Trong nước

Thời điểm lý tưởng Việt Nam xem mưa sao băng lớn nhất năm

Một trong hai trận mưa sao băng lớn nhất năm sẽ đạt cực điểm rạng sáng 13/8 với khoảng 30-40 vệt mỗi giờ.

Theo ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội thiên văn học trẻ Việt Nam, thời điểm có thể quan sát mưa sao băng Perseids tốt nhất vào rạng sáng các ngày 12, 13 và 14/8, nhưng lý tưởng nhất là rạng sáng 13/8. Lúc này chuyên gia khí tượng cho biết khả năng trời quang đãng, thuận lợi để chiêm ngưỡng.

Tuy nhiên năm nay, Mặt Trăng sẽ gây ảnh hưởng tới việc quan sát Perseids. Bởi thời gian cực điểm rơi vào lúc trăng khuyết sau vài ngày trăng tròn. Ánh sáng của Mặt Trăng làm giảm khả năng quan sát nên người xem chỉ thấy được sao băng sáng. Mật độ sao băng năm nay không "bùng nổ" như năm ngoái, chỉ khoảng 30-40 vệt mỗi giờ trong điều kiện lý tưởng và ít ô nhiễm.

Một vệt sao băng Perseid ở cánh đồng gió gần Bogdanci, phía nam của Skopje, Cộng hòa Macedonia. Ảnh: Reuters.


Các chuyên gia thiên văn vẫn cho rằng, đây là sự kiện thiên văn đáng chú ý và được trông đợi của năm. Để theo dõi nó, sau 1h sáng, mọi người hãy nhìn về bầu trời phía đông bắc và tìm chòm sao chứa tâm điểm của trận mưa sao băng là Perseus.

Người xem chỉ cần dùng mắt thường, không cần đến ống nhòm hay bất cứ dụng cụ hay kính thiên văn để quan sát.

Perseids - trận mưa sao băng diễn ra vào tháng 8 hàng năm là mảnh vụn sót lại khi sao chổi 109P/ Swift-Tuttle tiến về phía Mặt Trời. Nó là một trong hai trận mưa sao băng lớn nhất cùng với Geminids diễn ra cuối năm.

Tác giả: Phạm Hương

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP