Trong tỉnh

Thôn, xã bán đất như bán… rau

Không có thẩm quyền nhưng lãnh đạo xã Phúc Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) đã tự ý bán 284 lô đất ở cho người dân, thu hơn 22 tỉ đồng.

Hàng loạt lô đất nông nghiệp ven đường liên thôn và liên xã bị UBND xã Phúc Thành bán làm đất ở trái thẩm quyền (ẢNH KHÁNH HOAN)

Chủ tịch UBND huyện Yên Thành vừa ký quyết định kết luận thanh tra đất đai tại xã Phúc Thành, phát hiện hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai tại xã này.

Theo kết luận của thanh tra, từ năm 2012 - 2016, UBND xã Phúc Thành đã giao trái thẩm quyền 284 lô đất ở, với tổng diện tích gần 99.000 m2, thu 22,1 tỉ đồng, trong đó có 116 lô đất đã xây dựng nhà ở. Trong số 284 lô đất ở, có 181 lô UBND xã trực tiếp thu về số tiền hơn 14,8 tỉ đồng cho ngân sách xã, còn 87 lô (hơn 7,1 tỉ đồng) xã cho ban cán sự các xóm tự thu tiền để sử dụng.

Việc bán đất ở trái thẩm quyền này do người đứng đầu Đảng ủy, HĐND và các đoàn thể xã họp, thông qua và cho phép UBND xã tự ý bán đất, trái với quy định của luật Đất đai 2013.

Theo tìm hiểu của phóng viên Thanh Niên, khởi đầu cho việc bán đất này là vào năm 2012, UBND xã Phúc Thành có tờ trình gửi UBND huyện Yên Thành xin chủ trương quy hoạch đổi đất làm đường giao thông nông thôn theo tiêu chí nông thôn mới.

Theo đó, xã xin quy đổi 20.000 m2 đất vườn, đất liền kề đất ở của dân, lấy đất tại khu vực các cánh đồng của 15 xóm để làm đường. Tờ trình này đã không được UBND huyện Yên Thành chấp nhận. Tuy nhiên, UBND xã Phúc Thành, đứng đầu là ông Đinh Văn Dương, Chủ tịch UBND xã, sau đó đã chỉ đạo bán hàng trăm lô đất nông nghiệp cho người dân. Đến nay, có 116 hộ dân đã làm nhà ở trên diện tích này.

Anh Nguyễn Văn Đức (ngụ xóm 15) cho biết, sau nghe tin xã bán đất ở, ngày 20.7.2015, anh mang 90 triệu đồng đến nộp cho xã để mua 200 m2 đất đang trồng lúa thuộc khu vực cùng xóm. Sau khi nộp tiền, cán bộ xã trao cho anh phiếu thu ghi lý do nộp tiền là “thu tiền giải phóng mặt bằng đất dặm dân cư” có chữ ký của Chủ tịch UBND xã và một số người liên quan.

Theo anh Đức, thấy phiếu thu ghi nội dung lạ, nhưng người có trách nhiệm ở xã giải thích ai nộp tiền mua đất cũng được ghi như thế, nên sau đó anh cũng không thắc mắc nữa. Tương tự, anh Nguyễn Văn Hạnh (ngụ xóm 15) cũng mua 270 m2 đất của xã cho biết, khi nộp tiền mua đất, xã cũng chỉ phát cho có giấy thu nộp tiền với nội dung “thu tiền giải phóng mặt bằng đất dặm dân cư”.

“Tôi thắc mắc, hỏi thì được trả cán bộ xã trả lời chỉ tờ giấy này thôi. Đất đã mua 2 năm rồi nhưng chúng tôi cũng chưa được cấp bìa đỏ”, anh Hạnh cho biết.

Còn ông Nguyễn Văn Hồng, xóm trưởng xóm 15 cho biết, xóm có 5 thửa ruộng là đất công ích của xã được xã giao cho các đoàn thể quản lý. Khi xã có chủ trương bán, xóm cũng họp đầy đủ các ban, ngành, đoàn thể và được mọi người nhất trí. Số tiền bán đất thu về 450 triệu đồng, được trích lại cho 6 đoàn thể 60 triệu đồng.

Để về đích nông thôn mới?

Trả lời phóng viên Thanh Niên về việc xã tự ý bán đất như bán… rau này, ông Đinh Văn Dương, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Phúc Thành, cho rằng do thực hiện mục tiêu về đích nông thôn mới trong điều kiện kinh phí Nhà nước cấp rất ít nên xã phải huy động các nguồn lực trong dân.

Theo lời ông Dương, khi thực hiện dồn điền đổi thửa, xã vận động người dân hiến đất và người dân đồng ý hiến mỗi khẩu là 55 m2. Diện tích này xã cho dồn vào nằm ven các trục đường làng để “đổi đất”.

Ông Dương cho rằng xã không bán đất cho dân, nhưng khi được hỏi về các phiếu thu “thu tiền giải phóng mặt bằng đất dặm dân cư” với số tiền từ 90 - 100 triệu đồng mà người dân nộp về cho xã là tiền gì, ông Dương mới thừa nhận đó là tiền thu từ bán đất!. Ông Dương cũng cho rằng, ông không nhớ đã bán bao nhiêu lô đất và số tiền thu được là bao nhiêu và “số tiền này chúng tôi đã phục vụ cho việc xây dựng nông thôn mới”.

Trong kết luận, Thanh tra huyện Yên Thành đề nghị chính quyền xử lý những sai phạm của lãnh đạo xã Phúc Thành. Cụ thể, đối với 172 lô đất bán trước ngày 30.6.2014, đoàn thanh tra đề nghị UBND xã Phúc Thành phải lập hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ cho người dân, truy thu 60% số tiền bán đất về cho huyện và tỉnh. 96 lô đất bán sau ngày 1.7.2014, UBND xã phải thu hồi và trả lại cho dân hơn 9,1 tỉ đồng tiền nộp mua đất vì không thể cấp sổ đỏ theo quy định của Nghị định 43/2014 về hướng dẫn thi hành luật Đất đai 2013; đồng thời, yêu cầu UBND xã Phúc Thành phải trả cả tiền lãi suất theo ngân hàng cho người dân thu hồi đất.

Thanh tra cũng đề nghị kiểm điểm, xử lý kỷ luật tập thể Ban thường vụ Đảng ủy, tập thể UBND xã Phúc Thành nhiệm kỳ 2010 - 2015 và nhiệm kỳ 2015 -2020; Phòng Tài nguyện - Môi trường; Phòng Tài chính kế toán và Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Yên Thành.

Ngoài ra, 10 cán bộ lãnh đạo xã, gồm Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Phúc Thành Đinh Văn Dương, các nguyên Bí thư Đảng ủy xã, Phó chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ 2010 - 2015 và Bí thư, xóm trưởng của 20 xóm phải chịu trách nhiệm vì để xảy ra sai phạm nghiêm trọng này.

Tác giả: KHANH HOAN

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP