Thế giới

Thiếu nữ 16 tuổi bỗng biến thành bà lão chỉ trong vòng 2 năm

Căn bệnh lạ đã khiến thiếu nữ xinh đẹp người Phillipines có những biến đổi về ngoại hình không ai có thể tưởng tượng nổi chỉ trong vòng 2 năm.

Raizel Calago, sống tại Philippines, từng tham gia các cuộc thi sắc đẹp từ khi mới 14 tuổi nhờ vẻ ngoài xinh xắn nổi bật. Nhưng chỉ trong vòng 2 năm, hội chứng progeria, còn được gọi nôm na là bệnh "già sớm" đã khiến Raizel trông như một phụ nữ trung niên.

Raizel kể, cô bắt đầu nhận ra các nếp nhăn trên mặt, cổ, cánh tay và bụng chỉ vài ngày sau khi bị phát ban khắp cơ thể. Trên da của cô xuất hiện những mảng đỏ, ngứa và đau khi chạm vào. Khi đi thăm khám, Raizel được thông báo đó là do côn trùng đốt và được kê dùng thuốc nhưng tình hình không tiến triển. Ngoài ra, thiếu nữ cũng bị đau lưng khi nghiêng người trong một thời gian dài và lúc đứng lên.

Biến đổi về ngoại hình khiến Raize mất hết tự tin, không dám gặp ai.

Vì những thay đổi này, mọi người nhận xét Raizel trông như một phụ nữ 50-60 tuổi. Một số người còn cho rằng mẹ của Raizel là Joela, 36 tuổi, trẻ hơn cô.

“Thật đau đớn khi mọi người nói với tôi rằng con gái còn trông già hơn tôi. Thỉnh thoảng, tôi tưởng tượng con bé sẽ lớn khôn ra sao và nếu không bị bệnh con có thể xinh đẹp như thế nào", bà Joela buồn bã chia sẻ.

Sự biến đổi về ngoại hình khiến Raize mất hết tự tin, không dám tụ tập cùng bạn bè như trước. Cô phải che kín mặt bằng khẩu trang, mặc quần dài, áo khoác mỗi khi ra ngoài.

"Nhiều người thắc mắc tại sao vẻ ngoài của tôi trở nên già nua nhanh đến vậy. Tôi không trả lời họ vì bản thân tôi cũng không biết chuyện gì đã xảy ra. Tôi luôn cầu nguyện rằng tình trạng sẽ khá hơn và diện mạo sẽ trở lại như trước kia", Raizel nói.

Chương trình truyền hình Kapuso Mo, Jessica Soho nổi tiếng ở Phillipines mới đây đã đưa tin về trường hợp của Raizel. Ê-kíp sản xuất đã đưa Raize tới gặp Tiến sĩ James Young, một bác sĩ nội tiết uy tín. Bác sĩ Young chẩn đoán cô gái mắc chứng progeria hiếm gặp, gây ra nếp nhăn hoặc lão hóa da cực nhanh và làm bệnh nhân tăng nguy cơ bị đau tim, suy tim, đột quỵ.

“Chỉ khoảng 200 trường hợp được ghi nhận trên khắp thế giới. Biểu hiện nổi bật nhất là làn da nhăn nheo hoặc lão hóa và còi cọc. Chúng tôi quan sát thấy các tổn thương da ở bệnh nhân, thường thấy ở những vùng tiếp xúc với ánh sáng Mặt trời", bác sĩ Young nói.

Đáng tiếc Raizel không thể lấy lại diện mạo trẻ trung như trước. Hiện giờ tất cả những gì các bác sĩ có thể làm là cố gắng ngăn chặn Raizel mắc các vấn đề tim mạch, bị loãng xương và các vấn đề về khớp, hai trong số những tác dụng phụ phổ biến nhất của chứng progeria.

Cha mẹ của Raizel.

Vì thiếu tiền để chi trả cho các phương pháp điều trị cần thiết, gia đình Raizel đã kêu gọi những người hảo tâm hỗ trợ chữa trị cho cô. “Xin hãy giúp con tôi vì chúng tôi, những người làm cha mẹ, không biết phải làm gì vì thiếu tiền. Mong mọi người giúp đỡ chúng tôi”, bà Joela nói.

Tác giả: Minh Hoa (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP