Trong tỉnh

Thống nhất phương án xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn Nghệ An

Sáng 13/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An và các sở, ngành địa phương liên quan để chốt các phương án đã được điều chỉnh sau khi khảo sát thực địa để chuẩn bị cho việc khởi công tuyến đường cao tốc Bắc – Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An vào năm 2019.

Đường cao tóc Bắc - Nam đi qua 5 huyện, thị của tỉnh Nghệ An

Dự buổi làm việc có đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thanh Lê

Dự án đường cao tốc Bắc - Nam từ Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đến Bãi Vọt, tỉnh Hà Tĩnh có chiều dài hơn 94km.

Riêng đoạn đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An có 5 huyện, thị xã nằm trong diện bị ảnh hưởng, gồm: Thị xã Hoàng Mai, các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên.

Qua kết quả rà soát, các bổ sung một số hạng mục ảnh hưởng theo đề nghị của các huyện, thị và UBND tỉnh, hiện nay phương án đã được Bộ GTVT điều chỉnh sát với tình hình thực địa.

Trong đó, thống nhất phương án với các điểm giao cắt, 4 cầu vượt, 16 cống chui qua đường dân sinh, hệ thống đường gom, điện chiếu sáng, phương án xây dựng khu tái định cư, kế hoạch di dời nhà ở, di dời công trình công cộng, quy hoạch và thiết kế điểm mỏ, bãi tập kết vật liệu phục vụ công trình… cơ bản đáp ứng với yêu cầu phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng trên địa bàn các huyện, thị khi công trình đường cao tốc được xây dựng.

Đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Tỉnh Nghệ An sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT, tạo điều kiện thuận lợi về giải phóng mặt bằng cũng như thiết kế các điểm mỏ phục vụ xây dựng khi dự án triển khai. Ảnh: Thanh Lê.

Đối với các điểm đấu nối từ một số tuyến đường lên tuyến cao tốc, Bộ GTVT và UBND tỉnh vẫn giữ nguyên phương án là mở 5 điểm kết nối gồm: điểm nối tại Quốc lộ 48D qua địa bàn thị xã Hoàng Mai, 48B - huyện Quỳnh Lưu, Quốc lộ 7A đoạn qua Diễn Châu, đường N5 thuộc huyện Nghi Lộc và điểm đấu nối trên Quốc lộ 46 tại huyện Hưng Nguyên.

Ngoài ra, các nút giao liên thông qua khu dân cư, khu công nghiệp, Bộ GTVT và UBND tỉnh đồng ý với phương án của đơn vị tư vấn đưa ra là xây dựng cầu vượt qua đường cao tốc, nhằm giảm thiểu thấp nhất việc ảnh hưởng của người dân.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền khẳng định: Đây là dự án lớn, quan trọng, tác động rất lớn đến việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phó Giám đốc Sở GTVT phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thanh Lê.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền cho rằng không thể áp dụng các thiết kế các dự án thông thường cho đường cao tốc. Vì vậy, đơn vị tư vấn cần tiếp thu các kiến nghị của địa phương để điều chỉnh thiết kế phù hợp theo tiêu chí của đường cao tốc: đảm bảo chiều rộng, chiều cao, hệ thống chiếu sáng, đường gom, kết cấu hạ tầng của khu công nghiệp,… phải tính đến đảm bảo sự phát triển lâu dài về phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền mong muốn Bộ GTVT sớm phê duyệt dự án để nhanh chóng tiến hành khởi công xây dựng dự án. Về phía tỉnh Nghệ An sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT, tạo điều kiện thuận lợi về giải phóng mặt bằng cũng như thiết kế các điểm mỏ phục vụ xây dựng khi dự án triển khai.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Thanh Lê.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật khẳng định đường cao tốc sẽ được ưu tiên số 1; đồng tình với quan điểm không nên áp dụng tiêu chuẩn của các tuyến đường khác cho đường cao tốc, Bộ GTVT sẽ tiếp tục xem xét các đề xuất của địa phương hoàn chỉnh thiết kế phù hợp.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đề nghị tỉnh Nghệ An và các địa phương có dự án đi qua tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Đối với đơn vị tư vấn, Ban QLDA 6 sẽ rà soát các đề xuất của địa phương điều chỉnh thiết kế phù hợp, giảm thiểu thấp nhất việc ảnh đến đời sống dân sinh.

Yêu cầu các bên liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ để phê duyệt dự án trong tháng 7/2018; sớm bàn giao mốc, bàn giao mặt bằng để kịp thời khởi công dự án vào năm 2019.

Tác giả: Thanh Lê

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP