Đẹp

Thời điểm nào nên cho bé tự tập đánh răng?

Đánh răng là thói quen vệ sinh cá nhân vô cùng quan trọng mà mẹ nên tập cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ.

Khi nào nên tập cho bé đánh răng?

Giai đoạn 1.5 tuổi là thời điểm dễ tập cho trẻ đánh răng. Nguồn ảnh: Internet

Khi các bé còn chưa mọc răng, cha mẹ đã vệ sinh răng nướu cho trẻ bằng gạc mềm thấm nước ấm sạch hoặc nước muối pha loãng.

Với bé từ 6 - 12 tháng tuổi, ở giai đoạn này, đa phần các bé đã mọc được khoảng 8 cái răng và răng hàm đang trong giai đoạn nhú lên. Lúc này, việc chăm sóc răng miệng và cho bé đánh răng là rất cần thiết. Do có không ít trường hợp trẻ bị sâu răng ở giai đoạn này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới răng, khi trẻ mọc răng vĩnh viễn.

Từ 1.5 tuổi, bé rất thích bắt chước những hành động của cha mẹ và mọi người xung quanh, do đó, tập cho bé đánh răng giai đoạn này sẽ giúp bé dần dần xây dựng thói quen đánh răng, tiếp nhận việc đánh răng và làm tốt việc này.

Khi trẻ trong giai đoạn từ 4 - 6 tuổi, ngoài thói quen đánh răng hằng ngày, cha mẹ cần hướng dẫn bé đánh răng đúng cách để bảo vệ sức khỏe răng miệng cho bé được tốt nhất.

Cách đánh răng đúng cách

Đánh răng đúng cách thực chất không khó nhưng vì vô ý hoặc có những thói quen xấu làm ta chải răng không kỹ, khiến răng không được làm sạch hoàn hảo nhất. Sau đây là hướng dẫn đánh răng chuẩn do hãng chăm sóc răng miệng Curaprox nổi tiếng tại Thụy Sĩ hướng dẫn.

Làm sạch mặt ngoài

Để làm sạch mặt ngoài răng, bạn cần lưu ý về cách cầm bàn chải đánh răng. Thông thường ta hay cầm bàn chải hướng đầu lông vuông gốc với răng, như thế sẽ không làm sạch được mảng bám ở nướu.

Các chuyên gia răng miệng khuyên rằng để làm sạch mặt ngoài răng bạn nên cầm bàn chải hướng gốc 45 độ về phía nướu và chải theo chuyển động tròn kết hợp với chải dọc thay vì chải theo chiều ngang như thói quen của nhiều người.

Làm sạch mặt trong

Để làm sạch phần răng bên trong bạn cầm bàn chải theo chiều dọc rồi chải theo chuyển động tròn để làm sạch mảng bám.

Làm sạch răng cửa

Ở phần răng cửa trên và đặc biệt là răng cửa dưới, bạn cầm bàn chải theo chiều dọc và đánh dọc bề mặt từng chiếc răng.

Làm sạch mặt nhai

Đối với phần mặt nhai thì khá là đơn giản, bạn chỉ cần chải dọc theo hàm răng như cách thông thường bạn hay làm.

Kiểm tra lại răng

Sau khi đã đánh hết các phần răng, bạn dùng lưỡi lướt từ từ qua nếu cảm giác có phần còn nhám và thô thì dùng bàn chải đánh sạch lại một lần ngay chỗ đó nữa.

Tác giả: Hướng Dương (TH)

Nguồn tin: tieudung.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP