Giáo dục

Thủ khoa khối A tỉnh Nghệ An 'chưa bao giờ học trước chương trình'

Sinh ra là con nhà nông, lớn lên học ở những ngôi trường làng bình thường, Nguyễn Thị Hà Giang (HS trường THPT Kim Liên, huyện Nam Đàn) vẫn làm nên kỳ tích khi đạt vị trí thủ khoa khối A (00) tỉnh Nghệ An với 28,4 điểm.

Em Nguyễn Thị Hà Giang và cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Sao

Bất ngờ vì “em chỉ học ở địa phương”

Gương mặt sáng, thông minh và giữ nguyên vẻ mộc mạc, chân chất là ấn tượng về nữ sinh Nguyễn Thị Hà Giang. Kỳ thi THPT quốc gia 2019, Giang trở thành thủ khoa khối A của tỉnh Nghệ An với thành tích 28,4 điểm (Toán 9,4 điểm; Vật lý 9,5 điểm và Hóa học 9,5 điểm).

Vẫn còn cảm giác bất ngờ, vui mừng, Giang cho biết: “Sau khi thi xong, em đã tự chấm điểm cho mình, nên kết quả đạt 28,4 điểm nằm trong dự đoán. Nhưng em không ngờ mình có điểm khối A cao nhất tỉnh bởi em chỉ học ở một trường địa phương; ở các kỳ thi em chưa bao giờ đạt vị trí thứ nhất. Trong khi ở tỉnh có nhiều bạn xuất sắc ở các trường chuyên, thành phố, vùng đất học nổi tiếng khác”.

Em Nguyễn Thị Hà Giang, đạt điểm thủ khoa khối A tỉnh Nghệ An năm 2019

Với kết quả này, nữ sinh cho biết sẽ xét tuyển nguyện vọng 1 vào ngành Kinh tế Quốc tế (ĐH Ngoại thương, Hà Nội). Tự nhận mình còn thiếu nhiều kỹ năng sống, ứng xử, giao tiếp, nên cô học trò quê Bác hi vọng sẽ học hỏi, làm mới bản thân ở môi trường năng động

Hà Giang nhà ở xã Xuân Lâm, một làng quê ở ven đê sông Lam, huyện Nam Đàn. Nữ sinh thú thật: Năm lớp 9, em chưa từng có thành tích gì nổi bật trong học tập, "rớt" đội tuyển thi HSG tỉnh và trượt chuyên Phan Bội Châu. Mục tiêu cao nhất của cô bé con nhà nông ngày ấy là đỗ được vào một trường cấp 3 công lập. Không ngờ, kỳ thi năm đó, em đạt thủ khoa đầu vào của trường THPT Kim Liên.

Thầy cô giáo ở trường hướng sự chú ý đến nhân tố bí ẩn. Không khó để phát hiện Giang là học sinh thông minh, rất nỗ lực: “Em Giang học đều tất cả các môn, và thể hiện năng lực nổi trội ở các môn khoa học tự nhiên. Vì thế, các thầy cô không ngừng khuyến khích, tập trung bồi dưỡng để em phát huy khả năng của mình”, cô Nguyễn Thị Sao – GV chủ nhiệm của Giang chia sẻ.

Kết quả, năm lớp 11 Giang dự thi HSG tỉnh và ẵm về cho trường THPT Kim Liên giải Nhì môn Toán và giải 3 môn Vật lý. Từ nền tảng đó, cô học trò tự tin hơn, đặt cho mình mục tiêu đạt điểm cao tại kỳ thi THPT quốc gia quan trọng.

Chưa bao giờ học trước chương trình

Chia sẻ về phương pháp học của mình, nữ sinh khiêm tốn: Em không có bí quyết gì đặc biệt cả, mà chỉ cố gắng phân bổ thời gian học tập thật tốt. Ở trên lớp, cần phải tỉnh táo, tập trung để theo kịp bài học. Bởi đây là những kiến thức cơ bản, quan trọng, chính thức của chương trình học.

Vấn đề nào chưa hiểu rõ thì hỏi thầy cô, về nhà làm thêm các bài tập, bù lấp liền những chỗ trống. Nếu để dồn lại từng chút một, thì sau này sẽ rất khó học lại.

Có một điều đặc biệt là trong suốt 3 năm học, nữ sinh này luôn giữ nguyên tắc “không học trước chương trình”. “Em tuân thủ nghiêm ngặt chương trình học mà thầy cô dạy trên lớp. Nếu mình học trước, đến khi thầy cô giảng sẽ mất đi sự thú vị, tâm lý chủ quan, thiếu tập trung cao độ. Theo em, nắm thật vững kiến thức bài cũ, là cách tốt nhất để học bài mới hiệu quả”, Giang chia sẻ.

Bản thân em cũng không học thêm bên ngoài mà chỉ ôn tập ở trường và được thầy cô bồi dưỡng thêm. “Thứ nhất vì nhà em ở vùng nông thôn, cách xa trung tâm, không có các lò luyện thi. Thứ 2, em sợ nhất là loạn kiến thức, khi mình cứ đi học thêm thật nhiều mà không có thời gian để mình tự học”, nữ sinh cho hay.

Trong 3 môn Toán – Lý – Hóa, em tập trung nhiều cho môn Toán. Vì đây là môn nền tảng, nếu vững kiến thức thì các môn còn lại dễ học hơn. Môn Vật lý em chú ý làm các bài tập vận dụng, còn môn Hóa học thì luyện đề nhiều.

Nhìn lại kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, Giang cho rằng, đề môn Toán dễ hơn một chút so với năm trước. Còn 2 môn Lý – Hóa, cái khó của đề là số câu hỏi ở mức độ vận dụng nhiều, còn câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu ít. Vì vậy, thí sinh sẽ bị áp lực thời gian để đọc đề, tính toán nhanh, xử lý câu hỏi chính xác.

Em học Hóa non hơn so với 2 môn Toán, Lý. Khi kết thúc chương trình ôn tập ở trường, cô chủ nhiệm, vừa là giáo viên Hóa gọi em đến nhà để học tiếp. Ngày nào cô trò cũng luyện đề với nhau cho đến tận ngày thi”, Nguyễn Thị Hà Giang xúc động

Nguyễn Thị Hà Giang

Được biết lớp học 12C1 của Giang còn có 4 bạn nữa đạt điểm tổ hợp khối A từ 25 trở lên.

Thầy Dương Văn Sơn – Hiệu trưởng Trường THPT Kim Liên phấn khởi cho biết: Thủ khoa khối A toàn tỉnh trước hết là kết quả, vinh dự của bản thân em Nguyễn Thị Hà Giang và gia đình. Đây cũng là thành tích chung của nhà trường. Ngoài học tập, Hà Giang cũng rất tích cực trong phòng trào đoàn thể. Nguyễn Thị Hà Giang đã được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam khi đang là học sinh lớp 12 tại trường.

Tác giả: Hồ Lài

Nguồn tin: Báo Giáo dục và Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP