Thế giới

Thiếu niên Mỹ bị cảnh sát bắn chết ở Mexico

Một thiếu niên Mỹ đã bị cảnh sát địa phương ở bang Oaxaca, miền Nam Mexico, bắn chết trong một vụ việc gây sốc về sự lạm quyền và tàn bạo của cảnh sát.

Nạn nhân 16 tuổi - chỉ được xác định có tên là Alexander - đã bị giết vào tối 9/6 sau khi cậu ra ngoài để mua soda, theo truyền thông địa phương.

Chi tiết về vụ nổ súng vẫn chưa rõ ràng. Hãng thông tấn Quadratín cho biết Alexander đã bị bắn từ một chiếc xe tuần tra. Vụ việc làm một người khác bị thương. Tờ báo Reforma dẫn lời một thành viên trong gia đình, cho biết Alexander đã bị cảnh sát truy đuổi khi đang đi xe máy cùng một thiếu niên 15 tuổi vào khoảng 23h50.

Cảnh sát sau vụ xả xúng tại sân bay Benito Juárez ở thủ đô Mexico City năm 2012. Ảnh: AFP.

"Chúng đi mua soda tại một trạm xăng. Họ bắt đầu nổ súng, và vì những cậu bé 15, 16 tuổi này sợ hãi, chúng đã bỏ chạy", Dulce Darián, một người họ hàng, nói với Reforma.

"Họ đã không cho chúng lựa chọn dừng lại hoặc tháo khẩu trang ra. Họ chỉ đơn giản là bắt đầu nổ súng và họ bắn vào đầu cậu ấy. Alexander chết ngay lập tức vì cảnh sát đã không muốn sơ cứu".

Các công tố viên ở Oaxaca đã mở cuộc điều tra về vụ nổ súng ở thị trấn Acatlán de Pérez Figueroa, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết, theo một tuyên bố ngắn gọn.

Chính quyền thành phố bày tỏ sự hối tiếc trên trang Facebook "về sự việc xảy ra đêm qua" và nói rằng họ đã chuyển bằng chứng cho các điều tra viên của bang, theo Guardian.

Song họ cũng đã cố mô tả vụ nổ súng như một tai nạn, nói rằng sự việc xảy ra không phải "nhằm mục đích xấu hoặc gây tổn hại cho cộng đồng".

Tuyên bố của chính quyền thành phố đã phản ánh việc giới chức Mexico thường có xu hướng đổ lỗi cho nạn nhân của bạo lực vì những tội ác xảy ra với với họ - bao gồm cả sự tàn bạo của cảnh sát.

Video được tải lên Twitter cho thấy một người phụ nữ được cho là mẹ của Alexandre hét lên với cảnh sát: "Con trai tôi không phải người xấu, nó không hút thuốc, nó không uống rượu, con trai tôi có một ước mơ... Chúng không phải là tội phạm, chúng là những đứa trẻ. Và tôi sẽ không tin rằng những kẻ khốn nạn này đã nhầm lẫn chúng (với người khác)".

Theo truyền thông địa phương, Alexander đang ở với ông bà tại thị trấn nơi cậu bị bắn. Người thân cho biết cậu sinh ra ở bang Bắc Carolina của Mỹ, với cha mẹ là người Mexico.

Vụ giết người xảy ra chỉ vài ngày sau làn sóng phẫn nộ trên toàn Mexico vì cái chết của Giovanni López, một công nhân xây dựng ở phía tây bang Jalisco. Anh đã bị cảnh sát bắt giữ vì không đeo khẩu trang và được gia đình phát hiện trong tình trạng đã chết vào ngày hôm sau.

Tác giả: Đông Phong

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP