Pháp luật

Thủ đoạn tàn độc giấu tội ác của kẻ sát nhân từng đi tù

Chặt hai tay nạn nhân chôn ở nơi vắng, Huy vứt xác phi tang khiến cảnh sát "bó tay" điều tra suốt nhiều năm. Vụ án xảy ra tại Trung Quốc, năm 2011.

Năm 2015, Giang Tô là tỉnh đầu tiên tại Trung Quốc sử dụng thí điểm hệ thống so sánh khuôn mặt. Công an thành phố Côn Sơn (Giang Tô) nhận thấy đây là lúc để lật lại hồ sơ vụ án giết người từ 4 năm trước.

Ngày 18/12/2011, một ông già đi tập thể dục buổi sáng thấy dưới sông có vật giống hình người nổi lập lờ. Ban đầu, ông cho rằng có thể là ma-nơ-canh, nhưng khi dùng sào lật lên thì thấy một thi thể.

Cảnh sát nhận định, nạn nhân là nam giới, khoảng 30 tuổi, không có quần áo, đầu bị trùm bởi túi bóng đen loại rác, không có hai bàn tay.

Cảnh sát xem xét vị trí nạn nhân bị vứt xác.

Cảnh sát phân tích rất có thể nạn nhân là người có tiền án tiền sự, vân tay được lưu trong hệ thống và hung thủ biết rõ điều này nên đã chặt tay nhằm gây khó khăn trong việc điều tra. Trên thành cầu cách đó không xa có vết máu được xác định là của nạn nhân. Điều này cho thấy nạn nhân bị vứt xác từ trên cầu, do nước lặng nên thi thể không trôi đi xa.

Việc tìm kiếm trên dòng sông được tiến hành kĩ càng nhưng nhà chức trách không tìm thấy vật phẩm gì liên quan đến nạn nhân. Kết quả xét nghiệm ADN không tìm được mẫu phù hợp, có nghĩa nạn nhân không có tiền án, tiền sự từ khi chưa thu thập mẫu ADN của tù nhân.

Trong thời gian dài sau đó, việc điều tra không hề có tiến triển vì không xác định được danh tính nạn nhân. Vụ án đi vào bế tắc cho đến khi hệ thống so sánh khuôn mặt xuất hiện.

Lần so sánh đầu tiên không hề thuận lợi, do thi thể ngâm dưới nước trên 24 tiếng nên khuôn mặt bị biến dạng, ảnh hưởng đến độ chính xác của hệ thống, kết quả trả về chỉ có độ tương tự 60%, trong khi phải trên 80% mới có thể tin tưởng. Cảnh sát nhiều lần chỉnh sửa lại ảnh khuôn mặt nạn nhân và đối chiếu tiếp nhưng kết quả vẫn không được như ý muốn.

Tháng 4/2016, cảnh sát Côn Sơn mời chuyên gia đến từ Học viện cảnh sát hình sự Thẩm Dương vẽ lại khuôn mặt nạn nhân bằng phần mềm chuyên nghiệp, sau đó dùng ảnh vẽ này đưa vào hệ thống so sánh.

Kết quả trả về có độ tương tự lên tới 83%, người trong ảnh là Trương Mưu, 34 tuổi, người Hà Bắc, năm 2010 bị truy nã toàn quốc do làm giả thẻ ngân hàng. Kết quả đối chiếu ADN với cha mẹ Trương Mưu cho thấy Mưu chính là nạn nhân của vụ án.

Theo hồ sơ cảnh sát, năm 2009, tại Côn Sơn liên tục xảy ra các vụ mất tiền trong tài khoản. Hung thủ không biết dùng cách gì lấy được thông tin tài khoản của nạn nhân rồi làm giả thẻ ngân hàng và rút tiền, có một số lần tiền chuyển đến tài khoản của người phụ nữ tên là Lãnh Nguyệt.

Kết quả điều tra cho thấy bạn trai của Nguyệt là Trương Mưu rất giống người trong hình ảnh được camera tại cây ATM ghi lại, nhưng lúc này Mưu đã bỏ trốn.

Vết máu trên thành cầu.

Biết được danh tính nạn nhân, cảnh sát điều tra về quan hệ của Mưu và tập trung vào người tình nghi là Nguyệt. Sau khi vụ làm giả thẻ ngân hàng bị lộ, Nguyệt và Mưu cùng bỏ trốn đến Thiên Tân làm thuê, còn sinh một đứa con trai. Nghi ngờ Nguyệt có thể mâu thuẫn với Mưu về tình cảm hoặc chuyện ra đầu thú, cảnh sát tìm đến nơi ở của Nguyệt.

Nguyệt cho biết trong thời gian bỏ trốn có khuyên ra đầu thú nhưng Mưu không chịu vì đã trốn được mấy năm mà không bị bắt. Không muốn sống cảnh trốn chui trốn lủi, năm 2011 Nguyệt mang con bỏ về quê, không liên lạc gì nữa và không biết Mưu đã bị sát hại.

Loại trừ nghi vấn về Nguyệt, cảnh sát tiếp tục điều tra về quan hệ của Mưu tại Côn Sơn. Lúc này, Nguyệt cung cấp một đầu mối quan trọng: Trong thời gian ở Côn Sơn, cơ bản Mưu chỉ có quan hệ với hai người là Nguyệt và một người từng ngồi tù cùng, gọi là "đại ca".

Nguyệt không biết tên "đại ca", chỉ biết hắn là người Hà Nam, cao khoảng 1m80, mặt tròn, đã mua nhà ở Côn Sơn.

Trong số 3.800 tù nhân cùng trại giam với Mưu, cảnh sát lọc ra 36 người quê Hà Nam, trong đó chỉ có một người phù hợp điều kiện "có nhà ở Côn Sơn", đó là Từ Huy. Huy vào tù do làm giả thẻ ngân hàng, thủ đoạn giống hệt của Mưu, vì thế cảnh sát cho rằng chính Huy là người dạy Mưu cách làm này. Nhà lại chỉ cách hiện trường vụ án vứt xác hơn một km, vì thế hắn lập tức bị đưa vào diện tình nghi cao độ.

Trước biện pháp nghiệp vụ của cảnh sát, Huy khai là bạn tù cùng phòng giam với Mưu. Năm 2007 hắn ra tù, đến Côn Sơn làm việc được một thời gian thì Mưu tìm đến. Biết Huy thành thạo việc làm giả thẻ ngân hàng, Mưu thuyết phục "quay lại nghề cũ". Huy đồng ý song đứng đằng sau lập kế hoạch cho Mưu thi hành.

Sau khi sự việc bại lộ, Mưu và bạn gái bỏ trốn đến Thiên Tân. Một thời gian sau Nguyệt mang con về quê, Mưu tiêu hết tiền lại quay về tìm Huy xin. Huy nói đã dùng tiền mua nhà, bây giờ phải đi làm công nhân nuôi vợ con vì thế không thể cung cấp.

Mưu không nghe, dọa nếu không đưa sẽ báo cảnh sát về việc Huy đứng đằng sau lập kế hoạch. Lo ngại điều này sẽ khiến mình "tan cửa nát nhà", Huy vờ đồng ý, nói sẽ đi xoay tiền. Và trong lúc Mưu không chú ý, Huy đã cầm chiếc kìm vặn ống nước đập vào đầu từ phía sau, chặt tay chôn ở nơi hoang vắng rồi phi tang thi thể xuống sông gần nhà.

Tác giả: Khang Diệp

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP