Cuộc sống

Thông gia tương lai từ mặt nhau vì chuyện chọn ngày cưới

Yêu nhau 4 năm, hai gia đình đều quý dâu rể tương lai nhưng đám cưới của Linh đang có nguy cơ không thành...

Với đôi bạn trẻ đang sống ở Gò Vấp, TP HCM, chờ thêm mấy tháng nữa mới được về chung nhà không thành vấn đề. Điều khiến họ lo lắng là hai bà mẹ đi gặp thầy để xem ngày cưới ra kết quả khác nhau, rồi dẫn đến xung đột.

Thầy của mẹ Linh nói cặp đôi có thể rước dâu vào ngày 19/11 âm lịch năm nay. Thầy của mẹ Hùng lại bảo năm nay cả hai đều 28 tuổi là tuổi Kim Lâu, tổ chức đám cưới thì hôn nhân không bền, phải chờ sang năm.

Mẹ Linh chê mẹ Hùng không hiểu biết, mẹ Hùng chê nhà Linh xem phải thầy “vớ vẩn”. Từ đó hai bà mẹ cũng cấm hai đứa con gặp nhau, khiến dự định đi chụp hình cưới của cặp đôi trở thành dự án treo.

Nhớ lại đám cưới diễn ra cách đây hai năm, anh Xuân Ngọc (Hải Phòng) vẫn buồn cười vì hai vợ chồng cũng suýt bỏ nhau vì chuyện xem ngày cưới. Vợ anh tuổi Tân Mùi (1991) được thầy phán chú rể phải ra khỏi nhà để đi đón dâu từ lúc 4h sáng và cô dâu phải về đến nhà chú rể lúc 8h sáng. Bà nội anh muốn đi đón cháu dâu, cả nhà anh sợ bà dậy sớm không tốt cho sức khỏe nên đề nghị nhà gái đổi giờ. Ban đầu vợ anh và mẹ vợ không đồng ý vì sợ sai lời thầy. Hai người giận nhau cả tuần, may nhờ anh nhanh trí lấy luôn giờ cưới của một cô bạn thân của vợ (hai cô bằng tuổi nhau) làm giờ cưới của mình, vợ anh mới nguôi ngoai.

Cuối cùng, vợ chồng anh và vợ chồng cô bạn cưới cùng ngày, cùng 8h chú rể có mặt ở nhà cô dâu và 10 giờ cô dâu về đến nhà chú rể. Bây giờ, cả hai cặp đều đã lên chức cha mẹ và cảm thấy rất hài lòng với cuộc sống hôn nhân của mình.

Theo giảng viên phong thủy Nguyễn Võ Uyên Mi (TP HCM), trong truyền thống cưới hỏi của người Việt, việc xem ngày giờ tốt xấu để chọn lúc làm đám hỏi, rước dâu luôn được coi trọng. Đặc biệt, ngày đón dâu được coi là thời điểm mỗi người “xóa đời cũ - vào đời mới", tạo lập một gia đình riêng và xây dựng vận mệnh mới. Ai cũng muốn chọn cho mình thời điểm tốt nhất để bắt đầu điều trọng đại này.

Lý giải về việc nhiều gia đình đi xem ngày cưới ra các kết quả khác nhau, bà Uyên Mi cho biết do có nhiều trường phái xem ngày tốt xấu, nếu làm theo phong tục dân gian thì dĩ nhiên mỗi vùng miền mỗi phong tục khác nhau sẽ dẫn tới các kết quả khác nhau. Tuy nhiên, việc coi ngày cưới nếu xét theo khía cạnh khoa học phong thủy thì chỉ có một cách coi duy nhất là theo quy luật sinh khắc của ngũ hành âm dương và vòng tuần hoàn can chi, vì thế rất dễ hiểu, chính xác và thống nhất.

Theo chuyên gia Uyên Mi, trong khoa học phong thủy, việc chọn ngày không phải là dị đoan mà là chọn ra được những ngày giờ chứa các nguồn năng lượng tốt nhất để bắt đầu cho việc đại sự. Bởi theo quy luật hấp dẫn năng lượng, các nguồn năng lượng tốt sẽ thu hút nhau và ngược lại.

Lý giải về trường hợp của vợ chồng anh Ngọc, dù đón dâu khác giờ thầy phán nhưng kết quả hiện nay vẫn hạnh phúc, bà Mi cho biết, việc chọn ngày cưới không chỉ chú trọng vào giờ mà còn cần quan tâm đến năm, tháng và ngày nữa. Quy luật phong thủy lấy đa cát thắng tiểu hung nên nếu thật nhiều cái tốt như năm tốt, tháng tốt, ngày tốt, có nhiều sao tốt ứng với tuổi chồng tuổi vợ thì trật giờ cũng không đáng lo ngại.

Còn với trường hợp của Hùng - Linh, bà Mi cho biết, vợ chồng đều tuổi Canh Ngọ, kết hôn xấu nhiều hơn tốt nên cần bố trí phong thủy trong phòng ngủ để khắc chế những điều xấu.

Nếu họ muốn tổ chức đám cưới trong năm Đinh Dậu, cần tránh một số tháng và ngày phạm vào Tự Hình, Tuế Phá, Tam Sát (còn gọi là Tam Tai). Năm nay căn bản đã Tam Sát, hiện chỉ còn còn bốn tháng Tuất, Hợi, Tý, Sửu đều là ngũ hành sinh xuất hoặc tương khắc với tuổi hai vợ chồng nên về cơ bản năm nay không phù hợp để cưới.

"Việc chọn ngày cưới là chọn nguồn năng lượng tốt nhất cho sự bắt đầu và tránh sự rủi ro trong ngày cưới chứ không có ý nghĩa quyết định hạnh phúc hôn nhân", bà Uyên Mi nhấn mạnh.

Thực tế, không phải tôn giáo nào cũng coi trọng việc xem ngày giờ cưới. Thạc sĩ Nguyễn Lan Hải, giảng viên Học viện Thần học Thomas Aquino cho biết, người Công giáo ở Việt Nam (tin vào Chúa Jesus và Mẹ Maria) không "coi thầy" khi tổ chức đám cưới. Với họ, mỗi ngày đều là một "ngày ơn" của Thiên Chúa ban cho và ngày nào được chọn đều không làm ảnh hưởng đến hôn nhân. Tuy nhiên, họ tôn trọng các tôn giáo bạn trong việc xem ngày cưới này.

Tác giả: Kim Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP