Thế giới

Thủ lĩnh IS xuất hiện sau 11 tháng im lặng

Thông điệp được phát hành hôm 28/9 là bài phát biểu đầu tiên của thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sau 11 tháng vắng bóng, kêu gọi tín đồ tiếp tục tấn công phương Tây.

Lãnh đạo IS kêu gọi các tín đồ thiêu đốt kẻ thù ở khắp nơi, nhắm vào "trung tâm truyền thông của những kẻ ngoại đạo" trong bản ghi âm được cho là của Abu Bakr al-Baghdadi.

Nhà lãnh đạo ẩn dật của IS, người chỉ xuất hiện trước công chúng một lần, cũng tuyên bố sẽ tiếp tục chiến đấu đồng thời khen ngợi sự dũng cảm của các chiến binh IS trên chiến trường, bất chấp thất bại của phiến quân ở thành phố Mosul, miền bắc Iraq hồi tháng 7.

Theo AP, bản ghi âm kéo dài khoảng 46 phút được IS phát đi bao gồm thông báo từ al-Baghdadi và các nhân vật hàng đầu của nhóm cực đoan. Lần gần đây nhất y phát biểu là qua một đoạn ghi âm hồi tháng 11/2016.

Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi lần đầu xuất hiện trước công chúng tại một nhà thờ Hồi giáo ở Mosul, thành phố lớn thứ 2 của Iraq, trong đoạn video được đăng tải trên mạng ngày 5/7/2014. Ảnh: Reuters

Ngày ghi âm của đoạn băng không rõ ràng. Tuy nhiên, trong bài phát biểu mới, Baghdadi đề cập đến các sự kiện gần đây bao gồm đe dọa của Triều Tiên đối với Nhật Bản và Mỹ cùng việc lực lượng Iraq do Mỹ hậu thuẫn tái chiếm Mosul 2 tháng trước.

Điều này cho thấy Abu Bakr al-Baghdadi có thể vẫn còn sống bất chấp những suy đoán bị tiêu diệt trước đây.

Hồi tháng 6, các quan chức Nga cho biết có "khả năng cao" al-Baghdadi đã chết trong một cuộc không kích của Nga ở ngoại ô thành phố Raqqa của Syria, nơi đặt trung tâm đầu não của IS. Các quan chức Mỹ sau đó nói rằng họ tin y vẫn còn sống.

Al-Baghdadi được cho là đang ẩn náu ở khu vực miền đông Syria. Các thành phố do IS nắm giữ như Raqqa và Deir el-Zour đang bị vây hãm và rất nguy hiểm nếu y trốn ở đây.

Kể từ khi Baghdadi tuyên bố rằng lập ra Nhà nước Hồi giáo trải dài trên khắp Iraq và Syria vào năm 2014, các lực lượng Iraq đã tái chiếm một loạt thành phố ở phía tây và bắc Iraq bao gồm cả Mosul, nơi Baghdadi từng phát biểu từ nhà thờ Hồi giáo El Nuri.

Tác giả: Tuyết Mai

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: IS ,thủ lĩnh ,xuất hiện

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP