Giáo dục

Thủ khoa trường Phan 2018: Đứng lên từ thất bại

Không đoạt giải cao, thậm chí trượt ở kỳ thi chọn học sinh giỏi Tỉnh song với những nỗ lực không ngừng của bản thân, Nguyễn Việt Anh, Hoàng Thị Việt Hằng, Trần Thị Thùy Dung đều lần lượt ghi tên mình vào danh sách những thủ khoa đầu vào của Trường chuyên THPT Phan Bội Châu.

Nguyễn Việt Anh - Thủ khoa chuyên Sinh (học sinh trường THCS Lê Mao, TP Vinh)

Nguyễn Việt Anh vẫn chăm chỉ học bài dù đã biết kết quả vào trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: Chu Thanh

Bắt đầu làm quen với môn Sinh học từ lớp 6 nhưng phải lên lớp 8, Nguyễn Việt Anh mới yêu thích, tập trung nhiều vào môn Sinh. “Càng học em lại càng thấy môn Sinh thú vị, khiến em tò mò muốn tìm hiểu sâu hơn, nhất là các bài học về cấu tạo tế bào, các định luật di truyền học…” cậu học sinh 16 tuổi cho biết.

Nhờ năng khiếu cộng với niềm yêu thích của mình, Việt Anh được chọn vào đội tuyển thi học sinh giỏi môn Sinh của trường THCS Lê Mao. Em cũng được các thầy cô đặt kỳ vọng, nhất là sau khi Việt Anh xếp thứ Nhì ở cuộc thi học sinh giỏi thành phố.

Tuy nhiên, do chủ quan, làm mất điểm bài dễ nên Việt Anh bị trượt ở kỳ thi học sinh giỏi Tỉnh. “Lúc biết tin, em thực sự rất buồn và thất vọng. Thất vọng vì sự chủ quan của bản thân và buồn vì đã phụ công dạy dỗ của thầy cô”, Việt Anh tâm sự.

Là một cậu bé vui vẻ và được bố mẹ luôn tin tưởng, ủng hộ, Việt Anh nhanh chóng xốc lại tinh thần học tập. Và chính nhờ thất bại ở kỳ thi học sinh giỏi đã giúp Việt Anh nhận ra điểm yếu của bản thân để tập trung học thật chắc kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa trước khi học nâng cao thêm.

Bên cạnh đó, Việt Anh còn chăm chỉ lên mạng đặt mua thêm những cuốn sách cũng như tham gia các nhóm học liên quan đến môn Sinh học.

Tham gia kỳ thi chọn vào trường chuyên, Việt Anh cho biết vì không đặt nặng quá vấn đề phải đậu bằng mọi giá nên em đi thi với tâm lý thoải mái. “Em cực kỳ bất ngờ khi biết mình được 9 điểm môn chuyên và trở thành thủ khoa lớp chuyên Sinh. Vì sau khi thi, em tự chấm lại bài và nghĩ mình chỉ được khoảng 7,8 điểm”, Việt Anh chia sẻ.

Cậu học sinh thủ khoa lớp chuyên Sinh cho biết, tương lai em sẽ cố gắng học giỏi hơn nữa để trở thành bác sĩ giúp đỡ mọi người như bố - thần tượng của em.

Hoàng Thị Việt Hằng - Thủ khoa chuyên Toán Tin (học sinh trường THCS Đặng Thai Mai, TP Vinh)

Hoàng Thị Việt Hằng - Thủ khoa chuyên Toán Tin và bố mẹ. Ảnh: Chu Thanh

Tự nhận là một người trầm tính nhưng khi hay tin mình là một trong những thủ khoa đầu vào của lớp chuyên Toán Tin, Hoàng Thị Việt Hằng đã hét ầm nhà. Cũng không quá khó hiểu với niềm vui của cô nữ sinh sinh năm 2003 khi em đạt thành tích đứng đầu ở lớp học mà phái nam chiếm đa số.

Yêu thích Toán từ nhỏ, Việt Hằng tâm sự, niềm yêu thích của em một phần được truyền từ mẹ - cô giáo dạy Toán “người uốn nắn, dạy em những phép toán đầu tiên”.

Thích mày mò giải toán, Hằng có thể ngồi hàng tiếng đồng hồ để tìm ra lời giải cho những bài toán khó trên tạp chí toán học. Và em đã nhiều lần nhận được các phần thưởng lớn nhỏ từ các cuộc thi giải toán trrên tạp chí toán học tuổi thơ.

Cũng chính vì yêu thích toán nên Hằng từng có một thời gian ngắn hụt hẫng vì không đạt giải học sinh giỏi tỉnh môn học yêu thích của mình. “Em đã mất tự tin vào bản thân nhưng nhờ bố mẹ, thầy cô động viên nên tâm trạng dần tốt hơn. Thế nên khi biết mình là thủ khoa lớp Toán Tin khiến em không kìm được cảm xúc mà hét lên”, Hằng giải thích.

Cô Nguyễn Thị Lê Hoa, giáo viên từng dạy Toán của Hằng nhận xét, Hằng là một cô bé dễ gần, hay giúp đỡ bạn bè nên được bạn bè và thầy cô quý mến. Về học lực, Hằng không chỉ thông minh mà còn rất chăm chỉ; em thường xuyên chủ động đặt câu hỏi cho những bài em chưa hiểu, cô Lê Hoa cho biết.

Trần Thị Thùy Dung - Thủ khoa chuyên Lịch sử (học sinh trường THCS Đặng Thai Mai, TP Vinh)

Trần Thị Thùy Dung (ở giữa) chụp ảnh cùng với cô giáo và bạn học. Ảnh: NVCC

Thùy Dung cho biết, năng khiếu về Lịch sử của em được cô giáo phát hiện vào đầu năm lớp 8. Ban đầu, Dung ở trong đội tuyển Văn sau đó được cô giáo động viên, khuyên theo học Lịch sử để phát huy hết khả năng, năng khiếu của bản thân.

Dù học muộn hơn nhưng Thùy Dung nhanh chóng bắt nhịp được với các bạn và đạt giải Khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi Tỉnh. Thùy Dung cho biết “Với nhiều người, giải Khuyến khích không phải là cao nhưng với em đây là một sự khích lệ lớn vì em ôn tập chưa được nhiều. Cũng chính vì chỉ được giải khuyến khích càng thôi thúc em quyết tâm, cố gắng để đạt thành tích cao nhất trong kỳ thi vào Trường Phan”.

Chia sẻ về bí quyết học môn Lịch sử, Thùy Dung cho rằng để nhớ dễ các sự kiện, em thường tóm tắt bài, viết 1 từ liên quan đến sự kiện ra giấy sau đó phát triển lên. Bên cạnh đó, Thùy Dung còn thường học nhóm với 1 bạn để tự kiểm tra bài lẫn nhau. “Chúng em mỗi người học 1 phần rồi kiểm tra chéo với nhau. Ai không thuộc sẽ bị phạt. Cách học này không chỉ giúp dễ nhớ bài mà còn giúp chúng em cùng nhau tiến lên”, Thùy Dung tâm sự.

Tác giả: Chu Thanh

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP