Trong nước

Thông con đường dài 1km “tắc 8 đời Chủ tịch”

Dự án tuyến đường Bắc Sơn dài hơn 1km kể từ khi được phê duyệt đã bị “tắc” suốt 26 năm do khiếu kiện kéo dài và trải qua 8 đời Chủ tịch tỉnh Thái Nguyên. Cho đến chiều 19/9, dự án này chính thức được thông khi hộ dân cuối cùng chấp thuận phương án đền bù.


Tuyến đường Bắc Sơn dài hơn 1km đã được thông sau 26 bị tắc và trải qua 8 đời chủ tịch.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng cho biết, hộ gia đình bà Kiều Thị M. (phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên) là gia đình cuối cùng chấp nhận phương án đền bù của chính quyền địa phương vào chiều 19/9. Sau một ngày nhận tiền đền bù, đến sáng 20/9, gia đình bà M. đã tiến hành bàn giao đất cho chủ đầu tư.

Bà M. cho biết, bà là người dân đã theo đuổi khiếu kiện về chính sách đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) từ nhiều năm qua, đến sáng 20/9, gia đình bà đã tiếp nhận quyết định tái định cư.

“Vì rất nhiều nguyên nhân để gia đình chúng tôi nhận đền bù, trong đó có lý do quan trọng nhất là hợp lòng dân. Mặc dù nếu tính theo giá của thị trường thì gia đình tôi vẫn còn bị thiệt thòi nhiều nhưng vì cái chung để cho thông tuyến đường Bắc Sơn nên chúng tôi chấp nhận phương án của UBNDTP đưa ra”, bà M. cho biết.

Ông Ngô Sỹ Ngọ (phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên), gia đình có diện tích gần 700 m2 được xét vào dạng đền bù, cũng nhận quyết định được cấp 3 lô đất tái định cư tại Phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên.

Ông Ngọ chia sẻ: “Tôi nay cũng đã có tuổi rồi, sở dĩ tại sao tôi theo kiện cũng chỉ vì chính sách và cách ứng xử của một số cán bộ. Sau nhiều lần đối thoại, hôm nay tôi bàn giao mặt bằng cho thành phố cũng chỉ vì những câu nói đủ sự thuyết phục lòng dân”.

Dự án đường Bắc Sơn, đường Minh Cầu (đoạn nối đường Bắc Sơn) và khu dân cư số 1 phường Hoàng Văn Thụ là dự án trọng điểm nằm trong quy hoạch phát triển đô thị mới của TP Thái Nguyên.

Được quy hoạch từ năm 1990, theo Quyết định của UBND tỉnh Bắc Thái (nay là tỉnh Thái Nguyên) với tên gọi quy hoạch đường Gia Bẩy – Cứu Hỏa và Phù Liễn – Minh Cầu.

Năm 1994, UBND tỉnh Bắc Thái (nay là tỉnh Thái Nguyên) quyết định thay đổi tên dự án thành “đường Bắc Sơn - Minh Cầu và việc xây dựng hai bên theo hai tuyến trong phạm vi một lớp khu dân cư” nhưng các tuyến đường đã được quy hoạch kể trên vì nhiều lý do không thể triển khai.

Tới năm 2008, Công ty Xây dựng và San Nền Thái Nguyên chính thức được UBND tỉnh Thái Nguyên giao làm chủ đầu tư thực hiện dự án đường Bắc Sơn. Dự án được thực hiện theo phương án Nhà nước tiến hành thu hồi đất, giao lại cho doanh nghiệp xây dựng hạ tầng giao thông, đô thị và dân cư.

Các hộ dân đã nhận tiền đền bù, chính sách hỗ trợ tái định cư và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án.

Theo kế hoạch dự án sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2013. Tuy nhiên, dự án này vẫn bị chậm tiến độ, dù tuyến đường chỉ dài hơn 1km, do ngay từ khi triển khai phương án đền bùGPMB tại dự án này đã bị người dân phản ứng mạnh mẽ.

Trải qua nhiều lần đối thoại, cuối cùng chiều tối ngày 19/9, các gia đình đều đồng thuận phương án bồi thường GPMB.

Vào sáng ngày 20/9, sau khi nhận tiền đền bù tất cả các hộ dân còn lại đã nhận quyết định giao đất tái định cư cũng như nhiều chế độ quy định khác từ cơ quan chức năng tỉnh.

Tác giả bài viết: Tuấn Hợp - Ngọc Liên

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP