Kinh tế

Thịt lợn Tết Nguyên đán sẽ đắt ngang hải sản?

“Tôi bán thịt lợn đã hơn chục năm nay nhưng chưa bao giờ thấy tình trạng thịt lợn mỗi ngày một giá như hiện nay. Mỗi ngày chúng tôi lấy hàng được lò mổ báo tăng một giá...", một tiểu thương cho biết.

Giá thịt lợn tăng cao kỷ lục

Giá thịt lợn hơi trên thị trường miền Bắc hiện đã đạt mức kỷ lục trên 70.000 – 75.000 đồng/kg, cá biệt có nơi cán mốc gần 80.000 đồng/kg. Kéo theo đó, giá thịt lợn bán tại các chợ cũng nhảy múa không ngừng.

Khảo sát cho thấy, tại các chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội, giá thịt ba chỉ lên tới 150.000 đồng/kg, thịt nạc, thịt đùi 120.000 - 130.000 đồng/kg, thịt nạc mông: 140.000 đồng/kg, sườn non 160.000 - 190.000 đồng/kg… Đang lo ngại hơn là hầu hết các tiểu thương đều cho biết, về cuối năm, mức giá này sẽ còn tiếp tục tăng mạnh.

“Mỗi ngày lại nghe thương lái báo giá thịt mới, có hôm tăng mấy giá, thế mà còn không có lợn để bán”, một tiểu thương than thở.

Giá thịt lợn đang tăng cao kỷ lục

“Tôi bán thịt lợn đã hơn chục năm nay nhưng chưa bao giờ thấy tình trạng thịt lợn mỗi ngày một giá như hiện nay. Mỗi ngày chúng tôi lấy hàng được lò mổ báo tăng một giá, mà hàng còn khá khó khăn, tiểu thương bán lẻ như chúng tôi cũng không có tiếng nói gì trong việc này”- chị Hạnh, một tiểu thương bán thịt tại chợ Gia Lâm, Long Biên, Hà Nội chia sẻ với An ninh Thủ đô.

Tại các siêu thị, giá thịt lợn cũng được điều chỉnh tăng trong mấy ngày qua, dù mức tăng có ít hơn so với chợ truyền thống.

Tương tự, nhiều tỉnh ở khu vực Bắc Trung Bộ, thịt lợn hơi đã xuất hiện mức giá trên 70.000 đồng/kg như: Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh; còn lại giá dao động 60.000 - 70.000 đồng/kg.

Cùng với người bán thì người tiêu dùng trong mấy ngày gần đây cũng lo lắng khi giá thịt tăng mạnh.

"Sáng ra đi chợ mà giật mình, thịt lợn loại ngon hôm nay đã tăng lên tới 140.000 -150.000 đồng/kg. Chưa bao giờ tôi thấy giá thịt lợn tăng cao thế” - chị Thu Nga (Xuân Thuỷ, Cầu Giấy) chia sẻ với Zing.

Chị tâm sự, thời gian trước đi chợ mua nửa cân thịt ba chỉ và nửa cân sườn chưa đến 100.000 đồng, nhưng giờ vẫn mua từng ấy thịt, sườn mà giá lên gần 200.000 đồng.

"Giá thịt tăng nhanh quá, cứ đà như này gia đình tôi chẳng dám ăn thịt lợn nữa", chị Nga bày tỏ lo ngại.

“Mỗi ngày nghe báo giá mà sốt hết cả ruột”

Trong khi giá thịt lợn đang nhảy múa từng ngày thì ông Nguyễn Xuân Dương, quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT vẫn tiếp tục khẳng định, đó chỉ là hiện tượng cá biệt.

Nói về nguyên nhân khiến lợn hơi tăng giá, ông Dương cho biết: “Nguyên nhân chính không phải do chúng ta thiếu hụt nguồn cung quá lớn mà có vấn đề về lưu thông, thông tin. Việc giá lợn hơi lên đến 75.000 đồng/kg là cá biệt”.

Một cơ sở giết mổ lợn. Ảnh: Ngọc Dương

Theo ông Dương, có hiện tượng này là do trước đây các thương lái mua của nông hộ là chính, nay nông hộ hầu như không còn lợn, thì đương nhiên giá tăng; nhiều thương lái không tiếp cận được nguồn cung từ các doanh nghiệp lớn do họ bán theo xe, số lượng lớn, theo các mối cung cấp lâu năm.

Trong khi đó, ở vai trò là một nhà cung cấp, trao đổi với An ninh Thủ đô, ông Bùi Đức Thành, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và sản xuất Nhật Nguyên cũng phải thốt lên: “Tôi làm nghề này đã trên chục năm, đây là lần đầu tiên ngành chăn nuôi lợn có hiện tượng như hiện nay, chúng tôi chỉ là doanh nghiệp thu mua sau đó cung cấp vào các chuỗi siêu thị nên mỗi ngày nghe báo giá mà sốt hết cả ruột”.

Từ nay đến Tết Nguyên đán nếu tình hình vẫn tiếp diễn, ông Thành dự báo, giá thịt lợn sẽ đắt đỏ tương đương hải sản.

Lý giải về nguyên nhân tăng giá lợn hơi, ông Thành cho rằng các trang trại lớn có tâm lý “găm hàng” để tiếp tục chờ giá lên, càng khiến cho thị trường khó khăn.

“Nhiều trang trại muốn giữ hàng lại, không muốn bán vì thị trường mỗi ngày tăng một giá, mà lợn càng to thì lại càng có lãi lớn. Chúng tôi cũng sốt ruột lắm”- ông Thành không giấu nổi sự lo ngại.

Ông Nguyễn Xuân Dương khẳng định, chính các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ đẩy giá lợn lên cao: “Chính người giết mổ nhỏ lẻ đang làm giá, chứ các doanh nghiệp có hệ thống giết mổ hiện đại không làm giá”.

Tác giả: Lê Lan

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP