Nhân ái

Thủ khoa sư phạm ngữ văn nguy cơ bỏ học vì nghèo

Bố vừa mất, mẹ đau ốm, em gái bị bệnh tim nặng, mặc dù vừa học vừa làm thêm kiếm tiền nhưng sự gắng gượng của Bùi Thị Mến - thủ khoa Khoa sư phạm Ngữ văn - trường Đại học Vinh không biết còn đến được lúc nào?

Phòng trọ cũng là nơi để Mến dạy học

Với hoàn cảnh của mình, Mến đủ tiêu chí để được ở ký túc xá của trường nhưng Mến đã phải thuê nhà không chỉ để ở trọ mà còn làm phòng dạy học. Nói là đi học, nhưng Mến không có nhiêu thời gian cho việc học. Em tranh thủ kiếm tiền không chỉ để trang trải cho bản thân mà còn phải chăm lo cho gia đình.

Nhà chỉ có hơn 1 sào ruộng nên số lúa thu hoạch mỗi năm hai vụ cũng chưa đủ gạo ăn. Không có vốn, mẹ nhận nuôi lợn rẽ, nuôi thuê cho người ta để kiếm tiền công. Lo toan đủ bề mà cái nghèo, cái khổ cứ đeo đẳng mãi.

Tranh thủ thời gian rỗi, Mến giúp mẹ việc nhà

Số phận trớ trêu dường như trút tất cả nhọc nhằn lên đôi vai mẹ. Bố mất đã đành, kể cả khi còn sống ông cũng không giúp được gì bởi ông bị bệnh tâm thần nặng, em gái bị bệnh tim bẩm sinh không đi học được và cũng không làm được gì.

Cuộc sống cực nhọc khiến mẹ già yếu hơn nhiều so với tuổi. Bây giờ ngày ốm của mẹ còn nhiều hơn cả ngày khỏe. Những lúc như thế, Mến lại phải nghỉ học để về chăm mẹ, chăm em, lo tiền thuốc thang.

Mến được Chủ tịch UBND tỉnh Bằng khen vì đỗ thủ khoa Sư phạm Ngữ văn - trường ĐH Vinh trong kỳ thi năm 2015

Xót xa cho mình đã đành, bà Huệ - mẹ của Mến càng thương con hơn:“Người ta con đi học thì có tiền chu cấp, lo lắng cho con, đằng này không giúp được con lại còn phải cậy nhờ thuốc thang, chăm sóc, ảnh hưởng đến việc học của con, thương con mà không biết làm cách nào.

Học hành là con đường mà Mến đã chọn với mong muốn có một tương lai tốt đẹp để giúp đỡ gia đình. Ngay từ lúc còn học phổ thông, em luôn đạt học sinh giỏi, nhiều lần đạt học sinh giỏi tỉnh. Thi Đại học đạt điểm cao nhưng Mến chọn ngành sư phạm và trở thành thủ khoa của Khoa Sư phạm Ngữ văn Trường Đại học Vinh năm 2015. Bận rộn, nhọc nhằn là thế nhưng hiện tại Mến vẫn đạt danh hiệu sinh viên xuất sắc.

Mến là trụ cột trong gia đình vì bố mất, mẹ ốm yếu và em thì bệnh tật

Thế nhưng, cho đến bây giờ Mến vẫn còn băn khoăn bởi sự lựa chọn của mình: Mặc dù không mất học phí, lại ở gần nhà để có điều kiện chăm sóc mẹ và em, nhưng không biết em còn gắng gượng được đến khi nào? Không biết sau này ra trường, ngành sư phạm của em có tìm được việc làm hay không?

Sự nỗ lực của hai mẹ con cũng không thể thay đổi được số phận. Bệnh tật của mẹ của em không có điều kiện chạy chữa ngày một nặng thêm. Năm nay là sinh viên giỏi của trường nhưng không biết năm sau Mến có được tiếp tục học nữa hay không. Ngôi nhà xiêu vẹo của mẹ con có đủ chống đỡ qua mùa mưa bão này. Lời giải đáp cho những câu hỏi ấy phụ thuộc vào chúng ta, những tấm lòng nhân ái trong cộng đồng.

Mọi sự giúp đỡ có thể gửi về một trong những địa chỉ:

Em Bùi Thị Mến, lớp 56A2, Khoa sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Vinh

Tác giả bài viết: Hồng Nhung - Thu Hiền

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP