Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ đưa việc áp thuế bổ sung của Hoa Kỳ ra WTO

Thổ Nhĩ Kỳ vừa khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về các mức thuế quan bổ sung mà Mỹ áp lên thép và nhôm nhập khẩu từ nước này.

Động thái này diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ tăng gấp đôi thuế nhập khẩu kim loại từ Thổ Nhĩ Kỳ như đòn đáp trả đối với Thổ Nhĩ Kỳ về việc xét xử tội khủng bố đối với một mục sư Thiên chúa giáo (mục sư Andrew Brunson, xuất thân từ Bang North Carolina, Mỹ và đã sống ở Thổ Nhĩ Kỳ được 20 năm).

Thổ Nhĩ Kỳ đưa việc áp thuế bổ sung của Hoa Kỳ ra WTO. (Ảnh: Reuters).

Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu tham vấn tranh chấp WTO về các mức thuế nhập khẩu bổ sung mà Mỹ áp lên về các sản phẩm thép và nhôm của quốc gia Trung Đông này.

Hai bên có 60 ngày để tìm kiếm giải pháp để giải quyết tranh chấp. Sau đó vấn đề có thể được đệ trình lên Cơ quan Giải quyết Tranh chấp của WTO.

Trước đó, trong tháng 8/2018 Tổng thống Trump đã phê chuẩn tăng gấp đôi thuế nhập khẩu nhôm và thép từ Thổ Nhĩ Kỳ lên lần lượt các mức là 20% và 50%.

Mỹ là quốc gia nhập khẩu thép lớn nhất thế giới, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ là nhà xuất khẩu thép lớn thứ 6 sang Mỹ.

Mục sư Andrew Brunson đang bị giam giữ vì tội khủng bố. Tuy nhiên, vị mục sư này phủ nhận các cáo buộc khủng bố. Tuần trước, tòa án Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối xóa bỏ lệnh quản thúc tại nhà đối với mục sư Brunson. Tòa án này tuyên bố, các bằng chứng liên quan vẫn đang được thu thập./.

Tác giả: CTV Hồng Quang

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP