Bạn cần biết

Thói quen nhiều người mắc khi nấu ăn khiến cả nhà "rước bệnh"

Đôi khi chúng ta vô tình mắc một sai lầm đơn giản trong cách xử lý và chế biến thức ăn có thể khiến bản thân và những người thân yêu mắc bệnh. Vì vậy, bạn cần biết những thói quen nấu nướng sai lầm dưới đây.

Rã đông thực phẩm ở nhiệt độ phòng

Rất nhiều bà nội trợ phạm sai lầm này. Thông thường, để rã đông thực phẩm nhanh hơn, chúng ta thường để thịt trên mặt bếp ở nhiệt độ phòng. Tuy nhiên, đây không phải là lựa chọn tốt nhất.
Ở nhiệt độ này, vi khuẩn có hại trong thực phẩm có thể nhanh chóng phát triển. Nếu để quá lâu thực phẩm sẽ bị hỏng.

Các chuyên gia khuyên rằng việc rã đông các sản phẩm thịt trong tủ lạnh sẽ an toàn hơn nhiều. Có thể mất nhiều thời gian hơn một chút nhưng thịt tươi hơn.

Một lựa chọn khác nhanh hơn và ít tốn thời gian hơn là rã đông trong nước. Để làm được điều này, bạn cần đặt thịt vào một gói kín và cho vào thùng có nước. Đảm bảo thay nước trong thùng sau mỗi 30 phút.

Rửa rau bằng nước thay vì rửa bằng tay

Mọi người đều biết rằng rau cần được rửa sạch trước khi chúng được nấu chín. Nhưng chỉ để rau dưới vòi nước chảy, rửa rau sơ sài là không đủ. Có lẽ điều đó giúp loại bỏ bụi bẩn có thể nhìn thấy nhưng những thứ như thuốc trừ sâu, vi khuẩn và bụi bẩn ăn sâu sẽ không được rửa sạch.

Các nhà nghiên cứu cho biết, điều cần nhớ khi rửa rau và hoa quả là tác động cơ học - cần phải dùng tay chà xát thực phẩm dưới nước.

Ướp thịt trên 12 giờ

Vì một số lý do, người ta tin rằng thịt được ướp càng lâu sẽ càng ngon. Trên thực tế, để thịt trong nước ướp quá lâu sẽ khiến thịt giống như cao su, không mềm.

Để thịt có được hương vị hấp dẫn mà không làm biến dạng kết cấu của nó, bạn chỉ cần ướp thịt trong 20 phút là đủ.

Cho tỏi vào chảo phi thơm trước

Tỏi chiên rất nhanh cháy. Việc cho cùng lúc tỏi và hành vào chảo đặt ra một vấn đề vì trong cùng thời gian tỏi gần như cháy, hành chỉ trở nên vàng vừa đủ.
Để quá trình chiên hành và tỏi được đều hơn, bạn cần băm tỏi thành những miếng lớn. Hoặc, nếu công thức yêu cầu tỏi bào hoặc băm nhuyễn, hãy nhớ rằng nó sẽ chiên trong vòng 10 giây.

Vì vậy, bạn nên chuẩn bị các nguyên liệu khác trước, sau đó cho chúng vào tỏi ngay lập tức. Bạn cũng có thể băm nhỏ và thêm tỏi làm nguyên liệu cuối cùng.

Rán thịt ngay sau khi thoa gia vị

Để đảm bảo rằng miếng bít tết trở nên giòn khi chiên, đừng cho nó vào chảo ngay sau khi thêm gia vị. Thịt muối tạo ra một lượng lớn độ ẩm, có thể ngăn không cho quá trình chiên và sẽ khiến bắn dầu mỡ. Hoặc bạn sẽ phải ninh miếng thịt trên lửa lâu hơn, sẽ dẫn đến khô.

Để tránh điều đó xảy ra, hãy để thịt ngấm gia vị trong 15 phút, sau đó dùng khăn giấy thấm bớt nước mới cho vào chiên.

Nấu khoai tây không đậy vung

Để khoai tây chín đều và nhanh hơn, bạn nên đậy nắp nồi vì như vậy sẽ tích tụ và giữ nhiệt hiệu quả hơn. Tuy nhiên, có một quan niệm sai lầm phổ biến cho rằng điều này có thể khiến khoai tây bị nát.

Trên thực tế, khoai tây bị nát không thực sự do nắp đậy mà là do cho khoai tây vào nước sôi. Nó làm cho phần bên ngoài của khoai tây sôi nhanh hơn và tất nhiên, chúng bị nát lớp bên ngoài khi phần bên trong vẫn cững.

Đập mềm thịt

Miếng thịt sẽ rất cứng khi các sợi cơ của thịt dài và vẫn còn nguyên vẹn. Để bắt đầu làm mềm thịt trước khi ướp hoặc nấu, bạn nên phá vỡ các sợi cơ bằng búa dần thịt.

Nhưng có điều bạn nên đặc biệt lưu ý: Phải cho thịt vào túi nhựa hoặc ít nhất là dùng màng thực phẩm bọc lại. Nếu bạn không làm như vậy, các hạt nhỏ không nhìn thấy bằng mắt có thể rơi vãi trên mặt bàn, làm lây lan vi khuẩn.

Ngoài ra, nếu không bọc thực phẩm trước khi đập mềm, chúng ta có nguy cơ làm chết các thớ thịt, khiến chúng bị khô quá.

Tác giả: Thủy Linh

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP