Xã hội

Thiếu vốn, dự án cấp nước sạch nông thôn bị đình trệ

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn giai đoạn 2011 - 2015, toàn tỉnh hiện vẫn còn 15 dự án nước sạch còn tồn đọng và kéo dài. Vấn đề này đang cần sự chỉ đạo tháo gỡ, sớm đưa các công trình cấp nước đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

Với tổng mức đầu tư khoảng 23,6 tỷ đồng, trong đó nhà nước hỗ trợ 60% còn lại là nhân dân và địa phương huy động, đóng góp, công trình cấp nước sạch tập trung xã Phú Thành, huyện Yên Thành có công suất 650m3/ ngày đêm. Khởi công từ tháng 6/2013, công trình dự kiến hoàn thành và đi vào hoạt động cuối năm 2014.

1images1349497 2017 02 28 102349
Công trình cấp nước sạch tập trung xã Phú Thành, huyện Yên Thành khởi công từ tháng 6/2013 nhưng đến nay vẫn dở dang do thiếu nguồn vốn

Tuy nhiên, cho đến nay, dự án vẫn còn dở dang. Nguyên nhân là do nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ đầu tư cho công trình này còn thiếu gần 10,5 tỷ đồng. Ông Phạm Minh Chuân - Chủ tịch UBND xã Phú Thành, huyện Yên Thành nói: Đến nay, nguồn vốn của cấp trên đã giải ngân cho công trình 3,7 tỷ đồng. Và nhân dân đóng góp được trên 80%, tương đương 6,5 tỷ đồng. Cho nên, bà con bây giờ rất bức xúc. Thứ 2, nó ảnh hưởng đến việc đầu tư của các công trình khác.

Trong số 15 dự án cấp nước sạch tập trung còn tồn đọng, kéo dài, đến nay, nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ đã đáp ứng 45% còn vốn đối ứng của địa phương và người hưởng lợi mới đạt 12,6%. Như vậy, vốn TW và tỉnh còn thiếu khoảng 110 tỷ đồng, còn nguồn đối ứng từ các địa phương còn thiếu 94,5 tỷ đồng.

2images1340509 anh nh m y n c qu nh l c
Nhà máy nước xã Quỳnh Lộc - thị xã Hoàng Mai khởi công xây dựng từ năm 2007 nhưng đến nay vẫn bỏ không

Cuối năm 2016, UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu các sở, ngành liên quan ưu tiên bố trí vốn đối với 2 dự án cấp nước của các xã Phú Thành, Đô Thành, huyện Yên Thành và dự án cấp nước sạch Hưng Thắng, Hưng Tân, Hưng Phúc - huyện Hưng Nguyên để hoàn thành trong năm 2017. Đối với 2 nhóm dự án đã được ngân sách hỗ trợ 80% và 30% nhưng chưa có phương án huy động đối ứng, UBND tỉnh cũng đã có giải pháp cụ thể. Ông Nguyễn Trường Thành - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Nghệ An cho biết: Về nguồn ngân sách nhà nước đề nghị bố trí để hoàn thành vào năm 2018 và các chủ đầu tư phải có phương án huy động, bố trí nguồn vốn.

Như vậy, yêu cầu đặt ra đối với các huyện Diễn Châu, Yên Thành, Quỳnh Lưu là phải chỉ đạo các xã có công trình và người hưởng lợi đáp ứng đủ nguồn lực đối ứng để tiếp tục hoàn thành dự án. Nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, đưa các công trình vào sử dụng chậm nhất vào năm 2019 để phục vụ nhu cầu nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho gần 110.000 người, tương đương 4% dân số nông thôn Nghệ An hiện nay.

5 dự án đã được ngân sách cấp trên 80% vốn hỗ trợ:

- Dự án cấp nước sinh hoạt xã Quỳnh Thạch - Quỳnh Lưu

- Dự án nâng cấp công trình cấp nước sinh hoạt xã Quỳnh Yên - Quỳnh Lưu

- Dự án cấp nước sinh hoạt xã Diễn Quảng - Diễn Châu

- Dự án nâng cấp công trình cấp nước sinh hoạt xã Diễn Thái - Diễn Châu

- Dự án cấp nước sinh hoạt xã Minh Thành - Yên Thành

7 dự án đã được ngân sách cấp trên 30% vốn hỗ trợ:

- Dự án nâng cấp công trình cấp nước sinh hoạt xã Tây Thành - Yên Thành

- Dự án cấp nước sinh hoạt xã Phúc Thành - Yên Thành

- Dự án cấp nước sinh hoạt xã Liên Thành - Yên Thành

- Dự án cấp nước sinh hoạt xã Quỳnh Thọ - Quỳnh Lưu

- Dự án cấp nước sinh hoạt xã Quỳnh Lâm - Quỳnh Lưu

- Dự án cấp nước sinh hoạt xã Diễn Tháp - Diễn Châu

- Dự án cấp nước sinh hoạt xã Diễn Minh - Diễn Châu

Tác giả bài viết: Thái Dương – Hồng Phong

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP