Cuộc sống

Thời điểm an toàn có thể mang thai tiếp sau sinh mổ là bao lâu?

Sau sinh mổ, cơ thể mẹ vừa trải qua 1 cuộc đại phẫu để đón con chào đời. Vậy sức khỏe sau sinh mổ và thời gian phù hợp để tiếp tục mang thai là khi nào?

Mặc dù mổ lấy thai là 1 phương pháp phẫu thuật và có thể gặp biến chứng trong quá trình phẫu thuật, nhưng với nền y học hiện đại và tiến bộ, mẹ sinh mổ có thể yên tâm lựa chọn phương pháp này.

Tỉ lệ sinh mổ ngày càng cao (Ảnh minh họa)

Nhiều mẹ sinh mổ lo lắng việc phục hồi sau sinh và thời gian có thể mang thai bé tiếp theo. Tiến sĩ, bác sĩ Christopher Chong, Chuyên gia Sản-Phụ khoa, bệnh viện Gleneagles (Singapore) sẽ giải đáp các thắc mắc về vấn đề này.

Ít nhất 1 năm sau sinh mổ mới nên tiếp tục mang thai

Theo Tiến sĩ Christopher Chong, với xu hướng sinh con gần nhau hiện nay thì các mẹ sinh mổ ít nhất cũng phải đợi một năm mới nên có thai lần tiếp theo. Tiến sĩ giải thích: "Vì 6 tháng đầu sau sinh dành cho việc hồi phục vết mổ ngoài da và trong tử cung và 6 tháng tiếp theo để tăng cường, bồi bổ sức khỏe của mẹ bởi việc sinh con và chăm sóc trẻ sơ sinh sẽ khiến sức khỏe của mẹ yếu đi, hay mệt mỏi, căng thẳng".

Trong trường hợp mẹ lỡ có thai khi sinh mổ bé trước chưa đầy 1 năm, nguy cơ cao nhất mẹ có thể gặp phải là vỡ tử cung nếu vô tình bị va đập hoặc làm việc nặng, vì vết sẹo của lần phẫu thuật trước đó vẫn chưa hồi phục hoàn toàn, cơ thể bà mẹ vẫn chưa ổn định và sẵn sàng cho lần sinh nở tiếp theo.

Các mẹ nên đợi ít nhất 1 năm sau sinh mổ mới nên mang thai tiếp (Ảnh minh họa).

Để đảm bảo việc mang thai và sinh nở được thuận lợi, an toàn, thai nhi phát triển tốt sau sinh mổ, Tiến sĩ Christopher Chong lưu ý: Các mẹ cần thường xuyên đi khám và xin ý kiến tư vấn của bác sĩ chuyên khoa. Ngoài ra, cần đặc biệt thận trọng nếu có dấu hiệu của chuyển dạ sớm, không nên quá căng thẳng, hãy nghỉ ngơi nhiều và cân nhắc lựa chọn sinh mổ khi thai được 37 tuần tuổi. Bác sỹ sản khoa sẽ giúp sản phụ theo dõi các dấu hiệu chuyển dạ sớm, thăm khám để đánh giá độ co giãn của cổ tử cung. Họ cũng sẽ sử dụng máy CTG để kiểm tra tình trạng tử cung trong quá trình chuyển dạ và vết sẹo cũ có mỏng đi không. Điều này không dễ phát hiện, vì nó phụ thuộc vào vị trí của tử cung, bào thai, nhau thai, kích thước và trọng lượng của mẹ và kỹ năng của y bác sĩ thực hiện.

Còn về việc lựa chọn phương pháp sinh sau lần sinh mổ đầu tiên, Tiến sĩ Christopher Chong giải thích: Nếu những nguyên nhân của lần sinh mổ trước vẫn còn, ví dụ như nhau thai thấp hoặc vị trí của bào thai bất thường, thì mẹ vẫn phải tiếp tục sinh mổ ở lần sau. Nếu không có vấn đề gì và sức khỏe tốt, sản phụ vẫn có thể sinh thường qua đường âm đạo.

Vết sẹo sau mổ bao lâu mới lành?

Thông thường sau khi mổ lấy thai, vết sẹo ngoài da sẽ liền lại trong vòng một tuần nhưng vết sẹo trong tử cung sẽ mất nhiều thời gian hơn, khoảng 4-6 tuần sau ca mổ. Sau 3 tháng, tối đa là 6 tháng các vết sẹo sẽ gần như liền hẳn.

Vết sẹo ngoài da sau sinh mổ sẽ liền lại nhanh chóng (Ảnh minh họa).

Tiến sĩ Christopher Chong cho biết: "Tử cung được chia thành phần trên và phần dưới. Phần trên chủ yếu được cấu tạo từ các mô cơ, trong khi phân đoạn dưới được tạo thành từ mô sợi. Các bác sĩ thường làm hết sức và chọn thực hiện mổ lấy thai ở đoạn tử cung dưới, nguyên nhân là do vết mổ ở đoạn dưới sẽ mau lành hơn tử cung trên. Một nguyên nữa đó là nếu thực hiện phẫu thuật phần tử cung trên, sản phụ sẽ gặp nguy cơ cao bị vỡ tử cung trong lần sinh tiếp theo.

Trong trường hợp mẹ có khối u hoặc đang mang tế bào ung thư ở phần dưới thì các bác sĩ mới phải phẫu thuật phần phía trên tử cung".

Các mẹ nên bổ sung sắt để đảm bảo sự phát triển của thai nhi trước và sau sinh (Ảnh minh họa)

Rất nhiều mẹ lo lắng sinh mổ sẽ mất nhiều máu hơn sinh thường. Tiến sĩ Christopher Chong giải đáp rằng: Bất cứ ai sau khi trải qua phẫu thuật cũng sẽ bị mất 1 lượng máu nhất định. Tuy nhiên lượng máu đã mất không quá 250ml và thậm chí có thể ít hơn nếu mẹ có sức khỏe tốt và tử cung đáp ứng tốt với ca mổ. Nếu mẹ bị thiếu máu trước khi sinh mà không bổ sung đủ kịp thời (uống sắt, chế độ dinh dưỡng…) thì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi trước và sau sinh, đồng thời càng làm trầm trọng hơn vấn đề mất máu trong quá trình mổ lấy thai.

Tác giả: Phương Phương - Nguồn: Smartparents

Nguồn tin: Báo Trí Thức Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP