Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ điều tra việc cựu Chủ tịch Nissan quá cảnh tại Istanbul

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đang ráo riết điều tra những lỗ hổng an ninh có thể đã cho phép cựu Chủ tịch Nissan Motor - ông Carlos Ghosn quá cảnh tại thành phố Istanbul.

Sài Gòn Giải Phóng dẫn tin truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ hôm 2/1 cho biết, nhà chức trách nước này đang điều tra những lỗ hổng an ninh có thể đã cho phép cựu Chủ tịch Nissan Motor Carlos Ghosn quá cảnh tại thành phố Istanbul (Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ) trên đường trốn từ Nhật Bản sang Lebanon.

Kênh truyền hình NTV cho hay, cảnh sát đã bắt giữ 7 người, trong đó có 4 phi công, để thấm vấn do nghi dính líu tới việc giúp ông Ghosn di chuyển qua lại giữa các máy bay tư nhân tại sân bay ở Istanbul hôm 30/12/2019.

Cùng ngày, truyền thông Nhật Bản cũng tiết lộ, ông Carlos Ghosn đã sử dụng hộ chiếu Pháp bỏ trốn sang Lebanon để tránh bị xét xử tại Nhật Bản.

Ông Carlos Ghosn bỏ trốn từ Nhật Bản đến Lebanon. Ảnh: Zuma Press

Liên quan vụ việc, Thứ trưởng Kinh tế Pháp Agnes Pannier-Runacher cho biết, nước này "sẽ không dẫn độ" ông Ghosn nếu ông đến Pháp vì "Pháp không bao giờ dẫn độ công dân của mình".

Bà Pannier-Runacher cho biết thêm, nếu ông Ghosn đến Pháp và Nhật Bản sau đó yêu cầu Paris dẫn độ ông, Chính phủ Pháp sẽ áp dụng những nguyên tắc đối với ông Ghosn tương tự như những người bình thường.

Thông tin từ VnExpress, cựu chủ tịch tập đoàn ôtô Nissan bị bắt tại Tokyo vào tháng 11/2018 và phải đối mặt với 4 cáo buộc, bao gồm che giấu thu nhập và tư lợi thông qua các khoản thanh toán cho đại lý ở Trung Đông. Nissan đã sa thải ông. Còn phía Ghosn phủ nhận toàn bộ cáo buộc.

Ông được tại ngoại sau khi nộp tiền bảo lãnh. Tuy nhiên, theo điều khoản tại ngoại, Ghosn bị quản thúc tại gia ở Tokyo và phải lắp đặt camera theo dõi ở lối vào. Ông không được giao tiếp với vợ, bị hạn chế sử dụng internet và các phương thức liên lạc khác.

Dự kiến, tòa án Tokyo bắt đầu xét xử ông này vào tháng 4/2020.

Tác giả: Vũ Đậu

Nguồn tin: Báo Đời sống & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP