Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ dọa "cấm cửa" quân đội Mỹ sau khi bị "dằn mặt"

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố có thể đóng của các căn cứ quân sự Mỹ tại Incirlik và Kurecik nhằm đáp lại sự đe dọa trừng phạt của nước này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters

Ngày 15/12, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recept Tayyip Erdogan cảnh báo sẽ đóng 2 căn cứ chiến lược với quân đội Mỹ nếu Washington trừng phạt Ankara vì mua lá chắn phòng không của Nga.

Đây không phải là lần đầu tiên Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo sẽ "cấm cửa" quân đội Mỹ khỏi 2 căn cứ có vị trí địa chiến lược quan trọng của Washington. Mới chỉ tuần trước, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cũng đã đưa ra tuyên bố tương tự.

Incirlik được đánh giá là căn cứ không quân ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, có vai trò thiết yếu trong các chiến dịch quân sự Trung Đông, Afghanistan và gần đây là chiến dịch chống khủng bố IS ở Syria và Iraq.

Hai căn cứ quân sự của Mỹ tại vị trí duyên hải Tây Nam của Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới Syria.

Trước đó, ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cũng đã đề cập đến vấn đề của các căn cứ này, cảnh báo có thể cân nhắc việc đóng cửa, trong phản ứng về việc Washington đe dọa trừng phạt Ankara liên quan đến quyết định mua hệ thống phòng thủ S-400 của Nga.

Thông tin trên tờ New Yorrk Times, kho vũ khí hạt nhân của Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ có khoảng 50 quả bom trọng lực B61. Kurecik ở phía đông Thổ Nhĩ Kỳ lại là nơi NATO đặt trạm radar nhằm thu thập thông tin quan trọng.

Giới chức Mỹ đã thúc giực Tổng thống Mỹ Donald Trump sớm có phương pháp trừng trị Thổ Nhĩ Kỳ vì đã mua và triển khai S-400, hệ thống mà Washington nói rằng không tương thích với NATO và gây ra rủi ro an ninh với máy bay chiến đấu thế hệ 5 F-35. Trong khi đó, Mỹ đã loại Ankara ra khỏi chương trình F-35.

Tác giả: Thủy Tiên (T/h)

Nguồn tin: Báo Đời sống Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP