Kinh tế

Thịt lợn rẻ nhất 10 năm: 1 kg thịt không bằng 1 cân khoai

Những ngày cận kề Tết Đinh Dậu, người chăn nuôi khắp cả nước đang khốn đốn khi giá lợn giảm kỷ lục, xuống mức thấp nhất so với 10 năm trở lại đây. Thịt lợn hơi hiện chỉ còn 24.000-27.000 đồng/kg, trong khi một cân rau hay khoai tây đã lên đến 26.000- 30.000 đồng.

Thủng đáy 10 năm

Sát tết, chị Đàm Thu Trang ở thành phố Việt Trì (Phú Thọ) vẫn chưa buồn sắm sửa bất cứ thứ gì cho gia đình đón Tết vì đàn lợn của chị quá ngày xuất chuồng cả nửa tháng nay mà không có người mua.

Chị Trang tâm sự, đàn lợn 40 con đang đến lứa xuất chuồng, bao nhiêu vốn liếng dồn cả vào đây với hy vọng bán đúng vào tháng Tết giá sẽ cao và gia đình chị sẽ có một cái Tết no đủ. Song, chẳng ngờ được khi giá lợn càng cận Tết lại càng giảm mạnh.

Cách đây nửa tháng, thương lái vào trả giá 32.000 đồng/kg lợn hơi xuất chuồng, chị thấy xót nên giữ lại cố gắng chờ giá cao hơn một chút để gỡ gạc vốn liếng vì bán với giá này thì vợ chồng chị chịu lỗ to. Đến nay, sau nửa tháng, giá lợn hơi không những không tăng mà còn giảm xuống mức 27.000 đồng/kg.

Thịt lợn đang giảm giá mạnh khiến người chăn nuôi thua lỗ nặng
"Đàn lợn của vợ chồng tôi có 40 con, trong đó có 28 con lợn nhỏ khoảng 90kg thì chỉ cần gật đầu thương lái sẽ vào bắt với giá 27.000 đồng/kg lợn hơi, còn 12 con lợn trọng lượng 120kg/con cả tuần nay chị đi mời mỏi miệng thương lái vẫn không chịu mua, người đến thì chỉ trả giá 24.000 đồng/kg", chị buồn nói.

Theo chị Trang, bây giờ mà bán với mức giá 27.000 đồng/kg lợn hơi, vợ chồng chị nhẩm tính đã lỗ khoảng hơn 10.000 đồng/kg. Nhưng, không bán, giữ lợn lại thì càng lỗ nhiều hơn.

Cùng cảnh ngộ, bà Nguyễn Ngọc Minh ở thị trấn Nam Giang (Nam Trực, Nam Định) cũng chua xót khi phải cắn răng xuất chuồng đàn lợn hơn 30 con của mình với giá chỉ ở mức 26.000 đồng/kg khiến gia đình bà thua lỗ nặng.

Bà cho hay, khoảng hơn một tuần nay giá lợn giảm thê thảm. Cuối tháng 12 dương lịch giá lợn còn ở mức 32.000-35.000 đồng/kg mà nay chỉ còn 26.000 đồng/kg.

"Tôi nuôi lợn đến nay đã được tròn 10 năm mà chưa năm nào thấy giá lợn giảm đến mức này. Những năm trước đó giá lợn rẻ nhất là ở mức 31.000 đồng/kg, không thì được 36.000-37.000 đồng/kg, thời kỳ cao giá lên đến 40.000-47.000 đồng/kg". Bà Minh nói và cho biết, với giá thịt lợn chỉ bán được ở mức 26.000 đồng/kg thì chỉ bằng giá rau củ ở ngoài chợ.

"Hôm nay tôi đi chợ, mua một 1kg đỗ xanh giá 25.000 đồng/kg, mua một 1kg cải thảo giá cũng 23.000 đồng/kg, 1kg khoai tây hỏi qua cũng 30.000 đồng/kg", bà Minh buồn rầu nói.

Ghi nhận tại một số tỉnh thành cho thấy giá lợn đang giảm xuyên đáy, xuống mức thấp nhất so với 10 năm trở lại đây. Đơn cử, tại Vĩnh Phúc, giá lợn thịt xuất bán tại chuồng phổ biến ở mức 27.000-32.000 đồng/kg; tại Quảng Trị, giá thịt lợn cũng đang ở mức 30.000 đồng/kg. Trong khi đó, tại các tỉnh phía Nam, Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết, có thời điểm giá lợn xuất bán 27.000 đồng/kg, thậm chí bị ép giá xuống chỉ còn 25.000 đồng/kg. Riêng loại lợn trên 150kg giá còn bị hạ xuống mức thấp hơn.

Tư thương ép giá?

Ông Đoàn Xuân Trúc, Tổng thư ký Hội Chăn nuôi Việt Nam cho biết, nguyên nhân là do nguồn cung vượt cầu bởi vì người chăn nuôi ồ ạt tăng đàn để chuẩn bị lợn cho thị trường Tết Nguyên đán.

Bên cạnh đó, thị trường phía Trung Quốc trước đây nhập khẩu rất nhiều thịt lợn Việt Nam, đặc biệt là vào dịp cận Tết, song, hiện nay Trung Quốc đã dừng nhập khẩu thịt lợn của Việt Nam qua đường tiểu ngạch khiến đầu ra bị tắc nghẽn, giá giảm mạnh.

Trái ngược với giá thịt lợn tại chuồng giảm mạnh, tại chợ, giá thịt vẫn ổn định và đang có dấu hiệu tăng do sắp Tết
Ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cho biết, Bộ NN-PTNT đã gửi công văn đi các tỉnh, yêu cầu tăng cường thông tin thị trường cho người chăn nuôi, tạo điều kiện cho các xe chở lợn lưu thông thuận tiện, không "ngăn sông cấm chợ". Kêu gọi các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi, thú y,... tiết giảm giá thành, chia sẻ với người chăn nuôi. Các tỉnh yêu cầu người chăn nuôi không tăng đàn, giữ quy mô vừa phải.

Đề cập đến vấn đề giá lợn giảm, ông Dương cho biết, điều lạ giá thịt lợn hơi xuất chuồng đang giảm mạnh nhưng giá thịt lợn bán tại chợ lại không hề giảm.

Thực tế, khảo sát của PV tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội như chợ Đại Từ, Nghĩa Tân, Kim Giang…, giá thịt lợn những ngày gần đây vẫn tương đối ổn định. Đơn cử, thịt nạc thăn giá 100.000 đồng/kg, xương sườn giá 110.000 đồng/kg, các loại thịt chân giò, ba chỉ, sấn mông, vai giá đều ở mức 85.000-90.000 đồng/kg.

Đáng chú ý, đa phần tiểu thương tại các chợ nay đều cho biết, chỉ khoảng 1 tuần nữa thôi giá thịt lợn ngoài chợ sẽ được điều chỉnh tăng từ 5.000-20.000 đồng/kg tuỳ loại vì nhu cầu của các gia đình mua thịt lợn về chế biến, tích trữ trong những ngày Tết tăng cao.

Lý giải về nghịch lý trên, ông Dương và một số chuyên gia trong ngành nhận định, giá thịt lợn trên thị trường giảm mạnh là do thương lái ép giá.

"Thương lái lợi dụng nguồn cung thịt lợn dư thừa và lợi dụng vào điểm yếu lợn không thể xuất khẩu sang Trung Quốc, đặc biệt là loại lợn ngoại cỡ nên tranh thủ ép giá mạnh, buôc người dân phải chịu lỗ, bán với giá thấp. Theo đó, thương lái dễ dàng vơ tiền chênh lệch để nhét đầy túi mình", một chuyên gia đầu ngành chăn nuôi chia sẻ.

Tác giả bài viết: Bảo Phương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP