Thế giới

Thủ đoạn tình báo Israel cố gắng ám sát tướng Soleimani

Tướng Soleimani là chỉ huy của IRGC, người chịu trách nhiệm cho phần lớn hoạt động của Iran tại Lebanon, Syria, Iraq và Yemen.

Âm mưu ám sát tướng Qasem Soleimani, chỉ huy của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) của Israel và một quốc gia Ả-rập đã thất bại, giám đốc Cơ quan Tình báo của IRGC tiết lộ vào ngày 3 tháng 10.

Hojjatoleslam Hossein Taeb phát biểu tại Hội đồng chỉ huy IRGC tối cao lần thứ 23 rằng, âm mưu này nhằm kích động một cuộc chiến tôn giáo, và nó đã được các cơ quan tình báo của Israel và quốc gia Ả-rập kia lên kế hoạch từ nhiều năm trước.

Tướng Qassem Soleimani, tham dự một cuộc họp với Lãnh tụ tối cao, Ayatollah Ali Khamenei và các chỉ huy Vệ binh cách mạng ở Tehran, Iran, ngày 18 tháng 9 năm 2016.

Sau khi thất bại trong hàng loạt âm mưu khác nhau và bị Iran ngăn chặn phát động chiến tranh trong khu vực, những kẻ thù của Iran đã tìm cách thực hiện âm mưu trong các buổi lễ Muharram và Fatemiyah, nhưng chúng lại tiếp tục thất bại bởi lực lượng tình báo và an ninh đã “cảnh giác cao độ”, Mehr News trích dẫn phát biểu của Taeb.

Theo Taeb, biệt đội ám sát đã mua một ngôi nhà bên cạnh đền thờ của thân phụ tướng Soleimani, chuẩn bị 350 đến 500 kg thuốc nổ và cài đặt chúng trong một đường hầm bên dưới đền thờ.

Nhóm sát thủ đã lên kế hoạch thực hiện cuộc tấn công vào ngày 8 hoặc 9 tháng 9, đó là ngày thứ 9 và 10 của tháng Hồi giáo Muharram. Tướng Soleimani được dự đoán là sẽ đến thăm đền thờ của cha mình vào một trong những ngày này.

Tình báo IRGC đã bắt giữ toàn nhóm sát thủ. Tuy nhiên, danh tính của những người này không được tiết lộ.

“Nhóm sát thủ đã tự tin đến mức có thể thực hiện kế hoạch của Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu đã nói cách đây vài tuần rằng, họ sẽ ám sát tướng Soleimani”, ông Taeb nói.

Tướng Soleimani là người chịu trách nhiệm cho phần lớn hoạt động của IRGC tại Lebanon, Syria, Iraq và Yemen. Ông đã Soleimani tiết lộ một số chi tiết về công việc của mình trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi được phát sóng vài ngày trước.

Cho đến nay, Israel chưa bình luận về cáo buộc của IRGC. Trong khi, quốc gia Ả-rập bị cáo buộc liên quan đến âm mưu ám sát tướng Soleimani không bị Iran chỉ đích danh.

Tác giả: Như Ý

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP