Thế giới

Thợ lặn nói đánh thuốc mê là cách dễ nhất cứu đội bóng nhí Thái Lan

Một thợ lặn Phần Lan tham gia chiến dịch giải cứu cho rằng việc các cầu thủ nhí bị mê man sẽ giúp công tác cứu hộ dễ dàng hơn.

Nhiều lực lượng của Thái Lan và nước ngoài đang tìm cách đưa đội bóng nhí thoát khỏi hang. Ảnh: AFP.

"Cách giải cứu dễ nhất là bọn trẻ gần như bất tỉnh, không phải chống lại nỗi sợ hãi hay với bất cứ điều gì. Chúng được đeo mặt nạ dưỡng khí và yên lặng như một gói đồ để các thợ lặn chuyên nghiệp đưa ra khỏi hang", Jani Santala, một thợ lặn người Phần Lan tham gia chiến dịch giải cứu đội bóng thiếu niên mắc kẹt trong hang Tham Luang ở Thái Lan, hôm nay nói với đài Radio 4 của BBC.

Santala cho rằng phương pháp đánh thuốc mê các cầu thủ nhí nghe có vẻ đáng sợ, nhưng có thể được thực hiện nhanh chóng bằng loại thuốc phù hợp. "Dưới góc nhìn của thợ lặn, đó là giải pháp tối ưu", Santala nói.

Đội bóng nhí Thái Lan gồm 12 cầu thủ và một huấn luyện viên bị mắc kẹt trong hang Tham Luang từ hôm 23/6. Đội cứu hộ tìm thấy các cầu thủ sau đó 9 ngày, nhưng nhiều đoạn hang đang bị ngập nước, buộc các cầu thủ phải học lặn để thoát ra ngoài nhanh nhất.

Hành trình tới vị trí đội bóng nhí Thái Lan mắc kẹt trong hang Tham Luang. Bấm vào ảnh để xem chi tiết

Tuy nhiên, đây được coi là biện pháp tiềm ẩn nhiều rủi ro, bởi có những ngách hang quá hẹp chỉ đủ cho một người chui lọt, nên các cầu thủ tuổi từ 11 đến 16 sẽ phải tự xoay xở mà không có sự trợ giúp của thợ lặn chuyên nghiệp. Chỉ cần các em hoảng sợ hay thiết bị lặn có vấn đề, tai nạn chết người có thể xảy ra ngay lập tức.

Ngoài phương án này, lực lượng cứu hộ dường như không có nhiều lựa chọn để đưa đội bóng ra ngoài, khi mức oxy trong hang giảm và các cơn mưa có thể làm lối ra ngập nặng hơn, theo Santala. Các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy một đường hầm sâu 100 m phía trên hang Tham Luang, nhưng chưa chắc chắn lối đi này có thể dẫn tới chỗ đội bóng đang trú ẩn hay không.

Tác giả: Khánh Lynh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP