Đẹp

Thoa mỹ phẩm collagen không tạo ra thay đổi

Để chống lão hóa, nhiều người sẵn sàng chi tiền cho mỹ phẩm chứa collagen để thoa lên da. Tuy nhiên, đây chưa phải phương pháp tối ưu.

Theo SCMP, collagen là yếu tố không thể thiếu khi nói đến vấn đề chống lão hóa.

Làn da săn chắc, tươi trẻ là mục tiêu mà nhiều người hướng tới. Collagen đóng vai trò quan trọng để hoàn thành mong muốn này.

Tuy nhiên, tuổi tác, các tác nhân từ môi trường và một số thói quen ăn kiêng ảnh hưởng đến quá trình sản xuất chất này. Theo thời gian, da xuất hiện tình trạng nếp nhăn, sạm da và mất độ đàn hồi.

Bổ sung collagen khi dưỡng da không phải phương pháp tốt nhất

Collagen là chất keo giữ xương và các cơ quan lại với nhau. Nó giúp cho làn da khỏe mạnh và đàn hồi. Khi lớn tuổi hơn, mọi người bắt đầu mất nhiều collagen hơn so với lượng cơ thể tạo ra. Kết quả, làn da bị xỉn màu, chảy xệ và nhăn nheo.

Hầu hết collagen được sản xuất ở hạ bì - lớp ngay dưới biểu bì, trên mô dưới da. Các sợi collagen thường rất lớn, vì chúng được tạo thành từ hàng nghìn phân tử nhỏ gắn với nhau.

Khi cơ thể già đi, lượng collagen và elastin bị giảm xuống. Ảnh: Dr. Barsch.

Đây là lý do khiến việc thoa collagen lên da không phải phương án tốt nhất. Các sản phẩm thâm nhập vào lớp biểu bì, không thể đến được lớp hạ bì, nơi sản sinh collagen.

Điều này không đồng nghĩa với việc bạn phải vứt bỏ các loại kem, serum collagen. Các sản phẩm collagen có thể được giữ lại nếu bạn thích kết cấu của chúng và chất kem khiến da nhìn đẹp hơn. Tuy nhiên, lợi ích chính mà bạn nhận được từ thói quen thoa collagen là thúc đẩy quá trình hydrat hóa. Nó giúp cấp ẩm cho da.

Trong khi đó, nếu muốn tăng collagen, các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng thành phần kích hoạt sản xuất. Tiến sĩ Zenovia Gabriel cho biết: "Các thành phần kích thích sản xuất hoặc ức chế sự phân hủy của collagen bao gồm retinol, peptide và chất chống oxy hóa như vitamin E, C".

Phương pháp giúp tránh mất collagen

Có nhiều cách để giúp da mất ít collagen hơn hoặc tăng cường sản xuất. Điển hình là chất bổ sung collagen, dạng bột hoặc viên nang. Ngoài ra, các chuyên gia khuyên nên bổ sung collagen thủy phân để cơ thể hấp thụ dễ dàng hơn.

Thêm một số thực phẩm giúp chống oxy hóa vào chế độ ăn uống là phương pháp hữu ích. Tiến sĩ Zenovia Gabriel khẳng định những loại thực phẩm như lycopenes (cà chua), vitamin C (các thực phẩm có múi), trà xanh, quả việt quất và quả óc chó là chất hấp thụ gốc oxy tự do.

Thay đổi chế độ ăn uống là một trong những phương pháp hữu ích, giúp bổ sung collagen. Ảnh: SCMP.

Các thực phẩm này có thể chống viêm. "Viêm gây tổn hại đến các tế bào, bao gồm cả phân hủy collagen. Do đó, tác dụng chống viêm mạnh mẽ của omegas giúp cơ thể phục hồi những tổn thương này", Zenovia Gabriel nói.

Một số thói quen khác giúp tránh mất collagen. Điển hình là thoa kem chống nắng thường xuyên. Theo thời gian, tia UV phá hủy collagen và elastin, gây mất độ đàn hồi và giảm khả năng co lại của da sau khi căng. Điều này dẫn đến tình trạng da chùng nhão và nếp nhăn.

Việc bổ sung collagen vào quy trình chăm sóc da sẽ không tạo ra thay đổi lớn, nhưng một số sản phẩm khác có thể kích thích sản sinh chất này khi được sử dụng.

Ví dụ nổi bật là retinoids có thể thâm nhập vào lớp biểu bì để đến hạ bì. Tại đây, chúng tạo ra và tăng tốc độ luân chuyển tế bào và trung hòa các gốc tự do. Đồng thời, retinoids thúc đẩy sản xuất collagen và elastin.

Trong khi đó, các chất tẩy tế bào chết hóa học như AHA và BHA giúp hạn chế tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra mụn. Đồng thời, kích hoạt phản ứng chữa bệnh, thúc đẩy cơ thể sản xuất thêm tế bào da và nhiều collagen hơn.

Vitamin C thường được biết đến với khả năng làm sáng da. Tuy nhiên chất này có thể giúp tăng cường sản xuất collagen. Nó hỗ trợ tiềm năng tự nhiên của cơ thể để tạo ra collagen và bảo vệ da khỏi tổn thương bởi các mối đe dọa từ môi trường. Những mối đe dọa này có thể làm tăng tốc độ phân hủy collagen.

Tác giả: Giai Kỳ

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP