguồn của Taliban. Đây là trung tâm của chính phủ Hồi giáo hà khắc đặt dưới quyền lực lượng này trong những năm 1990.

Trong khi Mỹ và các đồng minh đang gấp rút hoàn tất việc sơ tán trước ngày 31/8, ông Mujahid cho biết Taliban sẽ công bố một nội các đầy đủ trong những ngày tới, theo Reuters.

Taliban đã bổ nhiệm các tỉnh trưởng và người đứng đầu lực lượng an ninh cho 33/34 đơn vị hành chính ở Afghanistan.

Lực lượng này đã lên tiếng kêu gọi Mỹ và các quốc gia phương Tây duy trì quan hệ ngoại giao sau khi rút quân hôm 31/8.

Tác giả: Phạm Ân

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP